Cư dân mạng Hàn Quốc dậy sóng vì chân dung tội phạm được photoshop cho 'hiền' hơn

Ở Hàn Quốc, việc chỉnh sửa chân dung của tội phạm trước khi công bố khiến người dân bối rối, nhiều người đã ném đá hành động này. 

TIN LIÊN QUAN

Jeon Joo Hwan (31 tuổi), nghi phạm liên quan đến vụ sát hại một cô gái ở ga tàu điện ở Sindang (Seoul)  đầu tháng này. Nhưng, khi được công bố rộng rãi trước công chúng, Jeon Joo Hwan lại xuất hiện cùng bộ vest tối màu, mặc áo sơmi, đeo cà vạt và mỉm cười rất lịch sự. Kiểu tóc cũng được thay đổi khiến tổng thể khuôn mặt của tên này trở nên cực kì hiền lành và có phần khá “tri thức”.

Hình ảnh được công bố của Jeon Joo Hwan qua ảnh căn cước (trái) và phóng viên chụp. Ảnh: Cơ quan cảnh sát Seoul, Yonhap.

Được biết, bức ảnh đã qua chỉnh sửa này được phê duyệt bởi cảnh sát và ban hội thẩm sau quá trình đánh giá kĩ lưỡng.

Hàn Quốc có quy định không công khai danh tính của tội phạm hoặc nghi phạm trong một số trường hợp để đảm bảo quyền lợi cũng như tránh sự cố ngoài ý muốn với dư luận. Nếu rơi vào trường hợp tội ác gây ra quá nặng, một cuộc họp sẽ được diễn ra giữa cảnh sát và chuyên gia để cân nhắc xem liệu có nên công bố danh tính coi như một lời răn đe hay không.

Nếu các bên liên quan chấp thuận việc công bố danh tính, cảnh sát sẽ công khai tên tuổi và mọi thông tin cá nhân của tội phạm ra trước công chúng. Ảnh được dùng để công bố sẽ là ảnh trên căn cước hoặc hộ chiếu của tội phạm, tức là ảnh đã qua chỉnh sửa.

Hình ảnh của Jeon qua chỉnh sửa trên căn cước được cho khác với ảnh đời thực, có thể khiến công chúng bối rối. Ảnh: Yonhap.

Tuy nhiên, những bức ảnh đã qua chỉnh sửa lại khiến người dân Hàn Quốc dậy sóng. Công chúng thấy cực kì khó hiểu khi mà ảnh chân dung của một tên tội phạm với tội ác ghê rợn như vậy mà lại được chăm chút và chỉnh sửa khá kỹ lưỡng.

Giáo sư Kwak Dae-kyung đến từ Cao đẳng Cảnh sát và Tư pháp Hình sự thuộc Đại học Dongguk cũng không đồng tình với quy định này, ông cho rằng nên dùng ảnh mà cảnh sát chụp khi làm hồ sơ về tội phạm sẽ tăng tính chân thực hơn, đồng thời phục vụ đúng mục đích là công bố danh tính cho công chúng biết.

Ông cho biết:

“Ảnh được công bố nên phản ánh đúng diện mạo của tội phạm thời điểm đó. Một bức ảnh qua chỉnh sửa sẽ làm sai lệch thông tin và làm giảm độ nhận diện với công chúng”. 

Ông cũng nói thêm, tính chân thực của những bức ảnh do chính tay cảnh sát chụp như một lời răn đe đến người có ý định phạm tội trong tương lai.

Giáo sư kết luận:

“Hàn Quốc đang chưa chủ động trong việc công bố danh tính tội phạm”. 

Hình ảnh Lee Seok-joon (25 tuổi), nhận án chung thân vì giết mẹ, làm anh trai bạn gái cũ bị thương nặng, được cảnh sát chụp. Lee đồng ý công khai ảnh mugshot thay vì ảnh trên căn cước. Ảnh: Yonhap.

Tại một số quốc gia khác như Mỹ, Nhật,.. việc công khai danh tính chắc chắn phải dùng ảnh do cảnh sát chụp lúc bắt được nghi phạm, bất kể tội danh gì hay có phải là người ngoại quốc không.

Tuy nhiên, một số chuyên gia pháp lý cũng cảnh báo việc công khai ảnh của tội phạm có thể vi phạm nhân quyền của người đó.

“Tội phạm sau khi bị kết án và công khai danh tính, hoàn toàn có trường hợp lại được chứng minh là vô tội sau đó. Việc công bố rộng rãi khiến những bức ảnh có thể tồn tại trên mạng xã hội trong nhiều năm, thậm chí là mãi mãi khiến những người vô tội không bao giờ được minh oan”.