CEO TikTok thừa nhận có thể truy cập toàn bộ dữ liệu người dùng

CEO Tiktok thừa nhận toàn bộ dữ liệu của người dùng có thể bị truy cập, nhưng được bảo mật và không chia sẻ cho chính phủ Trung Quốc. 
TIN LIÊN QUAN

Trong bức thư gửi đến 9 nghị sĩ Mỹ, Shou Zi Chew, CEO TikTok nói rằng các nhận viên ở Trung Quốc của công ty có thể truy cập thông tin của người dùng dịch vụ tại Mỹ, bao gồm video và bình luận công khai và cả thông tin cá nhân.

Tuy nhiên, người đứng đầu Tiktok khẳng định sẽ không chia sẻ những thông tin này cho  chính phủ Trung Quốc. Toàn bộ việc truy cập sẽ được thực hiện dưới một quy trình bảo mật và an toàn, với những giao thức bí mật được giám sát chặt chẽ.

Ông Chew cũng cho biết, ikTok đang làm việc với chính phủ Mỹ để tăng cường bảo mật dữ liệu nhằm thỏa mãn yêu cầu của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nhóm cơ quan chính phủ chuyên xem xét các thương vụ thâu tóm công ty Mỹ ở nước ngoài.

Được biết, Tiktok có một kế hoạch, gọi là “Dự án Texas”. Đây là dự án nhằm lưu trữ dữ liệu của người dùng Mỹ tại các máy chủ trong nước, được quản lí bởi Oracle. Tiktok muốn sử dụng dịch vụ đám mây của tập đoàn Oracle nhằm lữu trữ toàn bộ thông tin của người dùng Mỹ ở trong nước, đồng thời dữ liệu và thuật toán nội dung cho người dùng Mỹ sẽ được truy cập và triển khai từ máy chủ trong nước.

“Chúng tôi không chia sẻ công khai kế hoạch vì tôn trọng cam kết bảo mật với chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, hoàn cảnh hiện nay buộc chúng tôi công bố một số thông tin để làm sáng tỏ những chi tiết sai sót, gây hiểu lầm trong bài viết (của BuzzFeed)”, Chew cho biết.

Vào ngày 27/6, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã lên tiếng về sự việc những nhân viên tại công ty Tiktok ở Trung Quốc truy cập được vào dữ liệu của người dùng tại Mỹ. Họ cho rằng đây là một hành động nhằm theo dõi và giám sát bất hợp pháp cư dân nước này.

Theo Bloomberg, các nghị sĩ yêu cầu đại diện TikTok giải thích về hành động truy cập dữ liệu của người dùng Mỹ tại Trung Quốc, mục đích thu thập và liệu chúng có được chia sẻ với chính phủ Trung Quốc hay không.

“Chúng tôi biết mình là một trong những nền tảng được xem xét kỹ lưỡng nhất từ quan điểm bảo mật, và chúng tôi muốn loại bỏ mọi nghi ngờ về tính bảo mật dữ liệu của người dùng tại Mỹ”, CEO TikTok cho biết.

Được biết, sau khi hoàn tất chuyển giao máy chủ cho phía Mỹ, Tiktok Trung Quốc vẫn sẽ đảm nhận vai trò phát triển thuật toán, còn việc vận hành sẽ diễn ra trên máy chủ của Oracle tại Mỹ.

Đây không phải lần đầu TikTok dính vào lùm xùm về bảo mật thông tin. Năm 2020, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Tiktok phải bán mình cho Mỹ nếu muốn tiếp tục tồn tại ở quốc gia này do nghi vấn đánh cắp thông tin cá nhân. Chính quyền ông Trump thậm chí công bố thỏa thuận bán một phần TikTok từ ByteDance cho Oracle, tuy nhiên điều này không thành sự thật.

Theo New York Times, TikTok vẫn đang bị CFIUS giám sát. Cuối tháng 6, nghị sĩ Brendan Carr, thành viên thuộc Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã gửi đơn kiến nghị Apple và Google xóa TikTok khỏi kho ứng dụng, sau khi ví nền tảng mạng xã hội này như “một con sói đội lốt cừu”.