Những game giúp học sinh tiểu học rèn luyện tư duy

Bên cạnh những tựa game khủng và phức tạp còn có những game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy với đặc điểm đơn giản nhưng hấp dẫn.

Game ngoài công dụng giải trí còn có tác dụng rèn luyện nhiều kỹ năng của người chơi. Đã có những nghiên cứu chỉ ra việc chơi game thử thách não bộ giúp người già minh mẫn hơn và chống lại bệnh mất trí nhớ. Tương tự đối với trẻ con, những game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy cũng có đặc tính tương tự.

Những game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy

Đối với lứa tuổi phát triển mạnh về nhận thức như cuối mầm non và giai đoạn tiểu học, việc kích thích phát triển tư duy và khả năng xử lý tình huống luôn rất cần thiết. Chính vì vậy, bên cạnh học hành vất vả thì một vài game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy là điều các bậc phụ huynh cần quan tâm.

Nhưng cụ thể đó là những game kiểu gì và có ích như thế nào? Hãy cùng khám phá nhé!

Sudoku – Cực phẩm game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy

Sudoku vốn là một trò chơi giải ô số được in trên báo giấy để độc giả giết thời gian cũng như vận động trí óc bên cạnh việc đọc tin tức. Nó đã tạo ra một cơn lốc bất ngờ khi cực kỳ được ưa chuộng bởi tính vừa giải trí vừa thử thách khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề.

Những game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy

Câu đố trong Sudoku rất đơn giản, sẽ có một cụm các ô thường là một cụm 9 khối mỗi khối có 9 ô vuông 3×3. Theo nguyên tắc thì các ô này sẽ đánh số từ 1 đến 9 và các hàng dọc, hàng ngang của 9 khối lớn cũng phải được xếp đúng các số từ 1 đến 9 không được trùng hay thiếu số nào.

Cụm này sẽ bị mất một số lượng các con số nhất định và công việc của người chơi là vận dụng nguyên tắc đó làm manh mối để điền chính xác các con số bị mất và hoàn chỉnh khối ô số.

Trong thời đại văn minh, trò chơi đã được số hóa lên rất nhiều nền tảng như PC, console và tất nhiên là mobile. Các ô số sẽ được cho ngẫu nhiên theo thuật toán và độ khó khác nhau, các số bị mất càng nhiều thì game sẽ càng khó giải. Bạn có thể dễ dàng tải các game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy kiểu Sudoku trên các nền tảng thậm chí chơi trực tiếp trên web nếu không muốn tải về.

Xếp kim cương – Game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy sắp xếp

Cụm từ xếp kim cương chắc không còn lạ gì với các game thủ Việt qua 2 cái tên trở thành huyền thoại là Bejeweled và Candy Crush Saga. Hai tựa game này chính là đại diện thành công nhất của nhóm game có tên gọi “Match 3”.

Những game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy

Các game Match 3 có cùng một tiêu chuẩn chung đơn giản là khi bạn xếp 3 viên cùng loại thẳng hàng sẽ ăn điểm. Từ đây mỗi game có một biến tấu khác nhau như chơi tính thời gian, chơi tự do, chơi để phá các ô và bản đồ có hình thù kỳ lạ. Các tình huống xếp cao cấp hơn như xếp 4 viên hay 5 viên cùng loại sẽ gọi là bonus và được thưởng thêm hiệu ứng đặc biệt.

Nhìn có vẻ là một trò chơi ngộ nghĩnh vớn vẩn chơi cho vui nhưng thể loại Match 3 thực sự kích thích tư duy rất mạnh. Người chơi phải quan sát tổng thể bàn chơi để tìm những “cú ăn” tối ưu nhất hay cao tay hơn là đi những bước nào để mở ra các tình thế “ăn đậm”.

Sau thành công của 2 ông lớn kể trên, thể loại Match 3 ngày nay đã phát triển rực rỡ với nhiều cách chơi sáng tạo hơn, lồng ghép nhiều thứ hấp dẫn hơn như tính nhập vai, tính phiêu lưu, có cốt truyện… Nhìn chung đây là một loại game rèn luyện tư duy rất tốt và dễ tìm trên hầu hết các nền tảng.

Jigsaw – Game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy xếp hình

Game xếp hình cũng là một dạng game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy. Bản thân nó là một trò chơi dân gian đã xuất hiện từ lâu. Một bức ảnh sẽ được cắt ra thành hàng trăm mảnh nhỏ và bạn phải ghép chúng lại với nhau trở lại thành một bức tranh hoàn chỉnh.

Những game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy

Jigsaw là một trò chơi tư duy đặc biệt khi nó rèn luyện người chơi khả năng quan sát, suy đoán, suy luận và sắp xếp. Bạn phải quan sát ảnh tổng thể để chọn ra những mẫu cắt nào dễ lần ra manh mối nhất như cạnh tranh, góc tranh, những hình ở vị trí đặc biệt dễ nhận dạng. Từ đó lần mò ghép từ từ thành một bức tranh hoàn chỉnh sau nhiều giờ căng não tìm kiếm và lắp ráp.

Chính vì sự hấp dẫn của nó, nhiều nhà làm game đã mang Jigsaw lên các nền tảng game khác nhau ở khắp nơi từ PC đến console đến mobile và tất nhiên có thể chơi trực tuyến trên web. Căn bản chỉ cần một số tranh đẹp theo chủ đề nào đó và một phần mềm cho phép cắt chúng ra, trộn lên rồi cho phép người chơi dán liền chúng lại.

Minecraft – Kích thích sáng tạo

Minecraft từ lâu đã trở thành cái tên cực nổi tiếng về tính kích thích tư duy sáng tạo của nó. Người chơi sẽ được cung cấp một thế giới rộng lớn kèm theo nhiều ô thể hiện các vật liệu khác nhau. Từ những nguyên liệu đó người chơi có thể xây lên bất cứ thứ gì mình muốn.

Những game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy

Có rất nhiều công trình khổng lồ của người chơi Minecraft được khoe lên youtube như dựng tượng siêu to khổng lồ, xây cả một thành phố hay tái hiện nhiều địa điểm mang tính biểu trưng trong phim, game. Minecraft được ví như lego của thế giới game và thế giới của nó là thế giới sống thực sự. Cây sẽ mọc lên, thú vật sẽ sinh đẻ, đặc biệt các mạch điện sẽ hoạt động tạo thành nhiều cổ máy độc đáo nếu người chơi hiểu về ráp mạch ngắt.

Nhìn chung Minecraft là một sản phẩm game cho học sinh tiểu học rèn luyện tư duy độc đáo kích thích sáng tạo của người chơi một cách tối đa với một thế giới đầy thử thách và sống động.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.