Những tựa game nổi tiếng nhưng lại sở hữu những AI “ngu đần” đến kì lạ

Không phải game nào hay cũng có nghĩa là chúng hoàn hảo, đôi khi bạn đang cháy hết mình với chúng và chợt nhận thấy những nhân vật trong game cư xử quá đỗi kì lạ đơn giản đó là vì AI đang trêu tức bạn đấy.

AI hay còn được biết đến là trí thông minh nhân tạo thường được sử dụng trong ngành công nghiệp  game hiện nay. Có thể nói trong khi ngành công nghiệp tỉ đô đang phát triển này, AI là một yếu tố tối quan trọng để tạo nên chất lượng gameplay vượt trội song song với phát triển nội dung cho game. Dưới đây là những tựa game hay có tiếng nhưng sở hữu những AI mang lỗi một cách khó hiểu.

Far Cry 5


Vào thời điểm ra mắt gần đây, Far Cry 5 đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí, với nhiều lời khen về nội dung phong phú của game,hay các khu vực luôn mang lại nét độc đáo riêng, lối chơi cực kỳ chặt chẽ và dàn nhân vật đáng nhớ,... Việc tái hiện trung thực bối cảnh một nước Mỹ giả tưởng đầy loạn lạc chính là điều mà loạt game này cần và giúp nó trở nên nổi bật trước hàng trăm tựa game RPG thế giới mở khác. Không chỉ vậy, game cực thành công khi mang lại cho người chơi  một sự tự do tuyệt vời không gò bó không kiểu cách,bạn có  thể đi đến bất cứ đâu trong bản đồ và làm bất gì bạn muốn theo ý thích.


Được công bố và nhận nhiều đánh giá tích cực về AI nhưng quả thực nếu trải nghiệm Far Cry 5 rồi đôi lúc  bạn sẽ thấy rất khó hiểu. Đôi khi trong giữa cuộc đọ súng chúng lại  dáo dác tìm một mục tiêu nào đấy đến mức quên cả việc có người đang bắn nhau với chúng từ nãy đến giờ, chú chó trung thành của người chơi cũng quá đỗi dũng cảm khi chạy lăng xăng giữa chiến trường nhặt súng, tấn công kẻ địch giúp người chơi và dường như địch cũng không bận tâm lắm đến anh bạn nhỏ này.

GTA V


Rockstar đã khẳng định được vị trí của mình trong làng game sandbox thế giới với một tựa game sở hữu cốt truyện có chiều sâu, nhiều chi tiết thú vị chứ không hề "loãng" như những game cùng thể loại khác. Thành công ấy có được nhờ cái tên GTA V, nơi mà thành phố Los Santos đã được khắc họa chi tiết và đầy sức sống cùng với độc đáo và một cốt truyện có chiều sâu, hầu như không có điểm nào để chê ở GTA V cả.


Nhưng, vâng lại là nhưng, việc thổi hồn thành công vào thành phố Los Santos của Rockstar quả thực đáng khen ngợi nhưng đôi khi AI ấy bị cường điệu hóa quá đà sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Đầu tiên phải kể đến những người dân thường, chỉ cần nghe một tiếng súng thôi là tất cả mọi người sẽ chạy toán loạn, hoảng loạn đến mức mất hết lí trí, đâm xe vào nhau, cản đường những xe khác, thậm chí cán cả người đi đường. Những người bảo vệ công lí và lực lượng chức năng cũng không khá khẩm hơn là mấy, chúng truy đuổi người chơi điên cuồng bất chấp tính mạng của những người vô tội tham gia giao thông khác thậm chí đâm chết chục mạng người chỉ để cứu một người. Khá khó hiểu phải không nào?

Halo


Là một trong những game FPS nổi danh nhất trong ngành công nghiệp game, Halo đưa người chơi vào những trận chiến căng thẳng với bối cảnh viễn tưởng  mà không một sai lầm nào có thể được tha thứ. Để đạt được một gameplay chất lượng như vậy, Halo sở hữu một hệ thống AI khá tuyệt vời với những kẻ địch thông minh biết né đạn biết nấp vào những vật che đỡ hay tặng người chơi vài quả lựu đạn cho vui cửa vui nhà vì núp lùm quá lâu. Ồ, vậy tại sao lại có tên Halo ở đây?


Thực tế, Halo còn được nhiều người biết đến là game có hệ thống AI của đồng đội ngu si nhất. Không nói đến AI của kẻ địch làm gì vì chúng khá thông minh, biết sử dụng chiến thuật, thậm chí đôi khi còn flank được người chơi, nhưng lũ AI đồng đội thì trái ngược lại hoàn toàn và đã ám ảnh vô vàn game thủ Halo. Bất kể những gì tệ nhất có thể làm trên chiến trường, đồng đội AI của người chơi sẽ làm thế hết, bắn vũ khí vào mông lung gần như không có tí gì hiệu quả, đứng ở chỗ trống trải để bị hạ gục, không hề giúp gì người chơi cả, và tệ nhất vẫn là khoản lái xe, nếu để chúng lái Warhog hay tank thì đúng là một thảm họa