Ubisoft muốn người dùng cảm thấy “thoải mái” khi không sở hữu tựa game của chính họ

Ubisoft muốn thúc đẩy dịch vụ đăng ký của mình, nhưng cái cách họ diễn tả nó thì nghe rất sai.

Ubisoft đã bắt đầu cho phép người đăng ký dịch vụ Ubisoft+ của mình chơi Prince of Persia: The Lost Crown trước 3 ngày so với các nền tảng khác. Hãng đồng thời cũng giới thiệu gói đăng ký dành cho PC với mức giá thấp hơn. Rõ ràng, Ubisoft đang muốn thúc đẩy dịch vụ subscription của mình để lôi kéo thêm nhiều người sử dụng hơn. Điều đó không sai, nhưng cái sai ở đây là, theo Philippe Tremblay, giám gốc đăng ký của công ty, thì điều quan trọng là khiến người chơi “thoải mái” khi không sở hữu trò chơi của chính họ.

Trên thực tế, cái giá phải trả khi đăng ký dịch vụ Ubisoft+ là không hề rẻ, lên tới 17,99 USD (tương đương 440.000 VNĐ) mỗi tháng chỉ để được chơi các tựa game của riêng công ty này. Bản dành riêng cho PC cũng cần trả tới 7,99 USD (khoảng 195.000 VNĐ) mỗi tháng. Cần lưu ý rằng, trong suốt năm ngoái, hãng chỉ cho ra mắt 5 game không dành cho thiết bị di động. Mức giá này là quá đắt khi so sánh với Game Pass của Xbox và chỉ rẻ hơn một chút so với PlayStation Plus, nhưng cần lưu ý, với 2 dịch vụ nói trên, người chơi sẽ được tiếp cận hàng trăm trò chơi của không chỉ một nhà sản xuất. Ưu khuyết điểm giữa 2 bên là rất rõ ràng.

Thế nhưng, vẫn có khá nhiều người đăng ký Ubisoft+. Theo Tremblay, công ty đã có tháng thành công nhất từ trước đến nay vào tháng 10 năm ngoái, khi dịch vụ đã có “hàng triệu” người đăng ký và “hơn nửa tỷ giờ chơi”. Tất nhiên, phần lớn có thể đến từ việc Ubisoft từ chối phát hành game trên Steam, buộc người chơi PC phải sử dụng dịch vụ của họ và có thể chọn đăng ký một tháng thay vì trả tiền mua cả tựa game. Không dừng lại ở đó, Tremblay còn bày tỏ cách Ubisoft mong muốn nhìn thấy “sự thay đổi từ phía người tiêu dùng”, tương tự như thị trường CD và DVD, nơi mọi người đã chuyển sang Spotify và Netflix, thay vì mua sản phẩm vật lý để giữ riêng. Tremblay nói: “Một trong những điều chúng tôi nhận thấy là game thủ đã quen, hơi giống DVD, mua và sở hữu trò chơi của họ.Cần có sự thay đổi từ phía người tiêu dùng. Họ cần cảm thấy thoải mái khi không sở hữu bộ sưu tập CD hoặc DVD của mình. Đó là một sự chuyển đổi diễn ra chậm hơn một chút [trong ngành game]. Khi người chơi cảm thấy thoải mái hơn ở khía cạnh đó… bạn sẽ không mất đi tiến trình (file save) của mình. Nếu bạn tiếp tục trò chơi của mình vào lúc khác, tệp lưu trữ của bạn vẫn ở đó. Nó chưa bị xóa. Bạn sẽ không mất đi những gì bạn đã xây dựng trong trò chơi hoặc sự gắn kết của bạn với trò chơi. Vì vậy, đó là cảm giác thoải mái khi không sở hữu trò chơi của mình.”

Tremblay nói tiếp: “Nhưng khi mọi người đón nhận mô hình đó, họ sẽ thấy rằng những trò chơi này sẽ tồn tại, dịch vụ sẽ tiếp tục và bạn sẽ có thể truy cập chúng khi bạn muốn.” Nhưng...chúng ta đều biết điều đó là sai. Chúng ta đều biết tần suất đóng cửa của các dịch vụ, hay số lượng trò chơi không còn khả dụng. Chẳng nói đâu xa, The Day Before là một ví dụ nhãn tiền khi game đóng cửa chỉ sau vài ngày ra mắt. Nếu bạn đã mua game, bạn vẫn có thể chơi nó. Nhưng nếu bạn đăng ký nó thông qua một dịch vụ như Ubisoft thì sao? Bạn đã mất nó vĩnh viễn. Bản thân Ubisoft cũng có một vài tựa game đã bị cho bay hơi hoàn toàn, ví dụ như Memorium ra mắt năm 2003, giờ đã không còn tăm tích và cùng không có mặt trên Classics. Chẳng có lý do gì để đảm bảo rằng điều tương tự sẽ không xảy ra với các trò chơi hiện tại của Ubisoft.

Nói tóm lại, chẳng có gì đáng trách nếu người dùng muốn bỏ tiền đăng ký dịch vụ như kiểu Ubisoft+ để được chơi các trò chơi của hãng trong một khoảng thời gian nhất định, vì rõ ràng là chúng rẻ hơn so với việc mua cả tựa game. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng khi làm điều đó, bạn không thực sự sở hữu chúng, mà chỉ có quyền chơi chúng khi còn duy trì đăng ký mà thôi. Khi không duy trì được nữa, bạn sẽ mất chúng. Hãy cân nhắc giữa số tiền mà bạn bỏ ra để mua một tựa game, số tiền để duy trì gói đăng ký, số tựa game mà bạn có thể chơi trong gói đăng ký ấy, so sánh để tìm ra phương án tối ưu. Đừng để Ubisoft lừa phỉnh bạn. Đừng bao giờ cảm thấy thoải mái khi không được sở hữu tựa game mà bạn đã bỏ tiền ra. Không có gì là trường tồn cả, và dịch vụ của Ubisoft lại càng như thế.