Diễn đàn War Thunder lại một lần nữa trở thành "bến đỗ" của tài liệu quân sự mật

Đây là lần thứ 14 người chơi War Thunder đăng tài liệu quân sự mật lên diễn đàn chỉ để chứng minh là họ đúng trong một cuộc tranh luận trên mạng.

Theo báo cáo của Task and Purpose (một website chuyên về quân sự của Mỹ), sự cố mới nhất này liên quan đến M2A2 Bradley Fighting Vehicle, một chiếc AIFV lần đầu tiên được đưa vào phục vụ quân đội Hoa Kỳ từ năm 1981.

Hai trang trong sổ tay kỹ thuật của Bradley, với các chi tiết về cửa hầm chỉ huy, cụm tháp pháo và tấm lót chống va đập - lớp lót bên trong xe bọc thép được thiết kế để giảm thiệt hại gây ra khi áo giáp bị xuyên thủng - đã được đăng lên diễn đàn "Machinery of War" của War Thunder. Tài liệu này đã được người kiểm duyệt gỡ xuống chỉ sau "vài phút". Tài liệu được đề cập không thực sự được phân loại, nhưng nó bị hạn chế và chỉ được truy cập bởi những người hoặc nhóm được ghi chú cụ thể, bao gồm cả các nhà thầu của Bộ Quốc phòng và DoD. Điều đó có nghĩa là, trong trường hợp thông tin chưa đủ rõ ràng (và có vẻ như không phải vậy), thì việc chia sẻ nó trên diễn đàn War Thunder là điều không nên; theo đó, người dùng đăng tài liệu đã bị ban khỏi Machinery of War.

Anton Yudintsev, người sáng lập Gaijin Entertainment, công ty đứng sau War Thunder, cho biết trong một tuyên bố: “Có một bài đăng chứa thông tin mật hoặc bị hạn chế liên quan đến Bradley vào ngày 12 tháng 12. Nhóm kiểm duyệt của chúng tôi đã hành động theo đúng quy trình: họ xóa tài liệu trong vòng vài phút, cấm người dùng vĩnh viễn và giải thích lại các quy tắc cho những người chơi khác.”"Mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức để phản ứng nhanh chóng trong những tình huống như thế này và giáo dục người dùng về hậu quả, nhưng không nền tảng mạng xã hội nào có thể ngăn cản hoàn toàn việc người dùng đăng nội dung họ muốn. Họ có thể làm điều này trên các diễn đàn War Thunder, Reddit, Discord, Twitter… Sự khác biệt chính ở đây là nền tảng được kiểm duyệt nghiêm ngặt như thế nào và thông tin bị xóa nhanh chóng ra sao. Diễn đàn War Thunder chắc chắn là một trong những diễn đàn nghiêm ngặt nhất trên Trái Đất về hương diện đó". Và trong trường hợp này, thông tin bị rò rỉ rõ ràng đã trôi nổi trên Reddit và Discord trước khi tìm đường đến diễn đàn War Thunder. “Nó được xuất bản trực tuyến vào ngày 8 tháng 12 hoặc thậm chí sớm hơn và đã lan truyền trên nhiều nền tảng khác nhau trong nhiều ngày cho đến khi xuất hiện trên diễn đàn War Thunder,” Yudintsev nói với Task and Purpose. “Mặc dù chúng tôi đã góp phần hạn chế sự rò rỉ lan rộng hơn nữa bằng cách xóa bài đăng đó, nhưng chúng tôi không thể làm gì với những thứ đang ra trên các nền tảng khác.”

Tài liệu mật về Xe tăng Challenger 2 từng được đăng lên diễn đàn War Thunder để chứng mình họ đã thiết kế nó không đúng với sự thật

Điều đó có thể giải thích tại sao kẻ tiết lộ cho rằng việc đăng tài liệu về Bradley là không có vấn đề: Vì không ai làm gì với chúng trên các trang web khác, nên có vẻ hợp lý khi cho rằng chúng an toàn để chia sẻ. Nhưng hiện tại, bất kỳ ai chơi War Thunder nên biết rõ hơn: Gaijin có thành tích khá nhất quán về việc thận trọng khi xử lý các tài liệu quân sự chính thức. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, game thủ của họ vẫn tiếp tục làm điều đó - chỉ riêng trong hai năm qua, diễn đàn này đã chứng kiến những vụ rò rỉ tài liệu liên quan đến:

  • Xe tăng Challenger 2

  • Xe tăng Leclerc

  • Đạn chống tăng DTC10-125

  • Máy bay chiến đấu đa năng F-16 Fighting Falcon

  • Máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không F-15 Eagle

  • Máy bay tiêm kích đa năng Eurofighter Typoon DA7

  • Máy bay tấn công tàng hình F-117 Nighthawk

  • Trực thăng tấn công AH-64D Longbow

Tài liệu về AH-64D Longbow, Eurofighter Typhoon và F117 Nighthawk từng bị đăng lên diễn đàn War Thunder mà không bị ai chú ý, trừ quản trị viên diễn đàn

Còn nữa - Task and Purpose cho biết vụ rò rỉ Bradley là lần thứ 14 người chơi War Thunder đã làm như vậy chỉ để chứng minh là họ đúng trong một cuộc tranh luận. Những sự cố như thế này dường như đã trở thành một truyền thống đối với game thủ của War Thunder. Có lẽ, các nhà phát triển của tựa game nên đặt một banner trên diễn đàn của mình, ghi rõ: Nếu bạn sở hữu sách hướng dẫn sử dụng phần cứng quân sự, đừng đăng nó lên diễn đàn War Thunder.