Trước hết, cần nói rõ một điều rằng những người tạo ra Stellar Blade chắc chắn là những người hâm mộ cuồng nhiệt của Nier: Automata, đến mức nó gần như là một bức thư tình gửi cho tựa game của Yoko Taro. Cả hai đều theo chân một nữ nhân vật chính giải quyết câu hỏi về ý nghĩa của con người, trong khi phải đối mặt với những kẻ thù khổng lồ, với không có gì ngoài một thanh kiếm trong tay.
Bởi vì chúng có rất nhiều điểm giống nhau, từ nhân vật chính đến bối cảnh thế giới hậu tận thế với người máy và quái vật, nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi người ta đem chúng ra so sánh với nhau. Dưới đây là so sánh của GameHub, dựa trên góc nhìn khách quan nhất có thể. Sự độc đáo - Nier: Automata Rốt cuộc, Stellar Blade là người đi sau và được lấy cảm hứng rất nhiều từ Nier: Automata. Mặc dù một tương lai đen tối không có gì ngoài robot không phải là điều gì đó mới mẻ, nhưng Nier: Automata có cách kể câu chuyện riêng khiến nó trở nên khác biệt ngay cả với các trò chơi trong cùng series.
Mặt khác, Stellar Blade không mở rộng ý tưởng này chút nào, đôi khi có cảm giác giống như một người kế thừa tinh thần hơn là một ý tưởng hoàn toàn nguyên bản. Việc thiếu các yếu tố để tạo sự khác biệt là điều khiến Nier: Automata độc đáo hơn nhiều so với Stellar Blade. Đồ họa - Stellar Blade
Nier: Automata là một tựa game có phong cách và thiết kế độc đáo, đủ để khiến nó vẫn nổi bật cho tới tận ngày nay. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng công nghệ đã phát triển trong suốt 7 năm qua và Stellar Blade là một tuyệt tác về mặt thị giác dù so sánh với cả những tựa game cùng năm. Nó tràn ngập màu sắc, với những cảnh hành động hoành tráng và những khung cảnh tuyệt đẹp xen kẽ nhau để tạo ra một bức tranh tận thế vừa thê lương lại vừa mãn nhãn. Câu Chuyện - Nier: Automata Chưa cần bàn đến sự hấp dẫn trong cốt truyện của Nier: Automata, Stellar Blade đã thất bại vì chính câu chuyện phức tạp và lộn xộn của mình. Người chơi có thể cảm thấy bối rối sau khi hoàn thành cả 2 tựa game, nhưng Nier đưa ra nhiều kết thúc để tiếp tục khám phá câu chuyện, trong khi Stellar Blade chỉ bỏ bạn lại đó với sự hụt hẫng.
Vấn đề chính mà nhiều người gặp phải là họ không hiểu nhân vật phản diện chính đang cố gắng làm gì. Có rất nhiều điều nhỏ nhặt như thế xuyên suốt Stellar Blade, khiến người chơi luôn có cảm giác như họ đã bỏ lỡ điều gì đó. Chiến đấu - Stellar Blade Nier: Automata, giống như nhiều trò chơi khác do Yoko Taro tạo ra, luôn đặt nặng tính sáng tạo và thử nghiệm, đôi khi hơi quá đà. Sự cân bằng không phải lúc nào cũng được đặt lên hàng đầu, với những pha chiến đấu đôi lúc được kết hợp của quá nhiều thứ khiến game thủ phải khá khó khăn mới có thể làm quen.
Ngược lại, những pha chiến đấu trong Stellar Blade lại rất thú vị. Trận chiến được thiết kế theo cách chặt chẽ hơn, nhường chỗ cho các pha né tránh, đỡ đòn và nói chung là một hệ thống phản ứng nhanh và hấp dẫn hơn. Game học hỏi rất nhiều tinh túy trong hệ thống combat của Sekiro, rồi tối giản chúng để mang đến cho game thủ những trải nghiệm đã tay và dễ thở hơn rất nhiều. Thế giới - Nier: Automata Điều thú vị về thế giới của Nier: Automata là càng đi vào tìm hiểu, bạn sẽ càng tìm thấy được nhiều thứ hay ho, cùng những chi tiết được cài cắm từ các tựa game trước. Nó không chỉ bao gồm thông tin từ các tựa game Nier gốc, mà còn cả series Drakengard trước đó của Yoko Taro.
Stellar Blade, đến một lúc nào đó, có thể cũng sẽ có một thế giới sâu sắc như của Nier, nhưng nó còn có rất nhiều việc phải làm, và sẽ không thể đến trong một trò chơi duy nhất. Chúng ta vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, như thỏa thuận với Mother Sphere là gì và điều gì sẽ xảy ra với Naytibas? Có lẽ studio Shift Up cũng dự định sẽ trả lời chúng trong phần sau của tựa game. Trùm - Hòa
Nếu xét về mặt bằng chung, những con trùm trong Stellar Blade tỏ ra là những đối thủ thú vị hơn với những trận chiến ngập tràn tính hành động và những pha chặt chém đã tay. Tuy nhiên, Nier: Automata lại có một vài con trùm đặc biệt xuất sắc để bắt kịp điểm số, ví dụ như Simone (Opera Singer) hay… CEO của Square Enix. Cái trước là một trận đấu trùm thật sự đáng nhớ với bản nhạc nền kinh điển, còn cái sau lại vô cùng thú vị và khiến game thủ nhớ mãi.
Nhân vật - Nier: Automata Cả 2B của Automata và EVE của Stellar Blade đều là những nữ chiến binh xinh đẹp và cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên, hành trình của 2B lại tạo cho người chơi cảm giác trọn vẹn hơn, với nhiều khía cạnh đáng nhớ để cho đến tận bây giờ, sau 7 năm ra mắt, cô nàng Android bịt mắt vẫn luôn được xếp hạng vào hàng “Best Waifu” của vô số game thủ.
Về phía Stellar Blade, từ EVE khắc kỷ đến D1G-g2r hài hước, luôn tạo ra cảm giác thiếu chi tiết và phức tạp. Để so sánh, 2B, 9S và mọi người khác trong Nier: Automata cảm thấy như những con người thực sự, với những màn trình diễn xuất sắc và những khoảnh khắc mà bạn có thể cảm nhận được hy vọng và nỗi sợ hãi của họ. Những nhân vật trong Stellar Blade thì chưa làm được như thế, và đó là một điều khá đáng tiếc. Tổng kết, người chiến thắng là Nier: Automata Mặc dù việc Nier: Automata được đánh giá cao hơn Stellar Blade không phải là một ngạc nhiên lớn, khi nhiều người vẫn coi tựa game của Yoko Taro là một tuyệt tác, còn tác phẩm của Shift Up chỉ dừng lại ở mức một trò chơi hay. Nier: Automata có một câu chuyện sâu sắc và rất đáng để trải nghiệm lại, thậm chí là dưới phiên bản anime. Điều này không có nghĩa là Stellar Blade là một trò chơi tồi, hiển nhiên. Game vẫn được đánh giá cao, đặc biệt là về mặt combat. Tuy nhiên, nó vẫn đang bị kìm hãm vì có quá nhiều chi tiết khiến người ta liên tưởng tới Nier: Automata. Có lẽ, chỉ khi thoát khỏi cái bóng của người tiền bối, tác phẩm của Shift Up mới thực sự đạt được tới tiềm năng tối đa của mình. KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:
Tham gia cộng đồng Xóm Mê Game trên Facebook tại đây.
Và xem những Video Review chất lượng của KenhTinGame tại đây.