Cốt truyện OMORI: Chào mừng bạn đến thế giới trong mơ – P.Cuối

Tiếp tục tìm hiểu về cốt truyện của OMORI - tựa game kinh dị tâm lý xoáy sâu vào đề tài trầm cảm, cảm giác tội lỗi và chứng Hikikomori.

Như chúng ta đã cùng tìm hiểu trong phần trước, đã có chuyện gì đó xảy ra khiến cả Sunny và Basil bị chấn thương tâm lý. Để trốn tránh sự thật tàn khốc, Sunny đã tạo ra Omori – một bản ngã khác của cậu trong thế giới trong mơ Headspace. Tuy nhiên vì sao Sunny lại không đưa chính mình vào trong mơ để vui chơi cùng bạn bè mà lại phải tạo ra một bản ngã khác? Có lẽ nào cậu cảm thấy rằng không xứng đáng được hạnh phúc? Các bạn hãy cùng Mọt tìm kiếm câu trả lời trong phần cuối của loạt bài về cốt truyện Omori.

Sau khi trở về từ nhà Basil ở thế giới thực tại, Sunny tiếp tục bị kéo vào Headspace. Tại đây, cậu tiếp tục cùng Kel, Hero và Aubrey tìm kiếm tung tích của Basil (hiện đang mất tích trong thế giới này). Manh mối dẫn nhóm bạn đến Lost Forest (Khu rừng lạc lối), nơi họ gặp được Daddy Longlegs – một chiếc bóng màu đen có lẽ được tạo ra từ nỗi sợ nhện của nhân vật chính, bởi vì Daddy Long Legs cũng là tên của một vài loài nhện thường thấy trên toàn thế giới.

Cốt truyện OMORI: Chào mừng bạn đến thế giới trong mơ – P.1
Cốt truyện OMORI: Chào mừng bạn đến thế giới trong mơ – P.1
Hãy cùng Mọt tìm hiểu về cốt truyện của OMORI - tựa game kinh dị tâm lý xoáy sâu vào đề tài trầm cảm, cảm giác tội lỗi và chứng Hikikomori.

Daddy Longlegs kể cho nhóm bạn nghe câu chuyện về sự hình thành của Headspace. Đúng như những gì chúng ta đã dự đoán, thế giới trong mơ này được tạo nên từ những ký ức tươi đẹp của Sunny nhằm áp chế những ký ức đen tối và cảm giác tội lỗi. Tuy nhiên dù có cố gắng để lãng quên như thế nào đi chăng nữa, cuối cùng cậu cũng sẽ phải đối mặt với nó – SOMETHING. Sau đó, chuyến hành trình của nhóm bạn dẫn họ tới lâu đài của Sweetheart – người khiến anh chàng Captain Spaceboy phải nằm liệt giường vì buồn tình trong phần trước. Tuy nhiên giờ đây, Spaceboy đã có đủ can đảm để thổ lộ tình yêu của mình, hai người ôm nhau và vì một lý do nào đó, Sweetheart làm nổ tung sân khấu, chỉ để lại một khoảng không tối tăm.

Ở dưới đó là một thư viện chứa đầy ký ức đã bị chôn vùi của nhân vật chính, mặc dù những cái tên trong đó đã bị gạch bỏ, tuy nhiên chắc chắn rằng đó là ký ức về nhóm bạn thuở nhỏ của Sunny và cả Mari nữa. Cũng tại đây, chúng ta được xem một cảnh cutscene, Basil quay mặt lại nhìn chúng ta và trong mắt của cậu là hình ảnh của SOMETHING. Ngay lúc đó, màn hình chuyển tối và ta nhìn thấy một chiếc chìa khóa với dòng chữ “Đừng quên, nó ở trong hộp đồ chơi”.

Lại một lần nữa, Omori cố gắng che dấu sự thật bằng cách đưa chúng ta quay trở về White Space. Lại thêm một lần nữa, chúng ta phải tự sát để tỉnh dậy, thoát khỏi chiều không gian này.

Còn hai ngày nữa

Sunny tỉnh dậy, Kel lại tới rủ cậu đi chơi thêm một ngày nữa. Khi đi đến bên cạnh bờ hồ, nơi cả nhóm trước kia thường vui đùa bên nhau, chúng ta thấy Aubrey và nhóm bạn côn đồ của cô đang bắt nạt Basil. Tất nhiên là Kel sẽ không nhìn người bạn của mình bị ức hiếp rồi, cậu nhanh chóng yêu cầu nhóm côn đồ rời khỏi đó dù bị đánh cho một trận ra trò. 

Nhưng khi cả nhóm đã rời đi, Aubrey vẫn ở lại. Cô chợt òa khóc vì cảm thấy tủi thân khi mà những người bạn thân trước đây của cô, những người đã biến mất khi cô cần họ nhất giờ đây bỗng dưng lại xuất hiện. Trong giây phút nóng máu, Aubrey đã đẩy Basil xuống hồ. Để cứu người bạn của mình, dù không biết bơi nhưng Sunny vẫn nhảy xuống và đối mặt với nỗi sợ chết đuối của mình. Lần này, giọng nói quen thuộc đó hướng dẫn cho cậu cách để kiên trì và đánh bại SOMETHING. Sau đó, không biết bởi vì ký ức đã bị kìm nén quá lâu hay dưỡng khi dần cạn mà cậu lại thấy người chị quá cố Mari đang cứu mình.

OMORI

Mở mắt ra, đó không phải Mari mà là Hero – người yêu cũ của chị gái cậu. Anh vừa trở về nhà từ đại học và may mắn có mặt kịp thời để cứu cậu và Basil. Cả nhóm đưa Basil đang còn hôn mê về và dành cả đêm tại nhà của Sunny. Đêm hôm đó, ba chàng trai đã cùng nhau trải qua khoảng thời gian vui vẻ như ngày xưa. Hero đánh đàn piano, nhắc lại những ngày tháng khi Mari và Sunny tập nhạc. Sau đó, cả ba xây nhà bằng chăn và đi ngủ. Mặc dù được chơi cùng hai người bạn thuở nhỏ, Sunny vẫn không thể trở nên vui vẻ khi mà những suy nghĩ tiêu cực của Omori giờ đây đã quá mạnh mẽ. 

Tỉnh lại trong Headspace, Omori tìm thấy Mari tại cầu gỗ bên biển và cùng cô bơi qua một vùng biển ký ức mờ mị, đây là lần đầu tiên cô tham gia chuyến hành trình trong mơ cùng Omori. Mari nói rằng cô rất tự hào về Sunny/Omori khi cậu đã không còn sợ nước, tuy nhiên cô biết rằng có một thứ gì đó mà cậu vẫn đang rất lo sợ, một thứ gì đó khó có thể vượt qua. Sau đó, Mari nói rằng cô rất nhớ cậu và chào tạm biệt người em trai của mình trước khi biến mất.

Đi thêm một đoạn nữa, Omori gặp được những người bạn của mình và cùng nhau đi đến sào huyệt của ba mụ phù thủy. Sau khi đánh bại họ, nhóm bạn sẽ bơi ngược một dòng sông đỏ như máu. Lúc này, cứ bơi được một đoạn thì sẽ có một tin nhắn với nội dung khác nhau hiện ra. “Con đường dẫn đến sự thật từng ở đây, tuy nhiên nó đã bị xóa đi”. “Cho dù con đường có bị che giấu bao nhiêu lần đi chăng nữa, cậu bé hoa (Basil) sẽ luôn tìm được nó. Chị gái thân yêu của cậu – Mari… sẽ luôn dẫn cậu đến đó”.

OMORI

Khi ra khỏi đó, dấu chân của Basil xuất hiện trở lại và dẫn cả nhóm đến ngôi nhà của cậu – nơi giờ đây đã có một khoảng không gian tối đen ở giữa. Nhảy xuống đó, Omori sẽ đến một khoảng không gian đen trắng và tìm thấy quan tài thủy tinh của Mari nằm giữa những bông hoa lan bạch hạc (loài hoa có ý nghĩa: “Suy nghĩ của tôi sẽ theo bạn vào cả những giấc mơ”).

Khi tiến lại gần, một con quái vật bỗng dưng nhảy xổ vào Omori. Lúc này, quan tài đã biến mất và thế chỗ cho nó là một cánh cửa màu đen. Mở cửa ra và bước vào, Omori đi đến thế giới của những ký ức vụn vỡ; tại mỗi căn phòng đều có một thông điệp của Basil, yêu cầu Sunny/Omori hãy đối diện với sự thật. Bởi vì Basil ngoài đời thật đang mong muốn được ai đó cứu giúp. Bởi vì có chuyện gì đó đã xảy ra khiến cho mọi thứ không thể trở về như cũ, tuy nhiên Basil vẫn không thể buông bỏ được. 

“Còn chút hy vọng nào cho chúng ta không, Sunny?” 

“Sự thật là đây. Cậu đã trốn chạy khỏi nó rất lâu rồi. Nhưng lần này, chúng ta có thể đối mặt với nó cùng nhau.”

Cuối cùng, chúng ta tìm thấy Basil đang bị SOMETHING trói chặt, cậu luôn miệng xin lỗi, luôn miệng xin được tha thứ và cứu giúp. Tuy nhiên, Omori không những không giúp mà lại còn giết luôn Basil. Cậu bước qua xác cậu bạn của mình và ngồi lên chiếc ngai được tạo thành từ hai bàn tay dường như bị dính máu. Dù cho cái giá phải trả là gì đi chăng nữa, Omori sẽ bảo vệ Sunny khỏi sự thật. Tuy nhiên nếu không dám đối diện với sự thật, vòng lặp lại tiếp diễn và sẽ đến lúc, Sunny bị những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng và thực sự trở thành Omori.

OMORI

Sau đó, Sunny tỉnh dậy và nghe thấy ai đó đang chơi đàn piano. Bước vào phòng, chúng ta thấy người đang chơi đàn là linh hồn của Mari. “Chị cảm thấy rằng mình đã quá nghiêm khắc với em. Chị xin lỗi… Chị chỉ muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo. Cuối cùng thì chúng ta không thể nào song tấu tại buổi diễn đó. Em có muốn biểu diễn cùng chị ngay bây giờ không?”. Ngay lúc này, Hero mở cửa bước vào, Mari biến mất. Hóa ra anh cũng nghe thấy tiếng đàn từ trong căn phòng này phát ra. “Chắc hẳn rằng em nhớ Mari rất nhiều. Anh cũng vậy, anh nhớ tới cô ấy mỗi ngày. Anh vẫn không hiểu vì sao cô ấy lại quyết định rời bỏ chúng ta. Nhưng anh chắc rằng Mari sẽ luôn mong muốn chúng ta được hạnh phúc, dù cô ấy không còn trên cõi đời này nữa.”

Còn một ngày nữa

Sau khi trò chuyện với Hero, Sunny không còn bị kéo vào White Space nữa. Cậu tỉnh dậy và cùng hai người bạn đi đến nhà của Aubrey – nơi cô trả lại cho họ những bức ảnh bị thiếu trong album. Không chỉ vậy, Aubrey còn xin lỗi vì đã cư xử như một đứa khốn nạn và cả nhóm lại trở về giống hệt như trong giấc mơ của Sunny. Sau đó, cả bốn người cùng nhau đi đến những địa điểm quen thuộc lúc nhỏ, trong đó có cả gốc cây nơi Mari tự sát. Cuối cùng, nhóm bạn đi đến căn nhà trên cây cũ kỹ – nơi Sunny tìm thấy bức ảnh còn thiếu cuối cùng. Đằng sau nó là một chiếc chìa khóa với dòng chữ “đừng quên, nó ở trong hộp đồ chơi”.

Sau khi rời khỏi đó, cả nhóm quay trở lại gốc cây và Aubrey đặt lên trên đó một chiếc chong chóng gió. Cô nói về cảm giác giận dữ khi cuộc đời vẫn tiếp diễn sau khi Mari chết đi, về cảm giác bị bỏ rơi. Không chỉ vậy, cô còn nói rằng sau khi Mari qua đời, vì một lý do nào đó mà Basil đã gạch hết tất cả những bức ảnh có mặt của chị ấy, đó là lý do mà cô đã cướp cuốn album về nhà. Dù nghĩ cậu ta là một tên điên, nhưng Aubrey thấy cuối cùng cách hành xử của cô cũng chẳng khác gì. Nhưng đó là chuyện trong quá khứ rồi, giờ đây nhóm bạn đã thân thiết như cũ và sẽ luôn bên cạnh nhau.

OMORI

Nghĩ vậy, cả bốn người đi đến nhà Basil để Aubrey làm lành với cậu, tuy nhiên cậu ấy lại không chịu ra khỏi cửa. Đêm hôm đó, nhóm bạn dành đêm cuối cùng trước khi Sunny rời đi tại nhà của Basil. Nhưng khi nhắm mắt, một dòng chữ lại hiện ra với hình ảnh Basil đang bị SOMETHING khống chế hoàn toàn: “Đừng lo lắng… Mọi thứ sẽ ổn thôi… Cậu sẽ tha thứ chứ? Bạn thân của tớ… Làm ơn…” Chúng ta lại xuất hiện ở White Space, tuy nhiên lần này chính Sunny xuất hiện trong căn phòng màu trắng chứ không phải với tư cách Omori nữa. Với những sự kiện đã xảy ra trong mấy ngày vừa rồi, Sunny đã có đủ dũng khí để đối mặt với sự thật, với SOMETHING. Cậu cầm lấy chiếc bóng đèn màu đen và đập vỡ nó.

Lần này, SOMETHING xuất hiện dưới cả ba hình dạng, ba nỗi sợ lớn nhất của Sunny. Mặc dù trận chiến rất khó khăn, nhất là khi hình ảnh Mari đang treo cổ đang in hằn trong trí não của Sunny. Tuy nhiên cuối cùng, cậu đã học được cách để vượt qua và đánh bại SOMETHING để tìm thấy một chiếc bóng đèn màu trắng – chiếc bóng đèn của sự thật. Sunny xuất hiện trong một khu rừng, cứ đi thẳng lên trước và cậu gặp được Basil. “Sự thật vào ngày hôm đó sẽ khó có thể chấp nhận. Khi đối diện với nó… cậu phải thật mạnh mẽ. Nếu có thể… làm ơn hãy tha thứ cho tớ.”

Sunny bước vào một căn phòng tối, nơi cậu dần thấy được sự thật thông qua những tấm ảnh. Xâu chuỗi chúng với nhau, chúng ta mới biết được rằng hóa ra Mari không tự sát. Trong lúc cãi nhau, Sunny đã đẩy người chị của mình xuống cầu thang. Khi đó, Basil cũng đã nhìn thấy mọi chuyện và giúp cậu tạo hiện trường giả, làm cho mọi việc trông giống như Mari đã thắt cổ tự sát. Bức ảnh cuối cùng, Mari đang trợn mắt nhìn về phía hai cậu bé, đó chính là nguồn gốc của con quái vật SOMETHING đã ám ảnh hai người trong cả bốn năm qua.

Sunny tỉnh dậy, giờ đây cậu đã nhớ ra sự thật và tương lai phụ thuộc vào quyết định của cậu. Liệu Sunny có dũng cảm đối diện với sự thật và cứu cả cậu lẫn Basil khỏi cảm giác tội lỗi đang giết dần giết mòn hai người, hay im lặng và tiếp tục sống phần đời còn lại trong sự ăn năn và hối hận? Nếu bạn quyết định một tương lai tươi sáng hơn cho cả hai, hãy đi đến phòng của Basil. Tại đây, chúng ta sẽ biết được rằng hóa ra Basil vẫn luôn cố gắng tìm cách để bảo vệ người bạn thân của mình. Basil không tin vào việc Sunny đã giết chết Mari dù cho chính mắt cậu nhìn thấy, cậu nghĩ rằng có một thứ gì đó đằng sau Sunny đã làm chuyện đó. Không chỉ vậy, chính Sunny mới là người đã gạch đi tất cả những bức ảnh có mặt của Mari chứ không phải Basil, tuy nhiên cậu vẫn giữ im lặng để bảo vệ người bạn của mình.

Thế nhưng trong bốn năm qua, Basil lại bị Sunny bỏ rơi. Cảm giác tội lỗi và hối hận đã khiến tinh thần của cậu kiệt quệ và bị SOMETHING xâm chiếm hoàn toàn. Giờ đây, Basil muốn cả hai cùng chết để thoát khỏi sự tra tấn này. Khi đang vật lộn với nhau, Basil đã móc một con mắt của Sunny ra và màn hình bắt đầu chuyển dần sang đen. Trong mơ, Sunny gặp gỡ và nói chuyện với Basil. Cậu bạn xin lỗi và nói rằng: “Dù cho cậu có áp chế như thế nào đi chăng nữa… cảm giác đau đớn và tội lỗi cũng sẽ xuất hiện bằng một cách nào đó.” Tuy nhiên có lẽ Sunny không còn phải che giấu điều gì nữa, bởi vì Basil tin rằng Aubrey, Kel và Hero sẽ tha thứ cho cả hai người dù cho sự thật có xấu xí như thế nào đi chăng nữa.

“Những tấm ảnh trong album… Chúng không chỉ là ảnh thôi đâu. Chúng là ký ức thật sự đó… Hãy tạo ra những kỷ niệm mới cùng nhau, được không?” Cũng trong giấc mơ này, Sunny gặp lại người chị gái của mình. “Chúng ta ai cũng có sai lầm. Em đã chạy trốn khỏi lỗi lầm này rất lâu rồi. Mặc dù đôi khi sẽ thật khó để thừa nhận, tuy nhiên em sẽ tha thứ cho bản thân mình, đúng không?… Miễn là em còn nhớ đến chị, chị sẽ luôn dõi theo em”. Sau đó, Sunny mở chiếc hộp đựng đồ chơi và ở trong đó là một chiếc violin vỡ nát. Tuy nhiên mỗi khi nhớ lại một ký ức tươi đẹp, chiếc đàn lại được khôi phục một chút cho tới khi được sửa lại hoàn toàn cho tới căn phòng cuối cùng.

Tại đây, Sunny gặp những người bạn của mình. “Cậu không phải là một người xấu chỉ bởi vì cậu đã làm điều gì đó tồi tệ”. “Tương lai tươi đẹp còn ở phía trước. Cuộc sống sẽ trở nên tốt hơn… và em là người có thể khiến điều đó xảy ra”. “Tụi tớ tin vào cậu, Sunny”. Sunny bước lên sân khấu và chơi bản nhạc mà đáng lẽ cậu và Mari đã biểu diễn 4 năm về trước. Tuy nhiên Sunny gục ngã vì quá đau buồn, cậu vẫn còn một việc phải làm trước khi có thể tha thứ cho bản thân và bước tiếp, đó chính là đánh bại Omori – bản ngã thứ hai của cậu với đầy những suy nghĩ tiêu cực và mong muốn tự sát. Đây là trận chiến cuối cùng để giành quyền khống chế cơ thể, để chọn lựa tương lai cho nhân vật chính.

Nhưng ngay cả với những lời khích lệ từ những người bạn, việc đánh bại Omori – hiện thân của căn bệnh trầm cảm – vẫn không hề dễ dàng. “Mấy người như mày không xứng đáng được sống”. “Mày khiến họ tin vào một lời nói dối để bảo vệ bản thân mày. Mày là một thằng dối trá… và khi họ biết được sự thật… HỌ SẼ GHÉT MÀY NHƯ CHÍNH BẢN THÂN MÀY GHÉT MÀY VẬY”… “Mày giết Mari. Chị ấy yêu mày mà mày giết chị”. “Hero yêu chị ấy và mày giết chị”. “Aubrey yêu chị ấy và mày giết chị”. “Kel yêu chị ấy và mày giết chị”. “Basil yêu chị ấy và mày giết chị”. “Mày yêu chị ấy và mày giết chị”. “Mày nên chết đi”.          

Bạn có muốn tiếp tục không? 

Nếu câu trả lời của bạn là có, Sunny sẽ không từ bỏ, cậu sẽ đứng dậy để hoàn thành buổi biểu diễn của hai chị em. Sunny đổ gục vào người của Omori – người đã thả con dao xuống và ôm lấy cậu với vẻ mặt buồn bã trước khi biến mất. Sunny tỉnh dậy trong bệnh viện và khóc òa lên. Cậu bước đến phòng của Basil và gặp những người bạn của mình ở đó. “Tớ phải nói với mọi người điều này”. Sunny nhìn Basil và hai người cười với nhau, giờ đây SOMETHING đã hoàn toàn biến mất. Vĩnh biệt, Omori. Chào buổi sáng, Sunny.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.