Tương lai Call of Duty: Loại bỏ chơi đơn, chia tay Steam, học hỏi PUBG và hơn thế

Trong một tương lai rất gần, chúng ta sẽ được chứng kiến những bước chuyển mình ở cấp độ rất cao của Call of Duty, đến mức chính những fan gạo cội của dòng game này cũng không thể tin nổi.

Các thông tin về phiên bản mới nhất của Call of Duty, Black Ops 4 đang thực sự khiến cả những game thủ FPS nói chung và giới cuồng nhiệt Call of Duty nói riêng phải bất ngờ. Những sự thay đổi cực kì đáng kể sẽ biến chuyển dòng game này sang một thế hệ Call of  Duty mới chưa từng có tiền lệ. Có thể, nó sẽ gây shock cho rất nhiều người. Có người ghét, có người thích nhưng sự thay đổi chắn chắn sẽ mang lại những trải nghiệm chưa từng có, cả tích cực và tiêu cực tới người chơi.

Call of Duty đang phải đối mặt với 1 giai đoạn thoái trào ở cấp độ rất cao, đặc biệt sau khi hàng loạt các dự án về chiến tranh tương lai xa đến rất xa đang không mang lại 1 doanh số thực sự ổn định cho họ. Game thủ đã có quá nhiều sự thay thế trong giai đoạn hiện tại, quan trọng hơn, sự nổi trội vượt bậc của các dòng game bắn súng mang nhiều tính chiến thuật như Rainbow Six Siege hay cơn bão PUBG là không thể nào tránh khỏi.

Tượng đài ngày nào như chìm nghỉm trước hàng loạt các sản phẩm nổi bật, thậm chí đến cả dòng game đối địch trực tiếp Battlefield, họ cũng đã không thể với kịp vì cách làm game ít thay đổi của mình. Ít nhất thì Battlefield cũng đã tạo ra 1 nền tảng đồ họa và một bối cảnh chiến tranh giàu sức sống hơn.

Chính lúc này, Activision đã thực sự phải nhìn lại. Họ buộc phải thay đổi cho hợp với thị hiếu, không còn kiểu thích làm gì thì làm và cộng đồng sẽ phải theo họ thêm nữa.

Loại bỏ phần chơi cốt truyện

Sự thay đổi đầu tiên, mang tính bước ngoặt của Call of Duty Black Ops 4 đó là việc khả năng lớn, họ sẽ cắt bỏ hoàn toàn phần chơi đơn. Sự cắt bỏ này có thể chỉ xảy ra chỉ trong 1 phiên bản bởi cốt truyện Black Ops đã không còn gây hứng thú với người chơi thêm nữa. Việc cắt giảm cũng sẽ giúp đơn vị phát triển tập trung tối đa vào xây dựng phần chơi mạng và co-op.

Rõ ràng, ý tưởng này tạo ra một luồng phản đối dữ dội chưa từng có tiền lệ. Chế độ chơi mạng không còn là thế mạnh của Call of Duty kể từ Black Ops 2 đến nay bởi sự lặp lại đến nhàm chán các tính năng. Tất cả chỉ là sự thêm thắt và tùy biến nửa nọ nửa kia không thực sự tạo khác biệt. Kiểu chơi Fast-paced (Bắn súng đối mặt tốc độ cao) đã không còn là xu hướng của game thủ hiện tại.

Người chơi chủ yếu biết đến Call of Duty nhờ phần chiến dịch được đầu tư tốt. Có thể là motip vẫn như vậy nhưng ít nhất thì thị trường đang không có sự cạnh tranh đáng kể nào.

Vì vậy, việc cắt giảm phần cốt truyện là một quyết định rất liều lĩnh của Call of Duty ngay lúc này nhưng biết đâu đó lại là một quyết định đúng đắn khi họ thực sự muốn “lột xác” toàn bộ mảng chơi mạng của mình.

Chia tay Steam

Một thông tin chưa được kiểm chứng chính xác nhưng đã có một bức ảnh được chia sẻ khá rộng rãi về việc Black Ops 4 sẽ có mặt trên Battle.net, cổng game của Blizzard Entertainment thay vì Steam. Và khó có khả năng Call of Duty đưa mình lên cả 2 nền tảng vì chi phí sẽ đội lên rất nhiều.

Nếu thông tin chính xác, đây là lần đầu tiên, Activision từ bỏ cổng game lớn nhất thế giới của Valve để bước sang 1 cổng game khác. Việc này được giới phân tích đánh giá là sự thay đổi rất đáng kể của Activision bởi các nguyên nhân sau:

Đầu tiên, Activision đã đưa thành công tựa game online Destiny của Bungie lên nền tảng này và hiện tại doanh số của nó đang khá tốt. Tập người dùng của Battle.net cũng không nhỏ chút nào và đang có xu hướng tăng mạnh trong nhiều năm trở lại đây.

Thứ hai, nếu phát hành trên Steam, chi phí của Activision sẽ đội lên đáng kể và mức giá game đưa ra là không phù hợp với người chơi hiện tại. Giá bán cao cùng 1 chất lượng chưa phải tốt lại bị cạnh tranh bởi nhiều sản phẩm khác đáng khiến cho Call of Duty thực sự bị ghẻ lạnh. Với Battle.net, Activision có thể giảm chi phí bán game của Call of Duty hoặc ít nhất là sẽ thu được lợi nhuận nhiều hơn khi không phải trả quá nhiều tiền cho Steam.

Thứ ba, nền tảng Battle.net không có nhiều game, do đó, việc chăm sóc cho từng cộng đồng cũng sẽ tận tình hơn hẳn và sự thay đổi nếu phát sinh 1 vấn đề nào đó cũng sẽ được Blizzard xử lý nhanh chóng.

Về vấn đề này, game thủ thực sự không quá quan tâm. Dù phát triển trên nền tảng nào thì họ cũng sẽ mua nếu nó có nội dung và một mức giá phù hợp. Vấn đề là khả năng lãi của Activision sẽ cao hơn.

Trọng tâm có thể là Battle Royale

Đây mới thực sự là thay đổi đáng kể nhất của Call of Duty và nếu thực sự tin đồn này xảy ra, game thủ sẽ được thưởng thức thứ không tưởng trong chế độ chơi mạng vốn đã quá sức nhàm chán và gò bó sau nhiều năm.

Rõ ràng sự thành công của PUBG lẫn Fornite đang khiến cho Activision không thể ngồi yên. Một sản phẩm game tối ưu kém, bug và glitch quá nhiều như PUBG đã bán tới gần 40 triệu bản (tính đến hết tháng 4) chưa kể 1 hệ thống trao đổi vật phẩm bằng tiền thật trên Steam. Số tiền mà PUBG corp – Đơn vị phát triển PUBG thu được là rất lớn, bất chấp giá mỗi bản bán ra là khá nhỏ so với 1 bản đầy đủ mà Call of Duty tung ra thị trường.

Việc đơn vị này học tập PUBG, Fornite… là điều không thể tránh khỏi bởi lẽ dự đoán chung đều cho thấy Battle Royale đang là xu hướng trong nhiều năm tới như một thể loại sinh sau đẻ muộn nhưng phát triển khá thịnh hành.

Tuy nhiên, rõ ràng Call of Duty sẽ biến đổi thể loại này theo 1 hướng đa dạng hơn. Black Ops 3 đã từng có suy nghĩ đi theo con đường MOBA-FPS bằng việc cung cấp các class với kĩ năng đặc biệt để người chơi sử dụng. Nó không khác gì các hero trong nhiều game MOBA hiện hành, đôi chút lại có hơi hướng của Overwatch. Đáng tiếc, nó không được người chơi thực sự đón nhận vì chiến trường và lối chơi rất đơn điệu.

Việc bổ sung Battle Royale kết hợp tùy biến kĩ năng nhưng vẫn dựa trên cốt lõi sinh tồn cho đến cuối cùng sẽ khiến sản phẩm ít nhất là tạo ra khác biệt. Bên cạnh đó, người chơi sẽ vẫn được thưởng thức nhiều chế độ chơi khác như Deathmatch, Bomb, Gungame… kết hợp với mảng co-op Zombie hoặc làm theo nhiệm vụ như bình thường.

Ngoài ra, Call of Duty cũng sẽ chia tay bối cảnh xa xôi với hệ thống vũ khí viễn tưởng, quay trở lại với chiến tranh tương lai gần, hệ thống perk quen thuộc, hệ thống pick10 giúp người chơi buộc phải lựa chọn vũ khí và công cụ hợp lý trên chiến trường. Các kết hợp này hẳn nhiên không còn xa lạ với người chơi Call of Duty nhưng nếu xét trong bối cảnh của Battle Royale, sự khác biệt có thể coi là đáng kể.

Như vậy, dù muốn hay không, Call of Duty cũng sẽ chuyển mình vào cuối năm nay bằng 1 phiên bản rất lạ lẫm. Chưa biết nó sẽ được đón nhận hay vẫn sẽ chỉ là cái bóng của những người đi trước nhưng ít nhất sự thay đổi này cũng tạo ra những trải nghiệm mới, thậm chí chưa từng có với cả fan gạo cội và người mới bắt đầu. Hãy cùng kì vọng vào 1 khởi đầu của Call of Duty và sớm trở thành đòn bẩy để họ tiếp tục ra phiên bản COD trọng điểm trong năm 2019.

Call of Duty Black Ops 4 dự kiến phát hành vào 12/10/2018, phát triển bởi Treyarch Studio.