Những tựa game mô phỏng cuộc sống con người hấp dẫn nhất

Những tựa game mô phỏng cuộc sống con người hấp dẫn nhất cho phép game thủ duy trì và phát triển một cuộc đời ảo thật thành công.

Những tựa game mô phỏng cuộc sống con người, game nhập vai đời sống hay game mô phỏng cuộc sống ảo (Life Sim) là một nhánh con của dòng game mô phỏng, trong đó người chơi sống trong vai trò một hoặc nhiều nhân vật ảo. Một trò chơi như vậy có thể xoay quanh “các cá nhân và các mối quan hệ, hoặc nó có thể là một mô phỏng của một hệ sinh thái”. Các thuật ngữ khác thường được dùng để gọi thể loại game này là Artifical Life Game hoặc Simulated Life Game.

Về mặt lối chơi, mục tiêu chính của những tựa game mô phỏng cuộc sống con người là duy trì và phát triển một cuộc đời ảo, trong đó người chơi được trao quyền kiểm soát cuộc sống của những nhân vật trong game. Nó cũng bao gồm các trò chơi có yếu tố di truyền, nơi người chơi quản lý các quần thể sinh vật qua nhiều thế hệ. Bên dưới, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những tựa game hấp dẫn nhất của thể loại này.

Series The Sims

Dĩ nhiên là chúng ta phải nói tới series The Sims khi nói về những tựa game mô phỏng cuộc sống con người. Kể từ khi phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 2000 đến nay, tựa game mô phỏng cuộc sống ảo này đã cực kỳ thành công và chinh phục rất nhiều thế hệ game thủ. Thương hiệu này đã bán được gần 200 triệu bản trên toàn thế giới và là một trong những series game bán chạy nhất mọi thời đại.

Đại đa số các tựa The Sims và các bản cập nhật không đặt ra cho game thủ một mục tiêu cố định, mà người chơi sẽ tự chọn hướng đi cho mình. Game thủ cần tạo ra những người ảo được gọi là “Sim”, đặt họ vào các ngôi nhà, giải quyết tâm trạng và thỏa mãn mong muốn của họ. Bạn có thể là bất kỳ ai trong những tựa game The Sims, từ người nội trợ bình thường, chủ tiệm bánh, ca sĩ thành đạt đến đại tướng 5 sao của quân đội.

Cho đến lúc này, The Sims đã có 4 tựa game chính, một số game spin off cho mobile hoặc các nền tảng mạng xã hội, và cả trăm gói nội dung mở rộng lớn nhỏ khác nhau, đủ để thỏa mãn mọi nhu cầu của game thủ.

Second Life

Nếu không thích tự kỷ một mình mà muốn tham gia vào một thế giới ảo đông đảo, đủ mọi loại người thì Second Life là lựa chọn hàng đầu. Tựa game online này là một trong những tựa game mô phỏng cuộc sống con người phô biến nhất hiện tại, cho phép game thủ tham gia vào đủ mọi hoạt động ăn chơi lẫn làm việc rất giống ngoài đời thực. Game thủ có thể đăng nhập vào trò chơi mà không mất xu nào, nhưng game có khá nhiều cách để rút tiền từ túi bạn, chẳng hạn các gói thành viên.

Sức hút của Second Life chủ yếu đến từ việc nó cho phép game thủ tự tạo nội dung mới và nhào nặn một phần thế giới của game theo ý mình (nếu bạn có đủ tiền và thời gian). Trò chơi được tích công cụ 3D cho phép cư dân làm ra các vật phẩm, quần áo mới tùy thích. Điều khoản dịch vụ của Second Life cũng cho phép người dùng giữ bản quyền đối với bất kỳ nội dung nào họ tạo ra, nhưng Linden Lab có quyền sử dụng chúng cho bất kỳ mục đích nào.

Stardew Valley

Không có lịch sử lâu đời như những tựa game mô phỏng cuộc sống con người khác trong bài, Stardew Valley của “chú khỉ lo ngại” Concerned Ape (tên thật Eric Barone) vẫn cực kỳ hấp dẫn. Game vốn ra mắt trên PC nhưng đã được chuyển thể lên nhiều hệ máy khác như Mac, Linux, PS4, Xbox One, Switch, Vita, iOS, Android, cho thấy sự thành công của nó.

Stardew Valley lấy cảm hứng từ series Harvest Moon nổi tiếng, với những bổ sung để giải quyết một số thiếu sót của những trò chơi đó. Tác giả Concerned Ape đã xây dựng tựa game nhập vai đời sống này như một bài tập để cải thiện kỹ năng lập trình và thiết kế trò chơi của chính mình nhưng không ngờ rằng trò chơi trở nên thành công đến vậy – game đã bán được hơn 10 triệu bản tính đến năm 2020.

Về gameplay, Stardew Valley là một trò chơi mô phỏng nông nghiệp cho phép game thủ chọn một trong vài nông trại khác nhau, ban đầu bị tràn ngập đá tảng và cỏ dại, nhưng dần biến thành một trang trại trù phú dưới bàn tay của game thủ. Game cũng có tính năng hẹn hò với khá nhiều NPC xung quanh. Số lượng tính năng phong phú của trò chơi giúp game thủ không bao giờ nhàm chán khi mở game lên và nhiều giờ sẽ trôi qua trước khi họ kịp nhận ra điều đó.

Story of Seasons

Bạn thường nghe rằng dòng game Harvest Moon đã mất chất rất nhiều, lý do đơn giản là vì studio Marvelous làm ra Harvest Moon nay làm những tựa game mô phỏng cuộc sống con người khác dưới tên gọi mới là Story of Season. Cái tên Harvest Moon được nhà phát hành cũ Natsume giữ lại để phát triển series game riêng của họ, nên các phiên bản Harvest Moon mới hơn kể từ 2014 (The Lost Valley trở đi) đều không phải do Marvelous phát triển.

Do là nguồn cảm hứng của Stardew Valley, không có gì đáng ngạc nhiên khi Story of Seasons cũng là game nông trại. Mục tiêu chính của series là xây dựng lại một trang trại cũ đổ nát và biến nó thành một trang trại thành công. Bạn vừa trồng trọt chăn nuôi vừa kết bạn với những người dân thị trấn gần đó, và cuối cùng kết hôn và bắt đầu một gia đình.

Phiên bản mới nhất của Story of Seasons mà chúng tôi được chơi là Doraemon Story of Seasons, dựa trên bộ truyện tranh cực kỳ gắn bó với game thủ Việt. Đây là một trò chơi rất hấp dẫn và có mặt trên cả PC, PS4 chứ không bị hạn chế vào các hệ máy của Nintendo nên là điểm đến phù hợp cho đại đa số game thủ Việt.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.