Đánh giá Viking Vengeance: “Dưa xanh cố hái sẽ không ngọt”

Viking Vengeance là một tựa game hành động nhập vai cổ điển với bối cảnh cuộc chiến giữa Giáo hội Công giáo và những người dân Bắc Âu.

Đánh giá Viking Vengeance – Trong khoảng thời gian gần đây, chủ đề thần thoại Bắc Âu đã trở thành nguồn cảm hứng được các nhà làm phim cũng như phát triển game khai thác triệt để. Từ Thor của Marvel cho tới God of War của Sony hay gần đây nhất là tựa game sinh tồn cực hot mang tên Valheim.

Chính vì thế sự xuất hiện của một trò chơi mới toanh lấy bối cảnh Bắc Âu thời trung cổ như Viking Vengeance – tựa game ARPG cổ điển được phát triển bởi studio game indie Lowpoly Interactive, chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ.

Phải nói thật đây là một bước đi khá táo bạo của nhà phát triển game độc lập này khi mà hiện nay, thị trường game hành động nhập vai kiểu cổ điển đang được thống trị bởi những cái tên như Diablo, Torchlight hay Path of Exile. Thật sự rất khó để game thủ trải nghiệm Viking Vengeance mà không đem nó ra so sánh với những tựa game đình đám kể trên. 

Vậy nên với tinh thần ủng hộ các studio indie, Mọt đã nhanh chóng tải game về để chơi thử xem sao. Đáng tiếc là dù có ý tưởng khá tốt, nhà phát triển game dường như đã quá nóng vội trong việc ra mắt sản phẩm, dẫn tới khá nhiều lỗi cũng như gameplay chưa thật sự được chăm chút kỹ lưỡng để trải nghiệm của người chơi được hoàn hảo.

Một thế giới Viking đầy xung đột

Viking Vengeance được lấy bối cảnh trong thời kỳ Trung Cổ, khi đạo Kitô bắt đầu du nhập tới các nước Bắc Âu và dĩ nhiên sẽ xảy ra xung đột với tôn giáo thờ đa thần của địa phương. Sau một khoảng thời gian chiến tranh liên miên, máu nhuộm đỏ cả mặt đất, hội hiệp sĩ dòng Đền (Templar) đã quyết định đình chiến và ký kết một hiệp nghị hòa bình với người Viking.

Tuy nhiên thời kỳ yên bình chẳng kéo dài được bao lâu, dịch bệnh và nạn đói đã lần lượt xuất hiện. Điều này dẫn đến việc giáo dân tổ chức bạo loạn ở khắp mọi nơi, họ cho rằng việc nương tay với bè lũ ngoại đạo đã khiến Chúa Trời nổi giận và giáng xuống tai hoạ để trừng phạt những kẻ có tội.

Đám đông giận dữ nhanh chóng bắt giữ các hiệp sĩ và huỷ bỏ hiệp ước. Chỉ có duy nhất một chàng hiệp sĩ trốn thoát sau đó tìm được Chén Thánh, trở thành Hoàng Đế và cho rằng để phụng sự Thiên Chúa, ông ta phải tiêu diệt tất cả những kẻ ngoại đạo để làm vui lòng Ngài (?).

Tất nhiên đã làm được Hoàng Đế thì tay cựu hiệp sĩ này cũng đủ thông minh để biết rằng muốn xóa bỏ hoàn toàn một nền văn hoá, việc quan trọng nhất phải làm chính là tập trung vào những đứa trẻ Viking và biến chúng trở thành những chiến binh dũng mãnh của Chúa. 

Nhân vật chính là một trong những đứa trẻ này. Sau khi chứng kiến cảnh những người vô tội bị tàn sát, anh đã quay lưng với hội hiệp sĩ dòng Đền và bước lên chuyến hành trình tìm hiểu về nguồn gốc của mình, từ đó nhận được khả năng sử dụng sức mạnh của các vị thần Bắc Âu để bảo vệ những đồng bào của mình.

Viking Vengeance vẫn còn rất nhiều lỗi

Chưa bàn đến lối chơi, đi kèm với cốt truyện tuyệt vời nói trên là hàng tấn lỗi. Trong gần hai tiếng trải nghiệm tựa game, Mọt đã gặp phải ít nhất hàng chục lỗi lớn nhỏ. Nào là mất âm thanh, thỉnh thoảng một hai dòng code hiện lên giữa màn hình, bị mắc kẹt hay chết rồi nhưng vẫn có thể di chuyển và tấn công như bình thường…

Lỗi dày đến mức mà Mọt đã phải chạy lên trang Steam của Viking Vengeance để xem liệu có phải game đang trong giai đoạn thử nghiệm hay không. Với đống bug này thì cho dù gameplay có hay đến thế nào đi chăng nữa thì Mọt cũng chẳng nuốt nổi. Mà đằng này lối chơi của tựa game này cũng không thuộc dạng cực kỳ xuất sắc.

Trong khi Diablo cho phép người chơi lựa chọn hàng loạt các lớp nhân vật khác nhau, Viking Vengeance chỉ có duy nhất hai nhân vật là Raider và Ranger. Số lượng kỹ năng của mỗi nhân vật cũng có thể đếm được trên đầu ngón tay.

Cơ chế chiến đấu point & click cũng không có gì đột phá. Ừ thì lúc ban đầu khi được biến thân thành các vị thần Bắc Âu như Thor hay là Loki để huỷ diệt kẻ địch cũng khá thú vị, tuy nhiên sau khoảng 1 giờ đồng hồ trải nghiệm game thì Mọt đã bắt đầu cảm thấy nhàm chán, nhất là khi liên tục phải thoát game vì gặp lỗi.

Thêm vào đó, việc chết trong game cũng không có quá nhiều tác động lên gameplay. Bạn nằm xuống, có một Valkyrie xuất hiện và cho phép bạn hồi sinh ngay tại chỗ với cái giá là một chút giới hạn HP. Hoặc bạn có thể chọn trở về điểm savepoint để chơi lại từ đầu, mà bởi vì không hỗ trợ tính năng quick save nên mỗi lần chạm trán boss thì người chơi sẽ phải chơi lại khá nhiều lần đó.  

Hình âm không quá đặc sắc

Mọt nhận mình không phải là một game thủ quá khắt khe về mặt hình ảnh, vậy nên cũng không có quá nhiều ý kiến về đồ hoạ của Viking Vengeance tuy nhiên phải nói thật lòng là Mọt vẫn đánh giá cao đồ họa của Diablo 2 (trò chơi đã được phát hành từ gần 21 năm trước) hơn tựa game này.

Phần âm thanh cũng được tính là tạm ổn. Nhạc nền truyền tải đúng bầu không khí Viking mà nhà phát triển muốn mang đến cho game thủ, tuy nhiên phần lồng tiếng không mấy phù hợp với từng nhân vật. Thật ra cũng không thể đòi hỏi nhiều được vì Lowpoly Interactive chỉ là một studio indie với 4 thành viên mà thôi. 

Viking Vengeance có đáng sở hữu?

Với những trải nghiệm đã có trong hai tiếng chơi game, Mọt không nghĩ là Viking Vengeance đáng với số tiền 188 nghìn mà mình đã bỏ ra để sở hữu game trên Steam. Hiện nay, có hàng loạt trò chơi thuộc thể loại ARPG cổ điển đáng để dành thời gian trải nghiệm hơn rất nhiều.  

Tuy nhiên, theo quan sát của Mọt thì Lowpoly Interactive rất quan tâm và biết tiếp thu ý kiến từ game thủ, vậy nên biết đâu có thể trong tương lai tựa game này sẽ được cải thiện và trở nên tuyệt vời hơn thì sao, cũng không hiếm các trường hợp ban đầu bị chê khá nhiều nhưng sự kiên nhẫn và cầu thị của NSX về sau đã chinh phục được game thủ.

Ưu điểm:

  • Cốt truyện thú vị.
  • Cho phép người chơi hóa thân thành Thor để huỷ diệt kẻ địch.
  • Nhà phát triển biết tiếp thu ý kiến từ game thủ.

Nhược điểm:

  • Còn quá nhiều lỗi
  • Lối chơi không quá đặc sắc.
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.