Trong CPU có bao nhiêu vàng?

Vàng thì giá trị cao đó, nhưng chính xác thì trong CPU có bao nhiêu vàng?

Có thể bạn chưa biết, nhưng trong các thiết bị điện tử, điển hình là chiếc PC của bạn có chứa vàng bên trong đó. Thật ra, điện tử là một trong những ngành tiêu thụ vàng nhiều nhất luôn. Và nếu tiêu thụ nhiều như vậy thì trong PC của bạn rốt cuộc chứa bao nhiêu vàng? Lấy ra đem bán liệu có thành tỷ phú được không? Trong bài viết này, mời bạn cùng bọn mình tìm hiểu nhé.

Các linh kiện PC có chứa vàng

Hầu như máy tính và thiết bị điện tử nào cũng chứa các kim loại quý hiếm, trong đó có vàng. Nó thường xuất hiện trên bo mạch PCB (printed circuit board), vi xử lý, và một số linh kiện khác. Thậm chí, một số thiết bị điện tử còn có khá nhiều vàng trong đó là đằng khác. Nếu chỉ nói riêng về vàng thôi thì dưới đây sẽ là một số linh kiện PC tiêu biểu có chứa vàng nhé:

Trong CPU có bao nhiêu vàng? - Ảnh 1.
Trong CPU có bao nhiêu vàng? - Ảnh 2.
Trong CPU có bao nhiêu vàng? - Ảnh 3.

Bo mạch chủ nói riêng và bo mạch nói chung: Thường thì đây sẽ là nơi có chứa nhiều vàng nhất trong PC. Phần rìa của hầu hết linh kiện trên bo mạch sẽ có chân tiếp xúc và kết nối bằng vàng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ thấy lớp vàng mỏng trên bề mặt bo mạch chủ. 

CPU: Thường thì CPU sẽ có hàng trăm chân pin mạ vàng ở phần rìa và mặt dưới.

RAM: Các chân pin của chúng thường được mạ vàng, nhìn vào là bạn sẽ thấy ngay. Ngoài ra, trên bề mặt PCB thường cũng sẽ có một lớp vàng mỏng nữa đó.

Tất nhiên, ngoài vàng ra thì những linh kiện này còn chứa những kim loại khác như Bạc, Platinum, Palladium, Đồng, Niken, Nhôm, Thiếc, Kẽm, vân vân. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này thì mình chỉ tập trung vào vàng thôi nhé.

Vì vàng có tính chất vô cùng đặc biệt nên nó được dùng nhiều trong linh kiện PC

Hẳn nhiều bạn cũng thắc mắc vàng giá trị cao, sao người ta lại đem nó đi chế tạo linh kiện điện tử như thế. Sở dĩ vàng được dùng nhiều trong trường hợp này là vì nó có các tính chất khá là thú vị và hữu ích, ăn đứt những kim loại khác các bạn ạ. Những thiết bị điện tử thể rắn (solid-state) thường dùng điện áp và cường độ dòng điện rất thấp. Vì thế cho nên chúng có thể dễ dàng bị tác động bởi tình trạng ăn mòn và xỉn màu tại các điểm tiếp xúc.

Trong CPU có bao nhiêu vàng? - Ảnh 4.

Để khắc phục vấn đề này, vàng sẽ là ứng cử viên vô cùng sáng giá vì nó dẫn điện rất tốt, có khả năng truyền những dòng điện nhỏ và rất ít bị ăn mòn. Vì lý do này, các điểm tiếp xúc, rơ-le, dây nối... thường được làm bằng vàng hoặc mạ vàng, giúp cho nó bền hơn và tín hiệu được ổn định hơn.

Vậy thì trong PC rốt cuộc có bao nhiêu vàng?

Hẳn đến đây, nhiều bạn sẽ thắc mắc nếu trích xuất vàng và một số kim loại quý từ CPU và những linh kiện khác thì liệu có giàu lên được không? Và câu trả lời ngắn gọn là không nhé. 

Một số bài viết cho rằng nguyên một chiếc PC đời cũ có thể chứa lượng vàng trị giá đến 9 USD, nhưng đó là chưa trừ đi phần chi phí để trích xuất nó. Một số nguồn tin khác thì ước lượng trung bình PC bây giờ sẽ chứa 0,2 gram vàng (trị giá khoảng 12 USD). Còn laptop thì thường chỉ bằng phân nửa mà thôi.

Trong CPU có bao nhiêu vàng? - Ảnh 5.

Tùy vào từng món linh kiện mà nó sẽ có lượng vàng khác nhau. Chẳng hạn, những con CPU ngày xưa như Intel Pentium Pro phiên bản gốm chứa đến 0,43 gram vàng, Intel Pentium phiên bản nắp bằng vàng chứa đến 0,48 gram vàng, hoặc bất ngờ hơn nữa thì có Intel Pentium Pro phiên bản nhựa nhưng lại chứa đến 0,55 gram vàng.

CPU đời cũ thường có nhiều vàng hơn CPU đời mới
Trong CPU có bao nhiêu vàng? - Ảnh 6.

Các con chip máy tính sản xuất sau năm 1998 thường có hàm lượng vàng rất ít, bởi vì hầu hết các CPU này không còn sử dụng công nghệ liên kết bằng dây vàng nguyên khối hoặc nắp mạ vàng như ngày trước nữa. Ngày nay, những con CPU, nhất là CPU Intel và sắp tới là CPU AMD Ryzen Zen 4, thường không còn dùng những chân pin nữa mà thay vào đó, nó chỉ có những điểm tiếp xúc được mạ 1 lớp vàng mỏng để tiếp xúc với socket trên bo mạch chủ. Thậm chí, một số CPU trên laptop, smartphone còn không có điểm kết nối; những loại này sẽ dùng "solder bump" để hàn chết và liên kết với bo mạch chủ luôn.

Trong CPU có bao nhiêu vàng? - Ảnh 7.
Lấy vàng từ linh kiện máy tính lợi thì ít mà hại thì nhiều

Nói một cách ngắn gọn thì trong PC của bạn tuy có vàng nhưng hàm lượng rất ít, cộng với quy trình tách phức tạp nên các bạn tham khảo là chủ yếu nhé. Nếu chỉ xử lý một vài con chip thôi thì nhiều khi chi phí cho các công đoạn còn tốn kém hơn cả lượng vàng mà bạn thu về được. Cho nên việc bán lại nguyên con CPU với mấy món linh kiện có khi còn lời hơn nhiều.

Trong CPU có bao nhiêu vàng? - Ảnh 8.

Cụ thể hơn một chút thì việc tinh luyện vàng và những kim loại quý hiếm khác như Bạc, Platinum, Palladium từ CPU và linh kiện điện tử thường chỉ sinh lời nếu có công cụ chuyên nghiệp và nguồn linh kiện thật nhiều. Ngoài ra, việc tinh luyện vàng rất là nguy hiểm do phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thủy ngân, axit nitric và hydrochloric. Cho nên tốt nhất chỉ nên để chuyên gia làm thôi.

Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn khám phá ra những điều mới mẻ về thế giới công nghệ. Nếu các bạn có góp ý hoặc bổ sung thì hãy chia sẻ với mình bên dưới phần bình luận nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết này.

Theo GVN360