Làm thế nào để chẩn đoán một con nghiện game?

Nghiện game là một vấn đề thực sự tồn tại và các con nghiện game thường gây đau đầu cho gia đình, xã hội nhưng bạn đã hiểu rõ vấn đề này.

Nghiện game là việc chơi game một cách cưỡng chế hoặc không có kiểm soát, đến mức gây ra các vấn đề trong các lĩnh vực khác của cuộc sống của con nghiện game.

Trước đây, nghiện game thường được coi là một dạng nghiện máy tính hoặc nghiện internet, nhưng giờ đây nó ngày càng trở thành mối quan tâm của các bậc cha mẹ khi trò chơi điện tử ngày càng trở nên phổ biến và thường nhắm vào trẻ em.

Tổng quát

Game ngày nay rất đa dạng về thể loại và nền tảng, bao gồm trò chơi trên máy tính, trò chơi trên console, trò chơi trên máy arcade, trên điện thoại di động và thậm chí là cả trên các loại máy tính khoa học cao cấp.

Trò chơi cũng có thể được nhúng vào các trang mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook để phục vụ nhu cầu của game thủ.

Làm thế nào để chẩn đoán một con nghiện game?

Kể từ những năm 1980, game đã không ngừng phát triển để thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Một số người lo ngại về những ảnh hưởng lâu dài của việc chơi trò chơi điện tử, đặc biệt là ở trẻ em có thể khiến chúng trở thành con nghiện game.

Các mối quan tâm xoay quanh những vấn đề sau:

  • “Game có hại không?”
  • “Game bạo lực có khiến người ta hung hãn hơn không?”
  • “Game có gây nghiện không?”

Đã có rất nhiều nghiên cứu kết luận rằng rất ít khi trò chơi điện tử có thể gây hại hay tăng sự hung hăng của người chơi. Với số ít những người thể hiện hành vi tiêu cực sau khi chơi game, những tác động này mang tính cá nhân cao và có thể liên quan đến nhiều yếu tố hơn là chỉ đơn giản là lượng thời gian chơi game.

Làm thế nào để chẩn đoán một con nghiện game?

Tuy nhiên, nghiện game lại là một vấn đề thực sự xảy ra và các con nghiện game thường gây đau đầu cho gia đình, xã hội. Khi chơi một trò chơi gây nghiện, trò chơi đó sẽ trở thành phương thức chính mà con nghiện game sử dụng để đối phó với cuộc sống, và kết quả là các lĩnh vực quan trọng khác của cuộc sống bị bỏ bê hoặc bị gián đoạn.

Dấu hiệu con nghiện game

Tùy thuộc vào nghiên cứu, các số liệu chỉ ra rằng có từ 1% đến 16% game thủ đáp ứng các tiêu chuẩn về nghiện. Lý do của điều này là vì định nghĩa chính thức về nghiện game khác nhau giữa các tổ chức khác nhau. Vì vậy nên rất dễ bị nhầm lẫn về việc thói quen chơi game của game thủ nằm trong nhóm bình thường, nghiện nhẹ hay nghiện nặng.

Như với tất cả các chứng nghiện khác, điều quan trọng khi xem xét khả năng nghiện game không chỉ đơn giản là xem xét lượng thời gian chơi game mà còn cả chức năng mà nó đang phục vụ cho game thủ. Nếu chơi game chỉ là một trong những hoạt động giải trí, game có thể không gây hại hoặc không phải là nghiện.

Làm thế nào để chẩn đoán một con nghiện game?

Nghiện game hoặc lạm dụng game thường thấy nhất ở những người chơi MMORPG. Những tựa game MMORPG chiếm một phần rất lớn trong tổng doanh thu từ trò chơi trên toàn thế giới. Những trò chơi này có nhiều điểm thu hút người chơi, chẳng hạn chúng mang tính tương tác, có tính năng social, cạnh tranh và diễn ra trong thời gian thực.

Hồi năm 2006, một nghiên cứu so sánh giữa game thủ World of Warcraft với người không chơi game chỉ ra rằng MMORPG có bản chất gây nghiện hơn. Kết quả là, chúng có xu hướng có tác động tiêu cực lớn hơn đến con nghiện game, bao gồm sức khỏe thể chất, thói quen ngủ và kết quả học tập.

Game có phải là chất gây nghiện thực sự?

Giống như các chứng nghiện hành vi khác, nghiện game là một ý tưởng gây tranh cãi. Mặc dù một vài nghiên cứu về game đang cho thấy một số tác động đáng lo ngại, đặc biệt là ở những người chơi trẻ tuổi, nhưng vẫn thiếu nghiên cứu dài hạn và không đủ bằng chứng để thuyết phục tất cả mọi người rằng lạm dụng game thực sự là một chứng nghiện.

Làm thế nào để chẩn đoán một con nghiện game?

Ngoài ra, kết quả của các nghiên cứu cũng đối nghịch với nhau. Chẳng hạn trong khi Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ tin rằng trò chơi điện tử có khả năng gây hại thì các nghiên cứu của họ lại phải cạnh tranh với các nghiên cứu của các tổ chức trong ngành game cho thấy game không có tác dụng xấu. Nhiều cá nhân, tổ chức bên ngoài ngành game cũng đã thực hiện nhiều nghiên cứu độc lập và tiếp tục đưa ra những kết luận trái ngược nhau.

Sự tương đồng giữa nghiện game với các chứng nghiện khác

Nghiện trò chơi điện tử tương tự như các chứng nghiện khác về lượng thời gian chơi, sự gắn bó cảm xúc mạnh mẽ với hoạt động chơi game và các dạng khó khăn xã hội mà con nghiện game phải trải qua.

Cũng như các chứng nghiện khác, những con nghiện game trở nên hết sức bận tâm đến việc chơi game, và nó làm gián đoạn gia đình và các lĩnh vực khác của cuộc sống, chẳng hạn như trường học.

Làm thế nào để chẩn đoán một con nghiện game?

Cũng như các hành vi gây nghiện khác, có rất nhiều phản ứng khác nhau đối với việc chơi game. Trong khi một số game thủ cảm thấy không thể giảm thời gian chơi, những người khác lại không cảm thấy thèm nếu họ không thể chơi game.

Tác hại

Như đã nhắc đến bên trên, một số nghiên cứu đã đưa ra những tác hại sau đây khi nghiện game:

  • Con nghiện game gia tăng suy nghĩ và hành vi hung hăng, đặc biệt là ở trẻ em dưới 10 tuổi.
  • Tăng nguy cơ co giật do ánh sáng, rối loạn cơ xương của chi trên và tăng tỷ lệ trao đổi chất.
  • Giảm các hành vi xã hội trong các tương tác xã hội.

Nghiên cứu với những con nghiện game cho thấy họ có sức khỏe tâm thần và chức năng nhận thức kém hơn, bao gồm kiểm soát xung động và các triệu chứng ADHD kém hơn, so với những người không nghiện game.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.