CD Projekt vẫn ra mắt Cyberpunk 2077 dù biết trước game sẽ bị lỗi?

Theo tờ Bloomberg, dù biết trước Cyberpunk 2077 chưa hoàn thiện và còn rất nhiều lỗi nhưng CD Projekt vẫn cố gắng ra mắt tựa game này.

Đầu tuần trước, đồng sáng lập CD Projekt Marcin Iwinski đã gửi lời xin lỗi tới cộng đồng game thủ vì chất lượng tệ hại của Cyberpunk 2077. Tựa game gặp kha khá lỗi trên PC và không còn lời nào để nói về sự tệ hại của game trên các hệ máy console đời cũ.

Trong video xin lỗi, Marcin nói rằng trong quá trình thử nghiệm, nhóm phát triển không hề gặp phải các vấn đề đã gây ức chế cho game thủ trong hơn một tháng vừa qua.

Cyberpunk 2077: Đồng sáng lập CD Projekt giải thích và xin lỗi game thủ vì trải nghiệm tồi tệ
Cyberpunk 2077: Đồng sáng lập CD Projekt giải thích và xin lỗi game thủ vì trải nghiệm tồi tệ
Tháng 12 vừa qua, Cyberpunk 2077 đã có khởi đầu không mấy suôn sẻ với hàng loạt lỗi game và cơn mưa gạch đá tới từ cộng đồng game thủ. Trong thời điểm đầu năm mới, đồng sáng lập CD Projekt là ông Marcin Iwinski đã đăng tải một video ngắn nhằm giải thích chuyện...

Tuy nhiên, theo nhà báo Jason Schreier thì sự thật không giống như những gì Marcin nói. Trong bài đăng trên của tờ Bloomberg, Jason nói rằng anh đã phỏng vấn 20 nhân viên của CD Projekt xung quanh các vấn đề của Cyberpunk 2077.

Trong số những người được phỏng vấn, đa phần đều cho rằng dù COVID-19 có gây khó khăn trong việc phát triển nhưng sự thật là những lỗi game được người chơi phản ánh đều xuất hiện trong quá trình thử nghiệm, trái ngược với những gì Marcin nói.

“Trước ngày Cyberpunk 2077 được phát hành, tât cả mọi người trong studio đều biết rằng tựa game đang có rất nhiều vấn đề và cần thêm thời gian để hoàn thiện.” Jason viết.

Anh còn cho biết trong khoảng thời gian 3 tuần sau khi Cyberpunk 2077 lỡ hẹn với game thủ, từ ngày 19 tháng 11 cho tới ngày 10 tháng 12, các lập trình viên đã phải vắt kiệt sức để hoàn thiện tựa game. Dù vậy, tất cả mọi người người đều biết rằng khoảng thời gian đó là không đủ.

Tháng 9 năm ngoái, Jason Schreier cũng viết một bài báo về việc CD Projekt bắt buộc nhân viên phải làm thêm giờ trước ngày phát hành Cyberpunk 2077.

“Tôi đã phải làm việc liên tục 13 tiếng mỗi ngày, 5 ngày một tuần trong khoảng thời gian dài,” Adrian Jakubiak, một cựu nhân viên của CD Projekt chia sẻ. “Tôi biết nhiều gia đình đã tan nát chỉ vì chuyện phải làm thêm giờ.”

Trong bài, Jason cũng nói rằng vấn đề với Cyberpunk 2077 đã xuất hiện từ rất lâu về trước. Các nhân viên của CD Projekt phải phát triển tựa game trên nền tảng đồ hoạ chưa được hoàn thiện, sau đó bắt đầu làm lại theo yêu cầu của giám đốc Adam Badowski vào năm 2016 (đây là thời điểm mà Cyberpunk 2077 thật sự bắt đầu được phát triển, dù đã có thông tin từ 2012.)

Những nhân viên có kinh nghiệm với The Witcher 3 cũng đã xin nghỉ việc vì xung đột với Adam Badowski, đây cũng là lý do khiến Cyberpunk 2077 có góc nhìn thứ nhất thay vì góc nhìn thứ 3 giống như người tiền nhiệm.

Ngoài ra, CD Projekt cũng gặp nhiều vấn đề trong khâu quản lý nhân sự khi số lượng nhân viên lên tới 500 người, gấp đôi so với thời kỳ phát triển The Witcher 3.

Ngay sau đó, Adam Badowski đã đưa ra lời giải thích cho những thông tin này. Trên Twitter của mình, Adam đã bác bỏ ý kiến cho rằng bản demo Cyberpunk 2077 tại E3 năm 2018 là ‘hàng lởm’.

Ông nói rằng bản demo chỉ phản ánh quá trình phát triển tựa game khi đó và phiên bản Cyberpunk 2077 cuối cùng có chất lượng vượt trội hơn bản demo rất nhiều.

Ngoài ra, Adam cũng cho rằng thông tin về việc tất cả nhân viên tại CD Projekt đều nghĩ rằng Cyberpunk 2077 vẫn chưa hoàn thiện là không đáng tin.

Lý do đưa ra là số lượng 20 người được phỏng vấn quá ít, ngoài ra thì chỉ có danh tính của 1 người được tiết lộ. Tuy nhiên, việc bảo mật danh tính là chuyện thường thấy để bảo vệ lợi ích của những người đã tham gia phỏng vấn.

Cuối cùng, Adam cũng nói lên suy nghĩ của mình về vấn đề có nhiều nhân viên cảm thấy việc cấm sử dụng tiếng Ba Lan trong giờ làm việc là không đúng.

Mặc dù công ty yêu cầu phải sử dụng tiếng Anh nhưng Adam cho rằng việc sử dụng tiếng mẹ đẻ là bản năng của con người và đây là vấn đề không thể tránh khỏi trong một công ty với nhiều nhân viên tới từ 44 quốc gia khác nhau.

Tới thời điểm hiện tại, các vấn đề xoay quanh màn ra mắt đầy thất vọng của Cyberpunk 2077 trên console đã dần lắng xuống , CD Projekt cho biết họ sẽ tập trung vào việc tung ra các bản vá lỗi. Vì lý do đó, các bản mở rộng DLC miễn phí sẽ ra mắt muộn hơn so với dự đinh.

Ngoài ra, có vẻ như chế độ multiplayer của Cyberpunk 2077 cũng sẽ không thể nào ra mắt trong năm nay với những vấn đề mà tựa game đã gặp phải.

Nội dung