Blockchain đã thay đổi ngành game thế nào?

Việc ứng dụng công nghệ blockchain giúp tạo ra các game NFT, khiến ngành game thay đổi còn người chơi có thể kiếm tiền từ game.

Theo thống kê của Newzoo, năm 2021 có gần 3 tỷ người chơi game trên toàn cầu, tăng 5,3% so với năm 2020. Doanh số thị trường game nói chung ước tính đạt 175,8 tỷ USD năm 2021 và tăng lên 218,7 tỷ USD năm 2024.

Một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của game là blockchain. Công nghệ chuỗi khối được đưa vào game, giúp tạo ra các vật phẩm NFT cùng giải pháp tài chính phi tập trung. Mang đến cho người chơi những lợi ích về mặt kinh tế, sưu tầm vật phẩm, bên cạnh yếu tố giải trí vốn có.

Theo trang Gourmet Galaxy, những lý do sẽ khiến blockchain thay đổi ngành game, gồm: tạo ra quyền sở hữu thực sử cho tài sản trong game, thị trường phi tập trung tạo ra sự công bằng và tin tưởng giữa các người chơi, khả năng thanh toán nhờ các smart contract, khả năng mở ra một ‘vũ trụ’ game không giới hạn về tính năng, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào nhà phát hành.

Ngành game thay đổi vì blockchain
Trường đua giả lập trong game Defihorse.

Nói cách khác, blockchain sẽ đưa quyền lực vào tay của chính người chơi và giúp họ có thể kiếm tiền từ chúng. Từ đó tạo ra một sự thay đổi mang tính cách mạng cho ngành game. Thực tế thời gian qua, nhiều tựa game của các công ty trong và ngoài nước, điển hình như như Axie Infinity đã gây sốt trên toàn cầu, giúp nhiều người có thu nhập ổn định từ việc chơi trò chơi hàng ngày.

Game NFT không chỉ để kiếm tiền

Tuy có sự phát triển bùng nổ trong thời gian qua, game NFT còn nhiều hạn chế. Hầu hết các tựa game blockchain xuất hiện thời gian qua tập trung vào yếu tố kinh tế, trong khi game play còn đơn giản, đồ họa chưa chỉn chu, gây ra những sự lo ngại có thể kéo tụt sự phát triển của văn hóa game.

“Nếu muốn tạo ra một sự thay đổi thực sự, game NFT cần có đầy đủ các yếu tố của một tựa game hấp dẫn như đồ họa đẹp, game play hấp dẫn, có thể chơi trên đa dạng các nền tảng, và kết hợp với yếu tố Play to Earn để mang đến các lợi ích về kinh tế cho người chơi”, ông Edison Mai, CEO của dự án DefiHorse chia sẻ.

Ngành game thay đổi vì blockchain
Tạo hình dòng ngựa The Chaos trong game Defihorse.

Lấy ví dụ với trò chơi đua ngựa điện tử mà công ty mình đang phát triển, ông Mai cho biết game được nhấn mạnh đồng thời vào các yếu tố như tài chính phi tập trung, kết hợp với đồ họa đẹp, gameplay đơn giản nhưng hấp dẫn, và có cả yếu tố lịch sử, sinh học. Tựa game đua ngựa này cung cấp bốn giống ngựa khác nhau gồm Chaos, Titan, Poseidon và Heroic, được đặt tên dựa trên thần thoại Hy Lạp. Mỗi loài ngựa mang những đặc tính khác nhau để tạo lợi thế trong trò chơi, và cũng có thể lai tạo để tạo ra những vật phẩm mới.

Trong xu hướng Metaverse hiện nay, các tựa game cũng có thể ứng dụng các yếu tố về mặt AR, VR để tăng tính hấp dẫn cho trò chơi. Ví dụ khi đua ngựa, ông Mai cho biết người chơi có thể tương tác thực tế để giúp chiến mã của mình cải thiện tốc độ so với những đối thủ khác. Ngoài ra, trong game còn có các tính năng khác như cho phép người dùng mua đất, mua chuồng ngựa, hay lựa chọn và tổ chức các cuộc đua ngựa của riêng mình.

Bia Budweiser ký kết hợp tác với tựa game đua ngựa NFT Zed Run
Bia Budweiser ký kết hợp tác với tựa game đua ngựa NFT Zed Run
Budweiser - Thương hiệu bia được người Mỹ yêu thích nhất nhì dường như đã "say men nồng" trước những tiềm năng của thị trường Game NFT.

Tuy nhiện, thuật ngữ Game Blockchain  vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ và chỉ được quan tâm bởi giới đầu tư Cryptocurrency. Việc chuyển hướng các game thủ truyền thống tiếp cận với Game Blockchain đang là một thử thách lớn mà các dự án cần phải vượt qua. Nhưng với sự phát triển với tốc độ chóng mặt ở khía cạnh công nghệ như ngày nay, thì trong tương lai gần, các Game Blockchain sẽ sớm có được vị trí nhất định trong ngành công nghiệp game cùng với sự bùng nổ về số lượng lẫn chất lượng các game thủ chuyên nghiệp trong tương lai gần.

Bạn thấy bài viết này thế nào:
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?