Người đàn ông kiếm sống bằng nghề nhận lỗi thay những tài xế vi phạm luật giao thông

Người đàn ông này thừa nhận đã gánh tội thay cho 100 tài xế vi phạm, bị trừ -321 điểm bằng lái và nhận về một mức thù lao không hề nhỏ.

TIN LIÊN QUAN

Cảnh sát Tây Ban Nha mới đây đã bắt giữ một người đàn ông đến từ Armenia sau khi phát hiện anh ta đang giao bán một dịch vụ kì lạ trên mạng xã hội. Cụ thể, người đàn ông này làm công việc nhận lỗi thay cho các tài xế lái xe vi phạm luật giao thông để họ có thể giữ hồ sơ trong sạch. Tất nhiên, “khách hàng” sẽ phải trả cho anh ta từ 75 EUR đến 200 EUR trên mỗi điểm trừ (khoảng 1,7 triệu đến 4,6 triệu VNĐ).

Công việc kinh doanh của anh ta bị lộ ra khi đang trên đà phát triển thịnh vượng vào khoảng giữa năm 2021, khi Lực lượng Bảo vệ Giao thông Dân sự của Mallorca điều tra về một sự cố xảy ra trên đường cao tốc Andratx. Theo đó, một người đi xe máy đã có hành vi chống đối cảnh sát khi được yêu cầu dừng lại để kiểm tra nồng độ cồn. Mặc cho cảnh sát giữ lại, người này vẫn cố tình phớt lờ và tiếp tục di chuyển khiến các xe cảnh sát phải tránh đường để không xảy ra tai nạn. Trong quá trình chạy trốn, người này tiếp tục mắc thêm một loạt lỗi vi phạm khác.

Mặc dù vậy, cảnh sát đã kịp ghi lại biển số xe và gửi giấy triệu tập. Người đến đồn cảnh sát nhận tội sau đó là một người đàn ông nói giọng Armenia. Tuy nhiên, khi kiểm tra giấy tờ của người này, cảnh sát phát hiện ra anh ta không có bằng lái xe máy, không có điểm hợp lệ trên bằng lái xe và cũng không có mặt ở Mallorca vào ngày vụ việc xảy ra.

Đến khi cảnh sát tiến hành điều tra kỹ càng hơn, họ mới sáng tỏ “âm mưu” của người đàn ông. Người đàn ông đến từ Armenia này được lưu trong hồ sơ là đã từng vi phạm rất nhiều lỗi giao thông khác nhau, xảy ra trên khắp bán đảo. Số điểm bị trừ trên thẻ của anh ta cũng âm rất nhiều, mặc dù đã bị treo bằng lái từ lâu.

Tình tiết các vụ việc cũng được lặp đi lặp lại tương tự nhau: người đàn ông này sẽ đến đồn cảnh sát nhận tội thay người điều khiển phương tiện vi phạm, mặc dù xe này thực chất là do người khác đứng tên. Sau đó anh ta sẽ nộp tiền phạt và chịu bị trừ điểm trong thẻ của mình. Bằng cách này, người chủ phương tiện thực sự sẽ có thể giữ nguyên điểm trong bằng lái và làm sạch hồ sơ của họ.

Được biết, ở Tây Ban Nha cùng nhiều nước EU khác có một hệ thống điểm trừ trên bằng lái xe được sử dụng như biện pháp để phạt các tài xế phạm lỗi. Mỗi người sẽ có tổng cộng 12 điểm, và sẽ trừ dần với mỗi vi phạm xảy ra. Chẳng hạn như sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ bị phạt tiền đồng thời trừ 3 điểm. Khi số điểm này bị trừ hết, bằng lái xe của tài xế sẽ bị treo một thời gian. Lực lượng bảo vệ giao thông dân sự của Mallorca phát hiện ra số điểm của người đàn ông Armenia này là -321.

Trong quá trình điều tra, nhiều chi tiết khó hiểu hơn cũng được tìm thấy. Ví dụ, hệ thống ghi nhận anh ta đã thừa nhận mắc 2 lỗi chỉ trong nửa giờ, nhưng địa điểm mắc lỗi lại cách nhau tận 800km. Hay như có hơn chục trường hợp anh ta bị phạt là do điều khiển xe máy với tốc độ vượt mức cho phép, mặc dù khi kiểm tra camera, người cầm lái lại là phụ nữ.

Cuối cùng, kết quả điều tra nhận được là anh ta thực hiện việc này như một dịch vụ kiếm tiền, giao dịch với bất cứ ai muốn “thuê ngoài” cho các hành vi lái xe phạm luật mà họ mắc phải. Mỗi điểm trừ trên thẻ, anh ta sẽ thu về từ 75 EUR đến 200 EUR. Và từ khi bắt đầu công việc này, anh ta đã nhận lỗi thay cho không dưới 91 người trên khắp Tây Ban Nha.

Điều khiến cảnh sát thắc mắc là tại sao bằng lái của anh ta đã bị treo từ lâu, nhưng anh ta vẫn có thể bị trừ điểm và nhận lỗi hộ hàng chục người, thu về một khoản lợi nhuận không hề nhỏ?