Buồn của cáp quang: Biển khơi cá mập cắn, đất liền bò xới tung

Thân là cáp quang sinh ra đã khổ, bảy nổi ba chìm vẫn không thể mạnh mẽ sinh tồn cùng những thế lực huỷ diệt hắc ám.

Không chỉ là những game thủ chân chính, giờ đây ông lớn trong làng công nghệ Google cũng phải đau đầu tìm cách khắc phục nạn giật lag do đứt cáp quang, nghẽn đường truyền. Câu chuyệntưởng đùa hóa ra lại thật này vừa được chính Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật hạ tầng của Google, ông Urs Hölzle, tiết lộ trên trang Twitter cá nhân.

Thời gian gần đây Google phát hiện đường cáp quang siêu nhanh của hãng vốn đi qua địa phận tiểu bang Oregon thường xuyên gặp phải một số sự cố mất tín hiệu. Đây là những đường dây cáp quang treo trên cao, sử dụng chung hạ tầng với đường dây điện cao thế.

Có thể bạn muốn xem: Nghỉ dịch rảnh rỗi, Yui Hatano xây cả phim trường 18+ trong game

Thông thường, những đường dây cáp quang trên cao này dễ bị hư hại bởi những nguyên nhân như giông lốc, bão tuyết hay do cây đổ. Tuy nhiên, đến các các kĩ sư Google cũng không ngờ được rằng, lại có ngày một đàn bò có thể khiến toàn bộ trung tâm dữ liệu của công ty này đặt tại bang Oregon bị…mất Internet.

“Lần này, chúng tôi đã phát hiện ra nguyên nhân gây hư hỏng mới: Đường dây cáp quang mặc dù bị rơi xuống đất nhưng vẫn hoạt động bình thường. Nhưng gần đây một người nông dân đã bắt đầu chăn thả một đàn bò gần đó. Và bất cứ khi nào chúng giẫm phải cáp quang, mạng lại bị chập chờn“, ông Hölzle chia sẻ trên Twitter.

Đường dây cáp quang đoản mệnh bị rơi xuống đất

Ban đầu, Google không thể phát hiện được nguyên nhân vì sao hệ thống mạng liên tục bị gián đoạn. Cho đến khi Google cử người tới thực địa để xem xét, các kĩ sư của công ty này mới phát hiện đàn bò đang lảng vảng gần đó là thủ phạm gây ra sự cố!

Trên thực tế, hạ tầng điện lực và Internet tại Mỹ đã không ít lần bị hư hại với nguyên nhân chủ yếu từ động vật. Một số đường dây điện đã bị chập, cháy khi sóc, rắn và các sinh vật khác chạy trên đường dây.

Bản thân Google cũng là ‘nạn nhân’ của một sự cố gây ra bởi cá mập – loài động vật vốn quá quen thuộc với dân mạng Việt sau những phi vụ ‘cắn cáp’ diễn ra thường xuyên. Vào năm 2014, Google đã phải cử thợ lặn tới để sửa chữa và gia cố tuyến cáp ngầm dưới biển sau khi bị cá mập cắn đứt. Gần đây nhát, một con cá sấu thậm chí đã đột nhập vào trung tâm dữ liệu của Google tại bang South Carolina, khiến các nhân viên ở đây một phen hoảng loạn.