Đánh giá SSD NVMe Seagate FireCuda 530 Heatsink: Đỉnh của chóp về mảng lưu trữ cho game thủ

Chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn một ổ cứng chuẩn NVMe của Seagate là FireCuda 530, với tốc độ đỉnh cao dành cho game thủ cần hiệu năng.

Lâu nay, Seagate đã là một thương hiệu thiết bị lưu trữ rất quen thuộc với game thủ và người dùng máy tính Việt Nam. Với nhiều dòng sản phẩm thuộc nhiều phân khúc khác nhau phục vụ các nhu cầu từ hiệu năng cao đến lưu trữ dung lượng lớn, sản phẩm của Seagate rất được sự ưu ái của người Việt. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn một ổ cứng chuẩn PCIe Gen4 NVMe của Seagate là FireCuda 530 Heatsink với tính năng tăng cường tản nhiệt, được thiết kế đặc biệt bởi EKWB dành cho những game thủ muốn có những linh kiện tốt nhất để tạo ra số khung hình cao nhất khi thưởng thức game.

Số liệu ấn tượng của FireCuda 530 Heatsink

Thương hiệu FireCuda của Seagate luôn là những sản phẩm có hiệu năng cao, phục vụ nhu cầu chơi game ở chất lượng hình ảnh cao nhất. Có khá nhiều sản phẩm khác nhau đã từng mang cái tên này, bao gồm các ổ kết hợp HDD và SSD, SSD chuẩn SATA, SSD NVMe mới nhất. Hiệu năng của chúng thực sự nằm ở mức đỉnh cao và FireCuda cũng giữ vững truyền thống này trong bốn phiên bản có dung lượng lần lượt là 500 GB, 1 TB, 2 TB, 4 TB. Chiếc ổ cứng SSD nVME mà chúng tôi được dùng thử trong dịp này là phiên bản FireCuda 530 Heatsink 2TB.

Về mặt linh kiện, FireCuda 530 Heatsink sử dụng controller Phison E18-PS5018 và các module NAND 3D TLC Micron B47R 176L. Điểm đặc biệt đem lại cho chiếc ổ cứng này tốc độ cao như vậy là do các module NAND của nó có 176 layer, tạo ra hiệu năng cao hơn so với phiên bản 96 layer của một số nhà sản xuất khác. Tuy nhiên để có thể tận dụng được tốc độ này, bạn cần một bo mạch chủ có khe PCIe Gen 4 M.2. Nếu lắp vào một khe PCIe Gen 3, nó sẽ vẫn hoạt động bình thường nhưng hiệu năng bị cắt giảm khoảng một nửa.

Nhờ thiết kế này, trong khi thế hệ ổ SSD FireCuda 520 trước đây hỗ trợ tốc độ đọc 5.000 MBps, phiên bản FireCuda 530 Heatsink mới của Seagate đã đạt tới mốc 7.300 MBps (riêng bản 4TB là 7.250 MBps). Tốc độ ghi của nó cũng tăng vọt khi đạt tới mức 6.900 MBps trên các model 2 TB và 4 TB, bản 500 GB là 3.000 MBps và bản 1 TB là 6.000 MBps. Tốc độ khủng này giúp game thủ có thể dễ dàng cài đặt và chuyển đổi các tựa game có dung lượng khủng sang ổ cứng mới khi nâng cấp thiết bị lưu trữ của mình lên FireCuda 530 Heatsink. Trong thử nghiệm thực tế, chiếc ổ cứng này có thể dễ dàng đạt được các con số mà Seagate công bố.

Chiếc ổ cứng SSD nVME mà chúng tôi được dùng thử trong dịp này là phiên bản FireCuda 530 Heatsink 2TB, được Seagate tự tin đưa ra một chính sách bảo hành cực ấn tượng: hãng sẽ bảo hành sản phẩm này trong 5 năm, hoặc 2.550 TB TBW (total byte written) – đồng nghĩa với việc trong 5 năm bảo hành, bạn có thể xóa và ghi lại… 1.400 GB dung lượng mỗi ngày, một con số cực kỳ ấn tượng. Ngoài ra, Seagate FireCuda 530 Heatsink còn đi kèm với gói Dịch vụ Cứu Hộ Khôi Phục Dữ liệu (Rescue Data Recovery Service plan), nhờ đó các game thủ có thể yên tâm khi dữ liệu được bảo mật. Hơn thế nữa, ổ cứng còn đi kèm với Seagate SeaTools™ và DiscWizard™ nên game thủ, PC builder dễ dàng gắn thêm SSD mới vào máy tính cũng như theo dõi sức khỏe, hiệu suất của từng ổ cứng.

Ngoại hình độc đáo được thiết kế phục vụ hiệu năng

Thông thường, một ổ SSD NVMe có kích thước không lớn hơn một thanh kẹo cao su là bao, nhưng ổ FireCuda 530 Heatsink lại có kích thước lớn hơn hẳn, vào khoảng cả một gói 5 thanh kẹo. Lý do của điều này là vì các linh kiện điện tử và chip nhớ của nó được bao bọc bởi một tản nhiệt từ nhôm nguyên khối cao cấp, lớp hoàn thiện anod màu đen, với một vệt đỏ cắt ngang trông khá hầm hố – đúng kiểu thiết kế dành cho game thủ.

Tản nhiệt này là cần thiết bởi thiết kế module NAND đặc biệt của nó tạo ra nhiệt lượng khá lớn, và có thể bạn cần phải quan tâm đến nhiệt độ của nó nếu không muốn hiệu năng bị sụt giảm khi thực hiện các tác vụ nặng như cày game ở độ phân giải 4K. May mắn là game thủ ngày nay có rất nhiều lựa chọn vì không ít mainboard cao cấp có cả tản nhiệt riêng cho khe NVMe, nên bạn hoàn toàn có thể chọn phiên bản không tản nhiệt của FireCuda 530 Heatsink với giá rẻ hơn một chút.

Sử dụng thực tế

Nhìn chung thì về hiệu năng, chiếc ổ cứng SSD NVMe Seagate FireCuda 530 Heatsink gần như đã “đụng nóc” tốc độ mà khe PCIe 4.0 cho phép. Có thể sẽ có những ổ cứng mới đạt tốc độ cao hơn FireCuda 530, nhưng sự chênh lệch sẽ là rất nhỏ nhoi và bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng nó sẽ không lạc hậu cho đến khi chuẩn PCIe 5.0 rời khỏi các phòng thí nghiệm để đi vào đời sống.

Đặc biệt, Seagate thiết kế chiếc ổ cứng này để gắn được vào trong khe NVMe của một chiếc PS5, một điểm có thể khiến nó thực sự trông hấp dẫn hơn trong mắt game thủ. Khi lắp FireCuda 530 Heatsink vào trong khe mở rộng của PS5, máy sẽ ghi nhận một ổ cứng M2 SSD có tốc độ đọc khoảng 6.500 MBps. Đây là con số vượt qua mức 5.500 MBps cần thiết để cài đặt và chạy game PS5 theo khuyến cáo của Sony, do đó bạn có thể yên tâm chọn FireCuda 530 Heatsink nếu muốn mở rộng dung lượng chiếc console của mình.

Việc lắp một ổ SSD dung lượng lớn như FireCuda 530 Heatsink vào PS5 đem lại rất nhiều lợi ích cho game thủ. Ngoài dung lượng lưu trữ, bạn sẽ có cả tốc độ – chúng ta đều biết rằng các game trên PS5 có chất lượng đồ họa rất cao trong khi thời gian load được giảm mạnh nhờ tốc độ của các ổ SSD. Một ổ SSD 2TB như phiên bản chúng tôi thử nghiệm cho phép game thủ cài đặt… 20 bản Call of Duty: Vanguard vào mà vẫn còn thừa!

Sau khi cài đặt chiếc ổ cứng mới này vào PC của mình, chúng tôi thực sự rất hài lòng về tốc độ của nó. Việc chuyển bản cài đặt The Division 2 nặng gần 80 GB từ ổ SSD SATA cũ sang ổ FireCuda 530 Heatsink mới chỉ mất chưa tới 40 giây, và sau đó thời gian load vào thành phố Washington của game giảm một cách rõ rệt. Trên PS5, thời gian load của Ghost of Tsushima và Spider-Man: Miles Morales khi các tựa game này được cài trên FireCuda 530 Heatsink cũng không có sự thay đổi, cho thấy rằng game thủ hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng nó để mở rộng dung lượng lưu trữ cho chiếc PS5 của mình.

Lời kết

Nhìn chung, chiếc SSD NVMe Seagate FireCuda 530 Heatsink không chỉ giữ lời hứa về hiệu năng của mình mà thậm chí còn vượt qua cả lời hứa đó, dù không nhiều. Nhờ vào thiết kế mới cả bên trong lẫn bên ngoài, Seagate đã tạo ra một sản phẩm SSD NVMe thực sự ấn tượng dành cho những game thủ đam mê tốc độ, trong khi chính sách bảo hành hết sức hào phóng giúp người dùng có thể yên tâm sử dụng. Do đó, chúng tôi xin được kết luận rằng FireCuda 530 Heatsink là một sản phẩm mà game thủ nên cân nhắc nếu có thể chấp nhận được mức giá của nó.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?