Overwatch 2 sẽ thay đổi hệ thống xếp hạng kể từ mùa 3

Overwatch 2 đang bị nhiều chỉ trích vì cơ chế xếp hạng bất hợp lý, làm xuất hiện nhiều trận đấu mất cân bằng nghiêm trọng.

Ông Aaron Keller, trợ lý giám đốc đang làm việc ở Blizzard Entertainment, đảm nhận trách nhiệm duy trì và phát triển tầm nhìn cho Overwatch 2 đã đăng tải bài viết về bản cập nhật mới nhất, vào cuối tháng 1/2023.

Theo đó, ông thừa nhận rằng hệ thống xếp hạng đang không làm việc hiệu quả. Những người chơi không cùng trình độ được phân bổ vào một trận đấu, ngay cả khi thứ hạng của họ là bằng nhau. Điều này làm cho việc chơi game thiếu sự cân bằng và hứng thú, gây ức chế cho người chơi giỏi lẫn chơi kém.

Sự điều chỉnh hệ thống xếp hạng sẽ triển khai từ mùa 3, nhưng ông Aaron Keller không chia sẻ chi tiết về cách làm của đội ngũ phát triển game. Ông chỉ nói, sự đổi mới sắp tới sẽ giúp game thủ nhanh chóng kiếm được phần thưởng trong game, chiêu cuối của các heroes sẽ sạc nhanh hơn 25% giúp cho các trận đấu trở nên sôi động hơn.

Điều chỉnh sức mạnh các heroes để kiểm soát tình huống one-shot, cụ thể ở đây là ROADHOG và SOJOURN. Sát thương của 2 vị tướng này đã bị giảm ở bản cập nhật mới nhất để delay khả năng one-shot cực mạnh của họ. Đội ngũ phát triển game đang rất cân nhắc về vấn đề này, vì one-shot là một phần hấp dẫn ở FPS, miễn là nó không bị quá lạm dụng để dẫn đến mất cân bằng game. 

Trở lại với hệ thống xếp hạng, ông Jared Neuss, giám đốc trò chơi nói rằng: “Hệ thống mới sẽ có các mục tiêu cụ thể và cần triển khai một cách có hiệu quả, dựa trên những phản hồi của người chơi”. 

Ông Jared Neuss hé lộ kế hoạch sắp tới: Các chỉ số hiển thị liên quan đến MMR (matchmaking rating, điểm xếp trận trong rank) sẽ cho thấy chính xác trình độ và vai trò của người chơi. Hiện nay, một game thủ có mức rank Kim Cương (Diamond) nhưng kỹ năng của anh ta có thể là Đại Cao Thủ (Grandmaster) hoặc Bạch Kim (Platinum). Đây là một thất bại của hệ thống xếp hạng của Overwatch 2, biến các trận đấu trở thành trò chơi may rủi không đáng có.

Mùa 3 Overwatch 2 dự kiến sẽ bắt đầu vào 7/2/2023.