Mặc dù không được quảng cáo và lăng xê rầm rộ như các bom tấn khác, nhưng Warcraft III: Reforged vẫn chiếm một suất đặc biệt quan trọng trong lòng người hâm mộ, khi nó là tượng đài huyền thoại của dòng game RTS. Vậy cho nên không có gì lạ khi các fan trung thành của Warcraft III đã hype lên tới nóc khi biết tựa game thân yêu của họ được Remaster, tiếp theo là những viễn cảnh tươi đẹp vãi cả nồi về ladder mới, custom map mới thả dàn và có thể là cả Dota mới.
Nhưng thực tế luôn luôn phũ phàng và mộng tưởng luôn luôn như kít, Warcraft III: Reforged chính thức ra mắt và nó đã là ứng cử viên cho danh hiệu “tựa game bị chửi nhiều nhất 2020”. Từ khắp mọi diễn đàn, trên reddit, hỗ trợ game và cả youtube… dân tình đang đồng lòng chửi Blizzard như con, với mức độ dày đặc và cay nghiệt nhẽ đâu phải so sánh với EA mới vừa lòng.
Đầu tiên hãy đến với lý do tiên quyết mà Warcraft III: Reforged bị chửi – đó là quảng cáo “xiaolin” quá đà. Đi ngược thời gian trở về BlizzCon 2018 khi Blizzard tung ra đoạn demo giới thiệu game, với đoạn cắt cảnh Arthas chuẩn bị “PURGE” cả cái thành phố Stratholme, nó là minh chứng giới thiệu cho đồ họa đẹp “xuất sắc” của Reforged… cho tới khi game ra mắt và mọi thứ không như quảng cáo.
Bạn có thể thấy ở đoạn video so sánh ở dưới, thì BlizzCon 2018 gần giống như 1 đoạn phim còn bản chính thức đúng nghĩa chỉ là video ingame tầm thường, thứ đã có từ thời Warcraft III. Vấn đề ở đây là mọi thứ có thể miễn cưỡng bỏ qua, vì ai cũng biết là hầu hết các game đem lên demo ở mấy kì hội chợ đều là hàng đã qua render rồi, nhưng ở đây Blizzard phải nói là đã chơi hơi ngu.
Ở BlizzCon 2018, Blizzard đã cho chiếu đoạn phim này với dòng chữ “Live” và trực tiếp cảnh các game thủ ngồi chơi, khẳng định rằng đây sẽ là thứ xuất hiện ở phần game chính thức. Cái này là lừa đảo tự mình tìm chết, thành ra Warcraft III: Reforged xuất hiện và cái đoạn cắt cảnh “thật” kia lên sóng, thì các fan trung thành đã đào 18 tầng của Blizzard lên chửi như được mùa, mà nó vẫn chưa phải đã hết đâu.
Warcraft III: Reforged là bản nâng cấp đồ họa, điều này đúng nhưng đồng nghĩa với việc nó là đi kèm hàng đống lỗi và rất nhiều tính năng thiếu sót không như quảng cáo. Điểm quan trọng nhất là Blizzard đã gộp chung cả bản gốc lẫn Warcraft III: Reforged vào với nhau, bạn có thể chuyển đổi giữa bản Classic Warcraft III và Warcraft III: Reforged trong phần menu, nhưng kể cả với những ai không mua Warcraft III: Reforged thì vẫn bị ép buộc phải dùng menu mới vì mọi thứ giờ là “2 trong 1” rồi.
Mọi việc từ đây mới bắt đầu quái thai, vì Warcraft III: Reforged hiện tại chưa có hệ thống ladder (đánh xếp hạng), thế nên kể cả với những người muốn chơi xếp hạng trên bản gốc cũng không được vì 2 menu giờ đã gộp chung cả rồi. Đây méo hiểu là ý tưởng của thằng điên nào nghĩ ra, vì các game RTS dạng này mà không có Ladder thì khác gì rác rưởi.
Hơn thế nữa cơ chế LAN giờ không còn – ok cái này có thể hiểu được vì đây là năm 2020 rồi, nhưng tại sao ngay cả phần chơi offline với máy cũng bị bỏ đi nốt? Bạn nên nhớ rằng chơi offline kiểu đó không chỉ giới hạn trong thể loại truyền thống (Melee), mà còn bao gồm cả Custom map nữa nhé.
À mà nhân tiện nói tới Custom map, có vẻ như sau vụ để vuột mất Dota thì Blizzard đã rút kinh nghiệm “sâu suck”, thế nên giờ đây toàn bộ các ý tưởng và Custom map trong Warcraft III: Reforged sẽ nghiễm nhiên thuộc quyền sở hữu của Blizzard ngay từ đầu. Nói ngắn gọn là nếu trong tương lai có bất kì Custom map nào nổi tiếng có thể trở thành một IP mới kiểu Dota hay Auto Chess, thì Blizzard có toàn quyền sử dụng nó và người tạo ra không được phép phát triển riêng (bố cộp mác bản quyền rồi).
Điều này đã đi ngược lại toàn bộ tiêu chí vì cộng đồng từ trước tới nay của Warcraft III, thực tế thì mức độ ảnh hưởng của nó không lớn với game thủ thông thường, nhưng các fan có cảm giác như mình đang bị lợi dụng để kiếm tiền cho Blizzard vậy.
Chưa hết để có thể chắc chắn rằng không có thằng chết toi nào có thể “đánh cắp chất xám” sau lưng mình, giờ đây Blizzard đã thêm nút Report vào Custom map trong Warcraft III: Reforged, để bọn họ có thể xử lý player như cách các game Moba đang vận hành. Có trời mới biết não tàn nào đã nghĩ ra ý tưởng này, vì làm quái gì có ai vào Custom map để troll game và nó cũng có đánh xếp hạng đâu.
Và bạn còn nhớ đoạn cắt cảnh chiến đấu giữa Arthas và Illidan tại Icecrown chứ, chà Blizzard cũng hứa hẹn là sẽ làm nó thật hoành tráng trong Warcraft III: Reforged. Chúng ta đều biết Blizzard là một trong những studio xuất sắc nhất trong việc tạo ra các thước phim cinematic đẹp mê hồn, vậy thì hãy chuẩn bị kinh ngạc đi trước công nghệ tối tân của năm 2020, cảnh tượng Arthas cầm Frostmourne chém rớt đài Illidan trong Warcraft III: Reforged, với các thước phim hành động tuyệt vời như… mấy đoạn fanmade trên Youtube.
Không hề có những chuyển động vũ bão, các đoạn nhạc trầm hùng như ở bản gốc… tất cả những gì mà Warcraft III: Reforged mang lại cho chúng ta là một mớ model cứng như đá, tiếng động khô khan và thậm chí còn chẳng có nhạc.
Thực tế thì đây là năm 2020 rồi thưa mấy mẹ Blizzard, gần như bạn có thể tìm được mấy bộ phim với chất lượng như vậy đầy rẫy trên các channel Youtube, những cái cinematic tuyệt vời của WOW và StarCraft II đã biến đi đâu hết cả rồi, các giá trị cốt lõi làm nên một đoạn kết hoàn hảo đã không còn với Warcraft III: Reforged nữa.
Và cuối cùng là các lỗi “lặt vặt” như: chuyển động của unit bị khóa ở 30 FPS, không cho tùy chỉnh hotkey, không thấy danh sách bạn bè, vài đoạn lồng tiếng cũ bị cắt, không có chế độ lọc Custom map, cắt toàn bộ phần lồng tiếng mới…. vân vân và mây mây. Từng đó thứ chắc cũng đủ khiến Warcraft III: Reforged trở thành thứ cần phải refund ngay lập tức rồi, mà giá của nó cũng có phải rẻ rúng gì đâu.
Hiện tại Warcraft III: Reforged đang bị đánh giá ở mức dưới 2/10 điểm trên Metacritic, hệ thống refund của nó thì “vô tình” gặp vấn đề và cộng đồng vẫn đang hò nhau vừa chửi vừa refund liên tục. Có lẽ sau rất nhiều cái ngu nối tiếp nhau, ngày mà Blizzard chính tay tự dìm chết cái đế chế vĩ đại của mình sẽ chẳng còn xa nữa đâu – còn không thì trở thành EA luôn nhỉ?