Ubisoft bị tố vì “giấu” tác hại của blockchain đối với môi trường

"Ông lớn" Ubisoft vừa bị kênh Youtube People Make Games tố vì đã không hề cung cấp thông tin về tác hại của blockchain với môi trường.

Với độ nổi tiếng của Bitcoin trong khoảng thời gian gần đây, có lẽ các bạn đều nghe blockchain, công nghệ đã góp phần tạo ra Bitcoin (cũng như các loại tiền ảo khác) rồi, đúng không? Bởi vì blockchain còn khá mới, vậy nên nhiều người vẫn không được biết về tác động tiêu cực của dạng dữ liệu kỹ thuật số này đối với môi trường. Ngày hôm trước, kênh Youtube People Make Games đã tố Ubisoft “giấu” thông tin về tác hại của công nghệ này.

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ qua về blockchain đã. Nói đơn giản thì blockchain là một hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp. Dù có rất nhiều lợi ích tuy nhiên blockchain lại sử dụng rất nhiều năng lượng.

Theo ước tính thì khoảng 61% lượng điện năng được sử dụng để “đào” tiền ảo đến từ những nguồn tài nguyên không thể phục hồi. Vậy thì chuyện này có liên quan gì đến Ubisoft? Số là trong 25 phần mềm thành công nhờ vào Ubisoft Entrepreneurs Lab, chương trình tài trợ cho các dự án khởi nghiệp của hãng game, có tới 12 phần mềm có sử dụng blockchain.

Ubisoft sẽ không từ bỏ việc phát triển game AAA để đi làm game miễn phí
Ubisoft sẽ không từ bỏ việc phát triển game AAA để đi làm game miễn phí
Mặc dù Ubisoft đang có kế hoạch tập trung vào việc phát triển mô hình game free-to-play, nhưng hãng game sẽ không từ bỏ game AAA đâu.

Trong đó, OneShot League là một tựa game thuộc thể loại “bóng đá ảo” (fantasy football) của Sorare, cho phép người chơi đổi thẻ cầu thủ để lấy tiền ảo. Dù không đắt như thẻ bài Pokemon, tuy nhiên một tấm thẻ Cristiano Ronaldo cũng có giá lên đến gần 300 nghìn đô la.

Ethereum là loại tiền ảo mà người chơi có thể lấy được trong OneShot League. Được biết, chỉ một lần giao dịch loại tiền ảo này thôi cũng tạo ra đến 18 cân khí thải carbon. Tính đến thời điểm Mọt viết bài này, đã có khoảng 673 nghìn lần giao dịch Ether. Lượng khí thải được tạo ra từ những giao dịch này tương đương với khoảng 12 nghìn chuyến bay khứ hồi từ London đến New York.

Khi được hỏi về tác hại của OneShot League đối với môi trường, cả hai đại diện của Sorare và Ubisoft đều không đưa ra bất cứ câu trả lời xác đáng nào. Ngay cả trên trang web của Ubisoft cũng không có bất cứ thông tin nào liên quan đến tác động của blockchain đến môi trường. Đó là lý do ông lớn này bị  Youtuber People Make Games điểm mặt gọi tên.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.