Độc Cô Cầu Bại và kiếm pháp cảnh giới tối cao, Độc Cô Cửu Kiếm chỉ là bước đầu tiên?

Quá trình theo đuổi võ học của Độc Cô Cầu Bại được Kim Dung mô tả bằng vài dòng ngắn ngủi, nhưng ẩn chứa triết lý võ công cả một đời người.

Trong vài chục năm qua, các nhà phát triển game Trung Quốc đã không ngừng tung ra những tựa game kiếm hiệp lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Kim Dung. Chúng thuộc đủ mọi thể loại khác nhau từ MMORPG đến thẻ bài, nhưng tất cả đều có một điểm chung: bạn là kẻ yếu, đi từ vô danh tiểu tốt đến danh trấn giang hồ. Kiểu làm game này cứ lặp đi lặp lại mãi trong nhiều năm qua, và khai thác gần như tất cả những nhân vật có trong các bộ truyện Kim Dung. Chỉ trừ một nhân vật mà ai cũng biết nhưng lại rất ít khi được sử dụng: Độc Cô Cầu Bại.

Trong tiểu thuyết Kim Dung, Độc Cô Cầu Bại chỉ xuất hiện qua lời kể của các nhân vật khác hay khi con thần điêu đưa Dương Quá đến mộ ông. Những lời mô tả hiếm hoi về Độc Cô Cầu Bại vẽ ra một nhân vật thiên hạ vô song, với võ công đã đạt đến tột đỉnh và sự bi ai khi không còn tìm được đối thủ trên chốn giang hồ. Nhưng ông đã tu luyện võ công của mình như thế nào mà đạt đến thành tích suốt cuộc đời chưa một lần thất bại?

Lợi Kiếm Vô Tình

Sắc bén cương mãnh, vô kiên bất tồi, tuổi thiếu niên dùng để tranh đấu với quần hùng.

Ở thời trai trẻ, Độc Cô Cầu Bại dùng sự sắc bén của thanh kiếm để phát huy chiêu thức của mình, đánh bại mọi đối thủ ông gặp phải. Trong thời kỳ này, võ công của ông còn nằm trong quá trình hiểu ra kiếm pháp, trải qua rất nhiều biến hóa, đặt nền tảng cho một Độc Cô Cầu Bại vô chiêu thắng hữu chiêu, vô kiếm thắng hữu kiếm sau này.

Có lẽ chính từ thời còn sử dụng một thanh bảo kiếm, Độc Cô Cầu Bại nổi danh với những chiêu thức uy lực cương mãnh, ra chiêu tinh chuẩn, đoán trước tiên cơ và dò xét khiếm khuyết của kẻ địch. Nhờ những trận so tài không ngừng nghỉ của thời trai trẻ, ông không ngừng hấp thu võ học và kinh nghiệm thực chiến. Mãi sau này, ông dùng những gì mình tích lũy được thời trai trẻ để tạo thành một bộ khẩu quyết hơn 3.000 chữ, bao hàm 360 quy tắc chung của võ học khắp thiên hạ, làm nền tảng cho các thức kiếm phá hủy chiêu thức của đối thủ trong bộ kiếm pháp của mình.

Độc Cô Cầu Bại

Sau khi ông qua đời, Lệnh Hồ Xung đã được Phong Thanh Dương truyền thụ lại Độc Cô Cửu Kiếm, nhưng có lẽ chính thái sư thúc của phái Hoa Sơn cũng biết rằng kiếm đạo của Lệnh Hồ Xung chưa sánh được với tiền nhân. Ông nói rằng Lệnh Hồ Xung còn cách kiếm pháp thượng thừa rất xa, phải dành 10 – 20 năm luyện tập may ra mới có thể thắng nhiều, thua ít với tuyệt thế cao thủ. Thứ Lệnh Hồ Xung còn thiếu trong thời kỳ này chính là kinh nghiệm lắng đọng của một kiếm khách đã trải qua hàng chục năm xông pha chốn giang hồ, gặp đủ loại kẻ địch, đối mặt đủ thứ võ công.

Mới đây có tin tựa game kiếm hiệp Độc Cô Cửu Kiếm đã được NPH CMN hồi sinh thành công sau thời gian tạm chia tay làng game Việt vì nhiều lý do khách quan. Hiện game đang trong giai đoạn chuẩn bị ra mắt nên các bạn quan tâm có thể truy cập vào fanpage chính thức của game để tìm hiểu thêm chi tiết.

Fanpage: https://www.facebook.com/doccocuukiem.vn

Nhuyễn Kiếm Vô Thường

Tử Vi Nhuyễn Kiếm, dùng trước năm 30 tuổi, ngộ thương nghĩa sĩ là điềm xấu, ném xuống hang sâu.

Là một loại vũ khí độc đáo trong võ hiệp Trung Quốc, nhuyễn kiếm là những thanh kiếm mềm mại, mỏng manh như tơ lụa, rất khó nắm giữ và vận dụng, thường dành cho những người đã có tu vi cao cường trong chốn võ lâm. Ở đây, Độc Cô Cầu Bại nhờ vào khả năng uốn lượn mềm dẻo của nhuyễn kiếm để tăng tiến sự biến hóa cho chiêu thức của mình, khiến nó có thể truy kích kẻ địch như roi dài, rắn hiểm. Kẻ địch bị tấn công bởi thanh nhuyễn kiếm này sẽ khó lòng đoán được hướng tấn công của thanh kiếm, khiến họ lúng túng trong việc phòng bị.

Cái gọi là “nhuyễn kiếm vô thường” chính là khi chiêu thức đã hoàn toàn thuần thục, ông bổ sung thêm vào sự biến hóa đến mức tận cùng. Bằng nội lực và cơ bắp, Độc Cô Cầu Bại sẽ có thể tùy ý thay đổi chiêu thức của mình đến thiên biến vạn hóa, tạo thành vô số đạo công kích mới mơ hồ như ảo ảnh. Cũng có thể chính bởi sự nhanh chóng và vô thường này mà Độc Cô Cầu Bại không kịp thu lại kiếm chiêu của mình, tạo ra sự kiện ngộ thương nghĩa sĩ dẫn đến việc thanh kiếm bị ông ném xuống hang sâu.

Độc Cô Cầu Bại

Dù vậy, trong khoảng 10 năm sử dụng thanh nhuyễn kiếm này, Độc Cô Cầu Bại tiếp tục tiến những bước dài trong con đường võ học, khiến chiêu thức của mình trở nên tinh vi, đa dạng đến cực điểm. Nó tạo thành nền tảng cho ông đến với cảnh giới thứ ba của mình, thanh trọng kiếm không có lưỡi sắc mà Dương Quá sử dụng về sau.

Trọng Kiếm Vô Phong

Trọng Kiếm Vô Phong, đại xảo bất công, trước 40 tuổi dùng nó để tung hoành thiên hạ.

Đây là sự thăng tiến về tinh thần và tư tưởng của Độc Cô Cầu Bại, khi chiêu thức cơ bản lẫn biến hóa muôn vàn đều đã được ông trải qua. Với một thanh kiếm nặng nề không cần lưỡi sắc, Độc Cô Cầu Bại vẫn có thể tung hoành giang hồ, bởi ông đã không còn nhờ đến chiêu thức hay sự sắc bén để đánh bại đối thủ. Bằng công lực tu tập nhiều năm và kinh nghiệm giang hồ của mình, thực lực của ông đã vượt xa những gì mà người giang hồ thường nhờ cậy để chiến đấu. Chỉ có nhờ vào võ công cao tuyệt, Độc Cô Cầu Bại mới có thể “lấy lực phá xảo”, hạ gục đối thủ bằng sự bá đạo cương mãnh của kình lực thuần túy, bất kể kẻ địch của ông ra chiêu như thế nào.

Độc Cô Cầu Bại

Đạo lý này cũng đã được Kim Dung sử dụng một lần trong bộ truyện Anh Hùng Xạ Điêu, khi Hồng Thất Công dạy cho Quách Tĩnh cách sử dụng Hàng Long Thập Bát Chưởng đối phó với Đào Hoa Lạc Anh Chưởng (hoặc Lạc Anh Thần Kiếm Chưởng, tùy phiên bản). Lão ăn mày đáng kính nói rằng nếu muốn phá bộ chưởng pháp này, cách duy nhất là hãy bỏ qua thật giả hư thực, bất kể chiêu thức của đối thủ là gì thì cứ dùng Kháng Long Hữu Hối. Khi đối thủ không thể không thu chiêu chống đỡ, đó là khi chiêu thức của họ bị phá hủy.

Nói một cách ngắn gọn, Độc Cô Cầu Bại đã nhận ra rằng mình đã đủ mạnh để không còn cần đến chiêu thức tinh diệu hay kỹ xảo phiền phức. Chỉ cần lực lượng đủ mạnh, uy lực đủ cao, ông có thể đánh bại đối thủ của mình bằng những chiêu thức đơn giản nhất.

Mộc Kiếm Vô Trù

Sau 40 tuổi, không cần binh khí. Thảo mộc trúc thạch đều có thể dùng làm kiếm.

Thanh kiếm gỗ mục nát mà Dương Quá tìm được trong nấm mộ kiếm cuối cùng của Độc Cô Cầu Bại là thời điểm mà vị tông sư này đã nhìn thấy đỉnh điểm của võ công. Khi ông đã có thể dùng một thanh gươm không mài lưỡi sắc để hoành hành khắp thiên hạ, sự tồn tại của thanh kiếm gỗ thể hiện quyết tâm siêu việt bản thân mình. Khi có thể đánh bại đối thủ của mình dù chỉ bằng chiếc lá hay ngọn cỏ, thì còn chấp nhất vào một thanh kiếm để mà chi?

Để một thanh kiếm gỗ nhẹ nhàng có thể đánh bại những món vũ khí kim loại sắc bén mà người giang hồ sử dụng, chỉ có hai cách: một là kiếm pháp tinh diệu, hai là nội công mạnh mẽ. Con đường võ học của Độc Cô Cầu Bại có đủ cả hai thứ này – kiếm pháp tinh diệu được ông tôi luyện với bảo kiếm và nhuyễn kiếm thời trai trẻ, còn nội công mạnh mẽ đã được thể hiện với trọng kiếm trước kia. Dương Quá sau này cũng thành công đi lại con đường của Độc Cô Cầu Bại, khiến hắn trở thành một trong những cao thủ mạnh nhất võ lâm.

Độc Cô Cầu Bại

Sự kết hợp của chiêu thức và nội công – hay nói cách khác là thực lực tuyệt đối, có thể giúp Dương Quá đánh bại những quan niệm cố hữu của chốn giang hồ. Châu Bá Thông phải thừa nhận rằng dù nhu có thể khắc cương, nhưng khi Dương Quá đã đạt đến trình độ của tông sự thì Không Minh Quyền không còn có thể khắc chế Dương Quá được nữa. Điều này là bởi vì Châu Bá Thông đã thua sút về công lực, chứ thực sự thì Không Minh Quyền vẫn là môn võ công chí nhu của thiên hạ, có thể khắc chế được võ công chí cương.

Bởi ngộ ra điều này, Dương Quá đã dành ra sáu năm trời để luyện kiếm trước sóng biển, tu tập nội lực của mình dưới sự giám sát của thần điêu. Công lực của Dương Quá tiến nhanh đến mức chỉ chưa đầy một tháng, thần điêu đã không còn có thể trực tiếp đỡ đòn của Dương Quá, và thêm 6 năm sau khi Dương Quá luyện thành nội công của mình, sức lực kinh người của thần điêu cũng không chống đỡ được ba chiêu hai thức của Dương Quá.

Bởi vậy mà chúng ta có thể đoán được rằng công lực của Độc Cô Cầu Bại đã tiến xa như thế nào trong giai đoạn cuối đời mình. Khi kiếm thuật đã đến trình độ này, một thanh kiếm gỗ cũng có thể chém đứt cây mà không dừng, kình phong từ kiếm phát ra đã đủ đối đầu với sóng dữ!

Bởi vậy mà chúng ta có thể đoán được rằng công lực của Độc Cô Cầu Bại đã tiến xa như thế nào trong giai đoạn cuối đời mình. Khi kiếm thuật đã đến trình độ này, một thanh kiếm gỗ cũng có thể chém đứt cây mà không dừng, kình phong từ kiếm phát ra đã đủ đối đầu với sóng dữ!

Vô Kiếm Vô Chiêu

Cứ thế tinh tu, đạt tới cảnh giới vô kiếm thắng hữu kiếm.

Tới giai đoạn này, võ công của Độc Cô Cầu Bại đã đạt tới tột đỉnh của võ hiệp Kim Dung, trước không cổ nhân, sau không người tới. Võ công của ông nay đã vượt qua sự tinh diệu của bảo kiếm, sự biến hóa của nhuyễn kiếm, sự cương mãnh của trọng kiếm, và khi kết hợp cùng bí quyết vô chiêu thắng hữu chiêu, Độc Cô Cầu Bại đạt tới cảnh giới Vô Kiếm, Vô Chiêu.

So với dĩ vãng, trong thời kỳ này Độc Cô Cầu Bại có thể phát động kiếm khí tấn công kẻ địch, khiến cho tất cả mọi thứ trong tay ông đều có thể là kiếm. Ưu thế của nó có lẽ là tốc độ – trong Lục Mạch Thần Kiếm sau này, Kim Dung viết rằng dùng kiếm toàn dựa vào sự linh hoạt của đôi tay hay nói chính xác hơn là tốc độ ra chiêu, nhưng nhanh cỡ nào thì thanh kiếm cũng phải vượt qua khoảng cách nhất định mới tiếp xúc với kẻ địch được. Nhưng nếu sử dụng kiếm khí của Lục Mạch Thần Kiếm, ngón tay của Đoàn Dự chỉ cần di chuyển vài tấc đã có thể chạm đến kẻ địch rồi.

Nhưng hãy nhớ rằng kiếm của Độc Cô Cầu Bại có thể chém xuyên gỗ đá, ngăn chặn thủy triều, còn Lục Mạch Thần Kiếm của Đoàn Dự vẫn không qua được một bức tường đất! Đoàn Dự vẫn còn phải nhớ các chiêu thức của bộ kiếm khí này, trong khi Độc Cô Cầu Bại đã không còn cần tới chiêu số võ công. Chỉ một so sánh đơn giản như thế này, chúng ta đã có thể thấy rằng võ công của Độc Cô Cầu Bại khi không còn cần đến kiếm cao thâm đến mức nào và bá đạo ra sao.

Độc Cô Cầu Bại

Đến cuối cuộc đời mình, Độc Cô Cầu Bại cảm thấy chán nản vì mãi không tìm được đối thủ nên quyết định chôn kiếm, lánh đời, ẩn cư nơi sơn lâm. Ông không trốn tránh thực tại vì chán nản trước cảnh nội đấu của môn phái như Phong Thanh Dương hay bị chính đệ tử của mình ám toán như Vô Nhai Tử mà chỉ đơn giản cảm thấy thế gian này quá khó để tìm ra có có thể cùng mình luận bàn.

 Ông chôn kiếm không phải vì không còn yêu kiếm, mà chỉ vì không còn tìm được lý do nào để dùng kiếm hay chính xác là không ai đáng để ông phải dùng đến kiếm. Độc Cô Cầu Bại kết thúc cuộc đời huyền thoại của mình một cách lặng lẽ với thần điêu làm bạn trong những phút cuối cùng, nhưng võ học và kiếm đạo thật sự của ông vẫn còn được các cao thủ đời sau ghi nhớ như một bí ẩn không lời giải đáp của võ lâm Trung Nguyên.

Trang chủ: https://doccocuukiem.cmn.vn/teaser

Fanpage: https://www.facebook.com/doccocuukiem.vn

Group cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/doccocuukiem.vn

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?