Khủng hoảng Helldivers 2: Ngừng bán ở hơn 170 quốc gia trong đó có VN, bị đánh giá vô cùng tiêu cực

Một nhân viên trong đội ngũ phát triển cho biết, những đánh giá tiêu cực này mang lại cho họ nhiều lợi thế hơn trong các cuộc đàm phán với Sony.

Helldivers 2, một trong số những tựa game thành công nhất của năm 2024, dang thực sự rơi vào khủng hoảng sau quyết định của Sony khi ép game thủ phải đăng nhập vào PSN mới có thể chơi game. Hầu như cả cộng đồng hâm mộ đã lên tiếng phản đối quyết định trên, với những hành động rõ ràng nhất như “review bom” khiến đánh giá của tựa game trên Steam đã rơi xuống mức "Overwhelmingly Negative" (cực kỳ tiêu cực). Cần biết rằng, trước đó, game được đánh giá cực kỳ tích cực và là một trong số ít những tựa game live-service được lòng giới mộ điệu.

Đứng trước phản ứng dữ dội này từ phía cộng đồng, nhà phát triển Arrowhead Game Studios đã nhanh chóng lên tiếng xin lỗi, nhưng cũng không làm được gì hơn vì quyền quyết định nằm ở nhà phát hành, tức Sony, chứ không phải họ. Bản thân người đứng đầu studio, Johan Pilestedt, cũng đang tích cực bàn bạc với Sony để tìm ra giải pháp. Cần biết rằng, yêu cầu tất cả người chơi trên PC phải liên kết với tài khoản PlayStation Network để có thể tiếp tục chơi game là một yêu cầu vô lý. Không phải ai cũng có tài khoản PSN, không phải ai cũng muốn tạo thêm một tài khoản mà họ không cần, để chơi tựa gam mà họ đã mua và chơi được vài tháng. Thêm vào đó, PSN cũng không có sẵn ở một số quốc gia và khu vực.

Đứng trước vấn đề này, Steam đã rút Helldivers 2 khỏi cửa hàng ở hơn 170 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thậm chí, Valve cũng đã tiến hành hoàn tiền cho một số người chơi đưa ra yêu cầu refund, bất chấp việc họ đã mua game được hơn 2 tháng và có tới hàng chục thậm chí là hàng trăm giờ chơi. Nhiều game thủ Việt Nam cũng đang chỉ cho nhau cách để gửi đơn refund, nhưng do lượng người gửi quá đông, nên không phải yêu cầu nào cũng được xử lý kịp thời.

Không biết Sony sẽ có phản ứng nào trước tình hình này, nhưng rõ ràng là Arrowhead Game Studios không hề muốn đứa con tinh thần của họ phải chịu đựng những gì đang diễn ra. Mới hôm qua, quản lý cộng đồng Spitz đã lên Discord để giải thích rằng studio phát triển cũng phản ứng tiêu cực với tin tức này vì "quyết định của Sony, không phải của chúng tôi" và "nhóm của chúng tôi đứng về phía người chơi trong cuộc chiến này". Spitz cũng giải thích rằng "những người chơi thể hiện sự không hài lòng của họ thông qua đánh giá, hoàn tiền, v.v. sẽ giúp chúng tôi có thêm lợi thế trong các cuộc thảo luận với Sony."

Người chơi Helldivers 2 chắc chắn đã đọc và nuốt từng lời trong dòng cuối cùng đó khi xếp hạng trên Steam của tựa game vốn đã giảm nay còn rớt xuống thê thảm hơn. Hơn 256.000 đánh giá của người dùng trong 30 ngày qua hiện khiến game bị xếp hạng "Cực kỳ tiêu cực". Con số này chắc chắn sẽ không ngừng lại, thậm chí có thể còn tăng nhanh hơn trong những ngày tiếp theo. Mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ khi Sony hầu như vẫn giữ im lặng trước những gì đang xảy ra. KenhTinGame sẽ tiếp tục theo dõi sự kiện để kịp thời đưa tin về những gì đang diễn ra. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể: