Đánh giá Monster Jam Steel Titans 2: Màn trình diễn của xe “quái vật”

Theo đánh giá của Mọt, Monster Jam Steel Titans 2 là một tựa game đua xe có thể mang tới cho người chơi một trải nghiệm mới mẻ dù vẫn còn khá nhiều hạn chế.

Chắc hẳn nhiều bạn đã từng nhìn thấy ở đâu đó hình ảnh của những chiếc xe với bốn bánh khổng lồ đang biểu diễn những màn vượt đèo leo dốc hay thậm chí là bay nhảy cực kỳ mãn nhãn. Đó chính là Monster Truck, những chiếc xe “Quái Vật” đồng thời cũng là một trong những trò giải trí khá phổ biến tại Mỹ. Mọt thấy có khá ít studio game khai thác đề tài Monster Truck để làm game có thể vì khác biệt văn hóa bởi thật ra món giải trí này cũng chỉ phổ biến ở Mỹ nhưng may sao lại vớ được Monster Jam Steel Titans 2 (MJST2), tựa game mới nhất của Rainbow Studios.

Trước khi đi sâu vào bài review, Mọt muốn nói rằng cũng như phần lớn người dân Việt Nam, Mọt còn chưa từng nhìn thấy một chiếc Monster Truck ngoài đời thật, nói gì tới việc điều khiển hay nhận định về cốt lõi của bộ môn giải trí này. Chính vì lẽ đó bài đánh giá này sẽ được viết dưới góc nhìn của một người không có quá nhiều kiến thức về thể loại xe “Quái Vật” mà là góc nhìn chủ quan của một khán giả đam mê nhưng chỉ có cơ hội theo dõi qua màn ảnh. Chúng ta hãy bắt đầu nổ máy khởi động nào!

Trải nghiệm mới mẻ thú vị dù chỉ qua màn ảnh

Ngay từ khi còn nhỏ, Mọt đã cảm thấy rất hứng thú với loại xe khổng lồ này, đặc biệt là với việc chúng hầm hố xông lên nghiền nát những chiếc xe ô tô phổ thông khác. Vậy nên sau khi xem trailer giới thiệu của Monster Jam Steel Titans 2, Mọt đã rất mong chờ được trải nghiệm cảm giác điều khiển một chiếc Monster Truck ảo sẽ như thế nào nếu so với các show diễn trước đây bản thân xem trên TV hay… Youtube.

Tuy nhiên thay cho cảm giác hào hứng lại là sự hoài nghi khi chính thức bước vào phần hướng dẫn đầu game. Vấn đề của trò chơi nằm ở việc Tina, cô nàng chịu trách nhiệm hướng dẫn những thao tác cơ bản cứ liên tục tỏ vẻ ngạc nhiên mỗi khi người chơi thực hiện xong bất cứ điều gì đó đơn giản. Có thể hiểu đây là cách để khích lệ người chơi mới nhưng thực tế nó bị phản tác dụng khi tỏ ra quá giả tạo. Ngay cả việc nhấn giữ nút R trong mấy giây để reset chiếc xe cũng khiến Tina phải hết lời khen ngợi như vừa ghi được chiến công gì đó rất hiển hách vậy. Nhìn chung vừa đủ thì dừng là hợp lý nhất còn cố quá sẽ thành quá cố thôi.

Chuyện này khiến cho Mọt cảm thấy khá tệ, cứ như mình là một kẻ chẳng biết cái quái gì hết và được người ta khen bố thí cho vui chứ thật ra đối phương chẳng quan tâm mấy đến việc mình làm được gì. Thôi thì đây cũng là chuyện nhỏ, quan trọng là gameplay. Sau khi hoàn thành phần hướng dẫn, Mọt được chuyển đến một vùng đất rộng lớn, đây là một trong năm khu vực mà bạn sẽ mở khóa dần trong quá trình chơi game. 

Trong suốt quá trình trải nghiệm Monster Jam Steel Titans 2, có tổng cộng 38 chiếc xe chờ bạn mở khóa bằng cách hoàn thành các mục tiêu của màn chơi, thu thập đủ các huy hiệu Monster Jam và một vài vật phẩm được giấu kỹ khác. Xe cho sẵn cũng khá là ngầu nhưng điều đáng tiếc là Mọt không thể tự thiết kế một chiếc xe “Quái Vật” mang đậm phong cách cá nhân vì chưa xuất hiện tính năng này (biết đâu trong các bản cập nhật sau sẽ đưa vào không chừng?).

Về mặt đồ họa, trò chơi chưa chứng tỏ được sự nổi trội hơn so với những game về xe cộ khác nhưng bù lại, Mọt thấy FPS rất ổn định và không xuất hiện lỗi về mặt hình ảnh. Bên cạnh đó cấu hình yêu cầu của trò chơi cũng khá dễ thở, ngay cả laptop đời cũ cũng có thể chơi game với tùy chọn chất lượng hình ảnh thấp hoặc trung bình mà không bị sụt giảm khung hình. Tất nhiên nếu có PC với card đồ họa rời ở mức tầm trung bạn có thể đẩy cao cấu hình lên để xem đám xe cơ bắp kia biểu diễn nhào lộn một cách mãn nhãn.

Khác biệt lớn nhất của game so với những trò chơi đua xe khác đó là MJST2 có một cơ chế điều khiển phức tạp hơn. Người chơi cần phải điều khiển cả bánh trước và bánh sau để có thể thực hiện được những pha bẻ cua thật mượt và thực hiện các kỹ thuật biểu diễn khiến khán giả trầm trồ như xoay vòng tròn, đi bằng hai bánh, lộn ngược… thậm chí là leo dốc với tốc độ cao sau đó tung ra một pha santo vài vòng ngoạn mục khiến khán giả hú hét điên cuồng. Có một mục hướng dẫn nâng cao để bạn có thể làm có thể thành thạo những kỹ thuật này, tuy nhiên Mọt vẫn quyết định tự mày mò để không phải nghe thấy mấy lời khen ngợi “thảo mai” của Tina.

Nói thêm một chút về cơ chế điều khiển trong game, khi mới bắt đầu chơi, xe của Mọt đã liên tục phải tiếp đất bằng nóc bởi vì khi đang lái xe tốc độ cao, chỉ cần một chỗ đất nhô lên cũng có thể khiến cả chiếc xe mất cân bằng. Việc này mang tới một trải nghiệm cực kỳ khác biệt so với những game đua xe mà Mọt từng chơi trước đây, cảm giác giống như đang thật sự điều khiển một chiếc Monster Truck vậy. Thêm vào đó, MJST2 cũng sở hữu đầy đủ tất các chế độ thi đấu có trong sự kiện Monster Jam ở ngoài đời thật như Head to head (đua 1 vs 1), two-wheel (biểu diễn điều khiển xe bằng hai bánh) và freestyle (biểu diễn những pha nhào lộn, bay,… tùy thích). 

Cảm giác thích thú chẳng kéo dài được lâu

Sau khoảng thời gian ngắn thích thú tìm hiểu cơ chế điều khiển mới lạ và cách lộn ngược xe, Mọt bắt đầu nhận ra những điểm không ổn của Monster Jam Steel Titans 2. Đầu tiên là âm thanh trong game rất dễ gây mất hứng. Mỗi khi Mọt thực hiện những kỹ thuật cao cấp như lái xe hai bánh rồi lộn vòng trên không một cách hoàn hảo, chẳng có bình luận viên hò hét và hình như khán giả cũng chỉ có một kiểu ồ lên duy nhất.

Ngoài ra, dù việc nghiền nát các đồ vật khác nhau đều có âm thanh riêng biệt, tuy nhiên lại chẳng kích thích như tưởng tượng, việc nghiền nát những chiếc xe ô tô cũng chẳng vang lên âm thanh kim loại đã tai. Tiếp đến là các chế độ chơi trong game mang tới cảm giác nhàm chán, lặp đi lặp lại dù có khá nhiều trường đua khác nhau. Một phần bởi vì trong mấy màn chơi biểu diễn kỹ thuật, Mọt cảm thấy mình như một đứa tự kỷ diễn trò một mình vậy, đối thủ đều có điểm số được xác định sẵn từ trước nên chỉ cần vượt qua số điểm đó thì bạn thắng chắc.

Mọt đặc biệt không thích mấy màn chơi two-wheel, nó không chỉ chán một cách phổ thông mà phải nói là đặc biệt nhàm chán một cách quá đáng. Đã có lần Mọt thử nghiệm và cuối cùng thắng màn đó bằng cách nhấn nút tăng ga và nhìn chiếc xe của mình lao dốc và bay lên trời, rồi cứ quay xe và làm lại cái chuyện nhảm nhí đó cho tới lúc hết giờ và… thắng cuộc (?!!).

Có lẽ phần chơi mà Mọt thích nhất là Waypoint, phóng xe đi tới những điểm được chỉ định trên bản đồ theo lộ trình tự do, để chiến thắng bạn sẽ cần phải quan sát bản đồ để tìm ra con đường ngắn và an toàn nhất nếu không muốn bị lật xe. Ngoài ra, chế độ đua truyền thống Circuit Racing cũng khá gay cấn nếu bạn chọn độ khó phù hợp với mình, chế độ “Easy” thực sự là rất dễ trong khi đó chế độ “Hard” lại khá khó đoạt giải nhất nếu bạn chưa nâng cấp cho chiếc xe của mình. 

Đáng tiếc là cả hai chế độ này cũng nhanh trở nên nhàm chán bởi vì AI quá kém. Mấy chiếc xe đối thủ không hề biết cản đường, cũng không có chiến thuật gì cả mà chỉ biết đi thẳng và rẽ mà thôi, cứ như thể xe của Mọt chẳng tồn tại vậy. Thêm vào đó là cái lỗi hi hữu khi cả mấy chiếc xe vấp phải chướng ngại vật và đứng yên nữa chứ. Không chỉ vậy, sự hưng phấn thường thấy khi được lái xe tốc độ cao cũng không thấy đâu khi lúc nào cũng phải lo lắng không biết xe của mình có bị lật hay không. Đây là một điểm yếu cực lớn của Monster Jam Steel Titans 2 khi so sánh với những tựa game “thuần” đua xe khác.

Còn lại gì cho Monster Jam Steel Titans 2?

Dưới góc nhìn của một người không phải là fan của Monster Truck, Mọt không thấy có điều gì đặc biệt ở MJST2 có thể níu chân mình. Nhưng đối với những bạn yêu thích thể loại xe “Quái Vật” thì chế độ Multiplayer Online của tựa game này có thể là nơi để bạn giao lưu và kết bạn với những người có cùng sở thích. Tuy nhiên, chúng ta không biết được liệu MJST2 có đủ hấp dẫn để thu hút được số lượng lớn fan Monster Truck hay không?

Ưu điểm:

  • Là một trong số ít những tựa game khai thác chủ đề Monster Truck.
  • Cấu hình dễ thở.
  • Cơ chế điều khiển mới lạ, đáng để thử.
  • Mô tả cảm giác được lái Monster Truck một cách chân thật.

Nhược điểm:

  •  Âm thanh dễ gây tụt mood.
  • Các chế độ chơi lặp lại, nhàm chán.
  • AI quá kém dễ khiến người chơi hoài nghi nhân sinh.
  • Không mang lại sự hưng phấn như xem chương trình trên TV

Nói tóm lại, Monster Jam Steel Titans 2 là một trò chơi có thể mang tới cho người chơi những trải nghiệm mới lạ, tuy nhiên cũng dễ khiến những người không có quá nhiều hứng thú với Monster Truck như Mọt cảm thấy nhanh chán. Nếu bạn là fan của thể loại game đua xe hay Monster Truck thì Mọt vẫn khuyến khích trải nghiệm tựa game này. 

Từ trước tới nay đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc chơi game có tác dụng gì ngoại trừ việc giải hay không. Có nhiều người cho rằng chơi game chỉ tốn thời gian mà chẳng có tác dụng gì cả, trong khi đó cũng có nhiều người phản biện rằng chơi các trò chơi điện tử giúp con người có phản xả nhạy bén hơn, còn có thể tăng chất xám nữa.

Vậy chơi game đua xe có thực sự giúp bạn lái xe tốt hơn ở ngoài đời hay không? Bạn hãy tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.