Tổng quan cuộc chiến pháp lý giữa Epic và Apple

30/04/2021 Một số người dùng của cổng game giải trí ZingPlay phản ánh rằng mình đã nhận được tin nhắn qua điện thoại với tiêu đề giả mạo ZingPlay.

Với việc phiên tòa giữa Epic và Apple sẽ bắt đầu sau vài giờ nữa, bài viết này sẽ đưa mọi thứ bạn cần biết về vụ kiện này kèm thêm các thông tin xung quanh chúng.

Phiên toà giữa hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Epic Games sẽ bắt đầu chỉ trong vài ngày tới. Sau khi bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng của iOS và Cửa hàng Google Play của Android vào năm ngoái (2020), trò chơi Battle Royale Fortnite của Epic vẫn không quay lại  trên các nền tảng đó và cuộc chiến giữa Epic, Apple và Google chỉ ngày càng nóng lên. Cách mà Epic đang cố gắng phá bỏ phương pháp hoạt động các cửa hàng ứng dụng di động này đang bị đe dọa trong quá trình xét xử, dự kiến phiên toà bắt đầu vào ngày 3 tháng 5. Dưới đây, bạn có thể tìm thấy phần giải thích đầy đủ và tóm tắt một cách ngắn gọn nhất.

Điều gì đã xảy ra với Fortnite trên iOS và Android?

Tháng 8 năm ngoái, Epic đã giảm giá V-Bucks – đơn vị tiền tệ trong trò chơi Fortnite và bắt đầu bán chúng trực tiếp cho người chơi, cung cấp một giải pháp thay thế cho việc sử dụng các cửa hàng tích hợp sẵn của Apple và Google. Các giao dịch mua này sẽ hoàn toàn thuộc về Epic và giảm giá rõ ràng nhằm hướng người tiêu dùng đến với các khoản thanh toán trực tiếp.

Epic Apple

Tất cả những điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với giám sát – việc bỏ qua Apple và Google theo cách như vậy là vi phạm chính sách cửa hàng tương ứng của họ và Apple đã rút tựa game Fortnite khỏi App Store trong vòng vài giờ. Google đã làm tương tự cùng ngày.

Các động thái của Apple và Google khiến không thể tải xuống Fortnite thông qua các cửa hàng tương ứng của họ, nhưng trò chơi vẫn có thể chơi được trong một số trường hợp nhất định.

Một sự đoàn kết

Rõ ràng là Epic biết chính xác điều gì sẽ xảy ra khi họ tung phương thức thanh toán trực tiếp của riêng. Gần như ngay lập tức Fortnite bị cấm khỏi App Store, Epic đã công bố một đoạn video ngắn mới dẫn đầu một chiến dịch quảng cáo, nhằm mục đích châm biếm vào Apple và kêu gọi sự đồng lòng của người hâm mộ với khẩu hiệu “Free Fortnite”.

Cuộc chiến đã khơi lên thêm nhiều cuộc tranh luận trong cộng đồng xung quanh những vấn đề trên. Một cuộc chiến pháp lý về tiền bạc giữa hai tập đoàn lớn có thể khó để theo dõi kỹ. Hoặc có lẽ bạn đứng về phía Epic do lập luận rằng họ làm điều này để giúp đỡ tất cả mọi người (đây không chỉ lập luận mấu chốt của Epic). Nhưng việc cố gắng vũ khí hóa sự tức giận của các game thủ, đặc biệt là những người chơi trẻ tuổi, những người có khả năng trở thành khán giả trên thiết bị di động của Fortnite, đã tạo ra một số sai lầm.

Cùng lúc với sự việc này, Epic đã đệ đơn kiện Apple với cáo buộc vi phạm chống độc quyền. Toàn bộ hồ sơ chứa một vài thông tin đáng quan tâm và đặc biệt là phần mở đầu của tuyên bố sơ bộ được thiết kế để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Vậy thì tại sao Epic lại kiện Apple và Google?

Các vụ kiện của Epic không phải về việc Fortnite bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng. Tuy nhiên, rõ ràng họ đã cố tình khiêu khích (giới thiệu các khoản thanh toán trực tiếp) mà họ biết sẽ dẫn đến việc trò chơi bị cấm để đổ thêm dầu vào vụ kiện của mình. Thay vào đó, họ kiện về vi phạm chống độc quyền, cho rằng Apple và Google hoạt động độc quyền trên các nền tảng di động tương ứng của họ.

Epic Apple

Epic đã dành khoảng 9 tháng qua để cố gắng xác định rõ ràng mình là người “tốt” trong cuộc chiến này: Họ nói rằng họ không tìm kiếm tiền bồi thường, cũng không tìm kiếm một ngoại lệ đặc biệt cho Fortnite nói riêng hoặc Epic nói chung. Thay vào đó, họ muốn thấy những thay đổi trong cách các nền tảng này hoạt động, cho phép các phương thức thanh toán thay thế và các cửa hàng có thể cung cấp mức giá cạnh tranh hơn so với mức cắt giảm 30% mà đang được áp dụng. Cả hai vụ kiện này đều gọi tỷ lệ này là “cắt cổ”, so sánh nó với mức trung bình 3% mà các nhà khai thác thanh toán khác tính cho việc bán phần mềm, chẳng hạn, trên máy Mac.

Trong đơn kiện đầu tiên, Epic tuyên bố rằng “hậu quả hành vi chống cạnh tranh của Apple rất phổ biến”, lập luận rằng chủ yếu ở các thiết bị di động – vốn chịu mức phí 30% – ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của mọi người. “Khi những thiết bị này bị Apple hạn chế và ‘đánh thuế’ một cách bất công, những người tiêu dùng dựa vào những thiết bị di động này để duy trì quyền truy cập của trong thời đại kỹ thuật số sẽ bị tổn hại trực tiếp”.

Tóm lại, Epic cho rằng Apple đã đặt các nhà phát triển vào thế không công bằng, vì phương tiện duy nhất để bán phần mềm trên iOS là sử dụng App Store – các tùy chọn phân phối khác không được phép. Epic nói rằng họ sẽ cung cấp cửa hàng cạnh tranh của riêng mình, họ có được làm như vậy không.

Cùng với vụ kiện, Epic có nhiều tuyên bố công khai hơn trên trang web của mình. Họ không né tránh việc đả kích Apple, đi xa hơn khi nói rằng, “Apple cố tình phá hoại các thiết bị iOS của người tiêu dùng để ngăn người dùng cài đặt phần mềm trực tiếp từ các nhà phát triển, vì người dùng được tự do thiết lập chúng trên PC và Mac”. Họ cũng lưu ý rằng thanh toán trực tiếp được phép trong một số loại ứng dụng, nhưng trò chơi không được phép hoạt động theo cách này. Đồng thời chỉ ra thêm rằng họ tin rằng các cách giải quyết được sử dụng bởi các dịch vụ như Netflix là “không thân thiện với người dùng”, nói rằng, “Apple cấm các ứng dụng như Netflix thậm chí không cho khách hàng biết cách thanh toán cho dịch vụ đăng ký của họ bên ngoài ứng dụng. Epic muốn cung cấp cho tất cả khách hàng có các tùy chọn mua đơn giản, bằng ứng dụng mà không bị Apple cản trở. ”

Sau khi Apple loại bỏ Fortnite khỏi App Store, họ đã đưa ra tuyên bố sau đây cho GameSpot, trong đó Apple giải thích rằng các quyết định của Epic đã vi phạm các nguyên tắc của App Store. Apple lập luận thêm rằng Epic đang tìm kiếm một thỏa thuận đặc biệt, nhưng Apple không hề nhượng bộ.

“Hôm nay, Epic Games đã thực hiện một bước đi đáng tiếc khi vi phạm các nguyên tắc của App Store được áp dụng như nhau cho mọi nhà phát triển và được thiết kế để giữ cửa hàng an toàn cho người dùng của chúng tôi. Do đó, ứng dụng Fortnite của họ đã bị xóa khỏi cửa hàng. Epic đã bật một tính năng trong ứng dụng của họ chưa được Apple xem xét hoặc phê duyệt và họ làm như vậy với mục đích rõ ràng là vi phạm nguyên tắc của App Store về thanh toán trong ứng dụng áp dụng cho mọi nhà phát triển bán hàng hóa hoặc dịch vụ kỹ thuật số”.

Trong đơn kiện chống lại Google, Epic đã đưa ra “phương châm đừng xấu xa” khét tiếng của Google và khẳng định rằng Google đang “bất hợp pháp” duy trì độc quyền trên khắp các thị trường và từ chối người dùng quyền tự do lựa chọn cách họ muốn thưởng thức nội dung.

Về phần mình, Google khẳng định rằng họ có “các chính sách nhất quán công bằng cho các nhà phát triển và giữ cho cửa hàng an toàn cho người dùng”.

Epic có sự hỗ trợ

Cho dù bạn có tranh luận rằng Epic chỉ chiến đấu cho chính họ hay cho tất cả mọi người (như họ tuyên bố là vậy), thì vẫn có vô số nhà phát triển bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong cách vận hành của các hệ sinh thái di động ngày nay. Vấn đề về dịch vụ thanh toán hiện nay là một câu chuyện muôn thuở – đó là lý do tại sao bạn không thể mua truyện tranh thông qua ứng dụng iOS Comixology – và một số công ty đã dùng tiếng nói nhỏ bé của họ để lên tiếng công khai ủng hộ Epic, bao gồm Spotify và Tinder .

Gabe Newell, người sở hữu Valve và cửa hàng Steam, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Edge rằng Valve có vấn đề với “những người cố gắng ngăn cản cạnh tranh” chứ không phải chính sự cạnh tranh.

“Nếu bạn hỏi chúng tôi điều gì đáng sợ hơn, đó là mọi người yêu thích mô hình kiểm soát mọi thứ của Apple và có những người điều hành vô danh cố gắng ngăn sản phẩm của bạn xâm nhập thị trường nếu họ không muốn hoặc thiết kế cửa hàng theo cách điều đó giảm thiểu giá trị gia tăng của phần mềm đối với trải nghiệm và những thứ tương tự”, Newell nói.

Epic cũng đã tuyển dụng các nhà phát triển cùng chí hướng cho nỗ lực vận động của họ – “Liên minh công bằng ứng dụng”. Tổ chức do Epic Games đứng đầu với tuyên bố sứ mệnh và các giá trị rất giống với những gì được Epic thể hiện, nhưng nó có sự hỗ trợ chung của các công ty công nghệ khác như Spotify và Basecamp.

Điều này không xuất hiện ở bất kỳ đâu

Mặc dù cách tiếp cận mà Epic đã thực hiện trong tình huống này có thể hơi bất ngờ, nhưng chiến dịch chống lại các mô hình hệ sinh thái thống trị này không có gì mới. Rốt cuộc, chính sự thống trị của Steam trong không gian trò chơi PC (với mức cắt giảm tương đương 30% cho Valve) đã dẫn đến Epic Games Store và chiến dịch tặng quà và độc quyền trò chơi miễn phí đang diễn ra của họ. EGS tính phí hoa hồng nhỏ hơn nhiều ở mức 12%.

Hội nghị các nhà phát triển trò chơi gần đây đã công bố kết quả của cuộc khảo sát dành cho nhà phát triển năm 2021 và chỉ 3% số người được hỏi cho biết họ tin rằng mô hình chia sẻ doanh thu 70/30 là công bằng.

Giám đốc điều hành của Epic – Tim Sweeney cũng từ lâu đã thẳng thắn về những chủ đề như vậy. Anh ấy đã chống lại Microsoft nhiều lần vì độc quyền trò chơi PC trong những năm qua (các lĩnh vực mà họ đã thay đổi cách tiếp cận), trong khi tại DICE năm nay, anh ấy đã tấn công Apple và Google. Ông gọi Android là “hệ thống mở giả” vì cách Google hạn chế khả năng cho phép người dùng tải Fortnite thay vì tải xuống thông qua Cửa hàng Google Play (mà nó đã không có sẵn trên CH Play trong một thời gian dài). Ông nói: “Quyền lực không đáng có đã nằm trong tay những người không phải là cốt lõi của ngành”.

Anh ấy nói với GameSpot vào tháng 6 năm 2020 rằng Epic đã lên kế hoạch ra mắt Epic Games Store trên iOS và Android, điều này khiến Apple hơi khó chịu vì các chính sách của Apple. Gần đây, họ đã được tiết lộ rằng Epic là cố ý ngăn không cho Fortnite phát hành trên Xbox Cloud Streaming.

Apple đã không đáp lại những chỉ trích vào mình. Công ty tuyên bố các động thái của Epic là một phần của kế hoạch có tên “Project Liberty” một nỗ lực có chủ đích nhằm tạo ra một tranh chấp pháp lý sẽ làm sống lại sự quan tâm “gắn cờ” đối với Fortnite. Chúng tôi có thể xem thêm tài liệu này được trình bày tại phiên tòa.

Nói rộng hơn, đã có các cuộc điều tra chống độc quyền liên tục vào cuối năm nay, với các giám đốc điều hành từ Apple, Google và các công ty khác gần đây đã được triệu tập trước Quốc hội Hoa Kỳ. Đây là một chủ đề nóng ngay cả trước khi Epic trực tiếp tham gia.

Vụ án và chuyện gì xảy ra

Tình hình giữa Epic và Apple đã leo thang đến mức bản xét xử đã được lên kế hoạch bắt đầu vào ngày 3 tháng 5 và nó có thể gây ra những ảnh hưởng lớn cho cả hai công ty và giới công nghệ nói chung. Giám đốc điều hành Epic – Tim Sweeney và Giám đốc điều hành Apple – Tim Cook đã được lệnh đứng ra làm chứng, trong đó Sweeney phải chịu trách nhiệm làm chứng trong tám giờ và Cook phải đối mặt với cuộc kiểm tra trong khoảng hai giờ.

Dựa trên những gì chúng ta biết cho đến nay, Sweeney dự kiến sẽ tập trung lời khai của mình vào mô hình kinh doanh và phương thức kinh doanh của Epic, cùng với các cuộc thảo luận của hãng với Apple, Google và Samsung. Về phần mình, các thiết bị của Samsung vẫn có sẵn phiên bản Fortnite thông qua một loạt các giải pháp khác nhau. Trong khi đó, Cook dự kiến sẽ thảo luận về App Store, chiến lược và giá trị tổng thể của công ty Apple cũng như cách nó đối phó với các đối thủ cạnh tranh trong không gian ứng dụng.

Một danh sách nhân chứng dự kiến cũng đã xuất hiện, với các giám đốc điều hành từ Microsoft, Facebook và Nvidia dự kiến sẽ tham dự và cân nhắc. Apple đã cố gắng ngăn không cho Epic gọi nhân chứng đến khán đài, nhưng một thẩm phán đã từ chối yêu cầu này. Xét xử dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian ba tuần.

Trong trường hợp xấu nhất đối với Apple, Epic (và những công ty khác) sẽ được phép mở các Cửa hàng ứng dụng cạnh tranh của riêng họ trên nền tảng của chính Apple. Điều này có thể cho phép một sự thay đổi lớn vượt ra ngoài thế giới trò chơi điện tử. Đây có thể không phải một kết quả có thể xảy ra, nhưng đó là điều mà Epic đã đưa ra gần đây trong hồ sơ chống độc quyền của mình.

Có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời và sự không chắc chắn về trường hợp này, nhưng khả năng bản xét xử này tạo tiền lệ trên thị trường ứng dụng là một cơ hội rất lớn và có vẻ như đó là lý do tại sao Epic đang cố gắng rất nhiều để bảo vệ những gì nó tin là đúng và hội chợ.

Điểm mấu chốt lúc này là: Không có công ty nào trong số này sẽ lùi bước và Epic rõ ràng đã đến để chiến đấu. Vì Epic có thể buộc phải nhượng bộ ảnh hưởng đến một loạt các ứng dụng di động và mở đường cho việc định hình lại cách các hệ sinh thái đó hoạt động. Apple đang cố gắng duy trì hiện trạng, vì vậy hầu như bất kỳ sự thay đổi nào so với trạng thái pháp lý hiện tại sẽ thể hiện một sự thỏa hiệp đối với Cupertino.