Stardew Valley và bài học về cuộc sống quý giá từ trò chơi của ConcernedApe

Bởi vì mỗi nhân vật trong Stardew Valley đều có cuộc sống và các quy tắc của riêng mình, Mọt đã học được một bài học cuộc sống rất quan trọng

Nếu có một ngày dòng đời đưa đẩy khiến chúng ta có duyên gặp gỡ, rồi bạn hỏi Mọt về tựa game yêu thích thì chắc hẳn câu trả lời sẽ là một vài cái tên “men-lỳ” như The Witcher, Diablo hay Mortal Kombat… Chỉ có duy nhất trời đất biết được rằng, mỗi khi có thời gian rảnh, icon game đầu tiên mà Mọt nhấp vào là Stardew Valley.

Cũng giống như rất nhiều người khác, lý do mà Mọt yêu quý trò chơi quản lý nông trại này là bởi vì cảm giác dễ chịu,nhẹ nhàng mà nó mang lại. Không chỉ vậy, Stardew Valley cũng là tựa game hoàn hảo để Mọt thực hiện ước mơ của mình.

Đó là giấc mơ về một cuộc sống đồng quê yên bình, tự cung tự cấp của một thanh niên bị bệnh lười mãn tính. Đó là mong ước nhỏ nhoi về một ngôi nhà vườn thoáng mát giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh. 

Nhưng nói thật là nếu có người thực sự tặng Mọt một mảnh đất vườn như trong game, chắc khoảng một tuần sau là các bạn đã thấy miếng đất đó được rao bán trên Facebook rồi. Bởi vì căn bệnh lười mãn tính bẩm sinh này, Mọt chỉ có thể thực hiện những giấc mơ của mình ở trong Stardew Valley.

Khi đang tưới nước cho cây trồng cũng như chăm sóc cho Chiên Xù, Lá Chanh và Xé Phay – ba con gà của mình, Mọt liếc qua đồng hồ để xem đã đến giờ cửa hàng mở cửa hay chưa. Bây giờ là giữa mùa thu, Mọt cần phải mua và gieo hạt giống bí ngô đúng ngày hôm nay để kịp ngày thu hoạch trước khi mùa đông tới. Tuy nhiên phải đến khi chạy tới nơi thì Mọt mới nhớ ra là cửa hàng của Pierre không mở cửa vào thứ 4.

Nếu từng chơi Stardew Valley thì chắc hẳn các bạn cũng biết rằng những người dân trong tựa game này cũng có cuộc sống và quy tắc của riêng họ. Robin sẽ không vì việc người chơi đã tốn cả tá thời gian để kiếm đủ vật liệu xây cái silo đầu tiên mà đồng ý làm việc vào ngày nghỉ. Ngày mai là lễ Luau nên kệ moẹ kế hoạch của game thủ, ngày mốt quay lại đây cầu xin tiếp rồi chị xây cho.

Pierre chẳng hề quan tâm tới việc người chơi thức khuya dậy sớm, mang theo cả tá rau củ quả tươi ngon vừa mới được thu hoạch ra cửa hàng để bán cho đủ tiền nâng cấp dụng cụ. “Bố éo mở cửa vào thứ 4”, ông chủ cửa hàng nông sản cho hay. 

Thật ra thì những vấn đề kể trên sẽ không hề xuất hiện nếu Mọt ngó qua trang wiki hay một vài bài hướng dẫn chơi Stardew Valley. Tuy nhiên sau khoảng thời gian dài phụ thuộc vào guide, Mọt quyết tâm muốn tự mình khám phá trò chơi này, mà thật ra ai lại đi đọc hướng dẫn chơi game quản lý nông trại bao giờ cơ chứ?

Mọt muốn có một trải nghiệm chậm rãi, thích làm gì thì làm mà không phải lo lắng tới việc tối đa hoá lợi nhuận cây trồng hay tìm cách vượt qua khu mỏ với tốc độ nhanh nhất có thể. Tuy nhiên việc không đọc wiki đồng nghĩa với việc phải ghi nhớ lịch trình của tất cả những người dân sinh sống ở thị trấn Pelican.

Mặc dù đã biết rõ rằng tuần nào mấy bà phụ nữ sẽ có một buổi tập thể dục cùng nhau, nhưng cứ thỉnh thoảng là Mọt lại quên mất. Vậy là khi đang hí hửng vì vừa kiếm đủ vật liệu để xây cái chuồng gà đầu tiên, Robin đã chạy đi đâu mất tiêu rồi. Ngoài ra, Mọt cũng biết được rằng Willy thích đi câu cá thay vì ngồi trông cửa hàng cả ngày, hay ông thị trưởng Lewis chẳng mấy khi ở nhà.

Khi mới bắt đầu chơi, những việc như trên đã thực sự khiến Mọt hết sức bực bội, cảm giác khó chịu dần thay thế sự vui vẻ mà việc dọn dẹp nông trường mang lại. Hãy thử tưởng tượng cảnh bạn dành cả ngày câu cá để có đủ tiền mua hạt giống, tuy nhiên chạy đến cửa hàng thì lại không thấy Willy đâu. Cảm giác ức chế dần tích tụ nhiều hơn cho tới khi Mọt nhận ra rằng Eric “ConcernedApe” Barone đang cố gắng truyền tải một bài học quý giá thông qua đứa con tinh thần của mình: Mọt không phải là “cái rốn” của vũ trụ.

Nghe thì có vẻ hơi buồn cười và chắc hẳn có bạn sẽ nghĩ là Mọt dở hơi. Nhưng trong thế giới của Stardew Valley, mỗi một nhân vật, mỗi một pixel cũng có cuộc sống của riêng mình, họ không ngồi cả ngày đợi người chơi đến tương tác. Thế giới này dù có hay không có sự hiện diện của Mọt vẫn sẽ tiếp tục vận hành một cách bình thường, cũng giống như ngoài đời thật vậy. 

Trong “Dictionary of Obscure Sorrow” (Cuốn từ điển của những nỗi buồn vu vơ), có một từ mà Mọt luôn nhớ rõ dù chưa từng một lần bật ra khỏi miệng – Sonder: cảm giác khi nhận ra rằng mỗi một người mà bạn vô tình lướt qua cũng có một cuộc sống phức tạp và sinh động giống như bạn. 

Họ cũng có những câu chuyện về cuộc đời mà bạn sẽ chẳng bao giờ biết. Trong những câu chuyện đó, bạn có thể chỉ là một nhân vật phụ đang ngồi nhâm nhi tách cà phê ở phía xa, chiếc xe đang đi nhanh trên đường cao tốc hay chỉ là một khung cửa sổ sáng đèn khi trời chạng vạng… 

Chúng ta chỉ là một cá thể trong hơn 7 tỷ người đang sinh sống trên tinh cầu này – một chấm nhỏ màu xanh trong khoảng không gian vô tận. Thế giới không vận hành hay hoạt động xung quanh Mọt, bạn hay bất cứ ai cả. Vậy nên khi cuộc đời không đi theo kế hoạch, hãy cứ vui cười và cố gắng tận hưởng cuộc sống. Giống như khi Willy không có mặt ở cửa hàng thì bạn hãy đi vào mỏ để kiếm thứ quặng gì đó và mang tới cho Clint. 

Các bậc phụ huynh thường có cái nhìn xấu về trò chơi điện tử, họ nghĩ rằng việc chơi game sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thành tích học tập cũng như tương lai của con trẻ. Nhưng cũng giống như việc đọc sách, một tựa game cũng cho phép chúng ta trải nghiệm một cuộc sống khác lạ, từ đó dạy cho người chơi những bài học quý giá. Bạn có thể đọc thêm về vấn đề này tại đây.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.