Xbox Series X và PlayStation 5 đã làm được gì sau 6 tháng ra mắt

13/05/2021 Bethesda đã thông báo rằng, giống như năm ngoái, QuakeCon năm nay sẽ lại là một sự kiện hoàn toàn trực tuyến do các lo ngại về coronavirus.

Đã 6 tháng kể từ khi hai cỗ máy chơi game Xbox Series X và PlayStation 5 được ra mắt, mặc dù chưa có mức độ phủ sóng rộng rãi do khan hàng nhưng cả hai cỗ máy đã là được nhiều điều đáng ghi nhận mở đường cho nhiều sự cải tiến về sau.

Xbox Series X và PlayStation 5

Giữa Xbox Series X và PlayStation 5 có vẻ như phía nhật vẫn đang thắng thế.

Xbox Series X và PlayStation 5 được ra mắt với mục tiêu vô cùng đơn giản là tạo nên một sân chơi tuyệt vời hơn cho các game thủ console với đồ họa đẹp, sắc nét hơn nhưng thời gian chờ đợi lại được giảm xuống đáng kể và trên cơ bản cả hai cỗ máy đã hoàn thành khá tốt những lời hứa đó.

Thế nhưng không thể phủ nhận rằng PlayStation 5 có nhiều đất diễn hơn so với Xbox Series X trong 6 tháng vừa qua nhờ vào những tựa game được hãng Sony phát triển từ rất lâu trước đó. Nhỏ thì chúng ta có Astro’s Playroom được cài sẵn bên trong máy để người chơi tiện đường test tay cầm, khó và thử thách thì Demon’s Soul là không thể thiếu, hài hước vui nhộn lại là lúc mà Destruction AllStars tỏa sáng, gần đây lại xuất hiện thêm chú cừu đen Returnal một trong những ứng cử viên game bắn súng hay nhất năm. Tất cả những tựa game trên không chỉ giúp PS5 có một màn trình làng hoàn hảo mà còn nâng giá trị của cỗ máy lên rất nhiều. Đặc biệt là khi Returnal tựa game mới của Sony lại rất xuất sắc trong việc trình diễn những điểm mạnh của cả hệ thống âm thanh 3D lẫn mẫu tay cầm DualSense mới của Sony. Nhân tiện khi đang nói về mẫu tay cầm DualSense mới, dù cho nhiều thông tin tiêu cực về độ bền của mẫu tay này xuất hiện ở trên các trang báo. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận được đây là một cuộc cách mạng lớn trong thiết kế tay cầm kể từ lần cuối cùng mẫu tay Xbox One ra mắt. Hệ thống haptic feedback mang lại cảm giác sống động trong từng khung hình, được bổ trợ thêm bộ cò không thể chê vào đâu được càng khiến cho những cuộc phiêu lưu trong thế giới ảo của game thủ trở nên hấp dẫn hơn. Có thể hiện nay, mẫu thiết kế này còn nhiều thiếu sót nhưng PS4 cũng phải tới thế hệ tay cầm thứ hai mới thật sự ổn định vậy tại sao chúng ta không cho Sony thêm thời gian để cải thiện lại những sai lầm của hiện tại.

Xbox Series X và PlayStation 5

Hai hệ máy Xbox Series X và PlayStation 5 đang hoàn thành tốt việc mở đường

Trái với Playstation 5, Xbox Series X vẫn chưa thể hiện được gì nhiều mặc cho ông lớn Microsoft đã thâu tóm không ít tài năng về phía Xbox Studio. Nhưng đổi lại hiện nay chỉ có một tựa game The Medium được xem là phát triển dành cho Xbox Series X nhưng game này cũng có mặt trên PC thế nên không có gì đặc biệt để nói về game độc quyền như trên PlayStation 5. Nếu có gì đáng nói về Xbox Series X có thể chỉ là việc máy có nhiều tựa game hỗ trợ mức 120fps và ổ cứng gắn ngoài. Khác với PS5 rất kén trong việc sử dụng ổ cứng ngoài, Xbox Series X rất dễ chịu khi hầu hết các tựa game đều có thể chứa và chơi được trên ổ ngoài dù cho tốc độ load có giảm đi đáng kể. Thế nhưng không phải vì thế mà XBox Series X không để lại được điều gì sau 6 tháng ra mắt, hiểu rõ vị trí bất lợi của mình nên Microsoft đã thay đổi chiến lược phát triển console thậm chí còn liên kết XBox với PC để tạo thành một hệ sinh thái mới với Games Pass làm trung tâm. Nhờ dịch vụ này mà các game thủ có thể chơi hàng trăm game ở PC lẫn Console chỉ với mức giá 15$ một tháng, để gia tăng mức ảnh hưởng Microsoft còn có dự tính phát triển một hệ thống chơi game đám mây để xâm chiếm luôn mảnh đất màu mỡ là điện thoại. Chính nhờ vào sự bành trướng của các dịch vụ này khiến đối thủ của Microsoft mà ở đây là Sony phải lên kế hoạch cho các dịch vụ tương tự nhằm tránh rơi vào thế hạ phong. Nhờ vào đó mà game thủ có thể có nhiều dịch vụ tiện ích hơn trong tương lai.

6 tháng có thể không phải là một thời gian quá dài và nếu các bạn chưa có dịp chạm tay tới Xbox Series X và PlayStation 5 thì an tâm các bạn chưa bỏ lỡ quá nhiều, chẳng qua đây chỉ là những hệ máy đặt nền móng đầu tiên để cho những phiên bản nâng cấp có thể hoàn thiện hơn những trải nghiệm của các bạn trong tương lai.