Mới đây, Phó giáo sư Andrew K. Przybylski của Đại học Oxford và giảng viên cao cấp Netta Weinstein của Đại học Cardiff đã có dự đoán rằng “chơi trò chơi bạo lực có liên quan tuyến tính và tỉ lệ thuận với những hành vi hung hăng.” Tuy nhiên, kết quả lại cho ra điều trái ngược với điều này, và cũng không đưa ra bằng chứng nào cho thấy có biểu hiện thể hiện sự liên quan giữa chơi trò chơi và sự gây hấn.
Nghiên cứu dựa trên khảo sát 1.004 người, với thanh thiếu niên 50% nam, 50% nữ và trong độ tuổi từ 14 đến 15, đã “tham gia vừa phải vào các trò chơi mang tính bạo lực”. Cụ thể, hằng ngày những người tham gia khảo sát sẽ được chơi game bạo lực 2 giờ đồng hồ. Sau đó, người chăm sóc được hỏi những câu hỏi liên quan đến các trò chơi họ chơi và hành vi của họ sau khi chơi chúng bằng bảng câu hỏi sàng lọc đã được sử dụng rộng rãi để phân tích “chức năng tâm lý xã hội” của trẻ em từ 4 đến 17 tuổi.
Mô hình mà các giáo sư, tiến sĩ sử dụng để tìm kiếm các liên kết sử dụng dữ liệu như xâm lấn cấp độ tình trạng, giới tính và thời gian chơi, nhưng kết quả không như những gì các nhà nghiên cứu mong đợi. “Kết quả không ủng hộ dự đoán của chúng tôi rằng có những liên kết có ý nghĩa thống kê liên quan đến chơi game bạo lực với hành vi hung hăng của thanh thiếu niên,” họ đọc nghiên cứu.
Các cuộc thử nghiệm thêm đã đi đến kết luận tương tự. Cùng chung số phận thử nghiệm tương đương, so sánh kết quả với các tài liệu khác về đề tài này, cho thấy “hiệu ứng quan sát được liên quan đến chơi game bạo lực với hành vi hung hăng là cả về mặt thống kê và thực tế không đáng kể.”
Một mô hình thử nghiệm khác đã sử dụng xếp hạng PEGI (hệ thống phân loại trò chơi của châu Âu). Xếp hạng tuổi được sử dụng để cho điểm số trò chơi từ 0 đến 3, tùy thuộc vào mức độ bạo lực của chúng. Chẳng hạn, với huy hiệu trò chơi bạo lực và xếp hạng độ tuổi là 18, một trò chơi sẽ nhận được số điểm 3. Xếp hạng sau đó được kết hợp với thời gian chơi. Một lần nữa, không có gì. Thay vào đó, sử dụng xếp hạng ESRB (phân loại nội dung game) dẫn đến kết quả tương tự.
Một bài kiểm tra hành vi xã hội cũng đã được tiến hành để xem liệu ấn tượng của người chăm sóc về sự hữu ích của trẻ em có bị ảnh hưởng bởi các trò chơi bạo lực hay không. Kết quả cho ra cũng không có bất kỳ kết nối quan trọng, một lần nữa.
Có vẻ như cuộc tranh luận về bạo lực trò chơi điện tử đã được đưa vào phần còn lại, nhưng sự phổ biến rộng rãi của Fortnite trong trẻ em và thanh thiếu niên đã khiến một số người hoảng loạn trở lại. Thật không may, kết quả từ nghiên cứu này có lẽ sẽ không thay đổi thực tế là một số người luôn bị cản trở bởi các trò chơi.
“Mặc dù những phát hiện không có giá trị được xác định trong nghiên cứu hiện tại, lịch sử cho chúng ta lý do để nghi ngờ ý tưởng rằng các trò chơi video bạo lực thúc đẩy hành vi gây hấn sẽ vẫn là một câu hỏi đáng lo ngại đối với các bậc cha mẹ, học giả và các nhà hoạch định chính sách.”