Cơ chế thú vị của VCS được cộng đồng LMHT quốc tế tán thưởng
Trong một số mùa giải gần đây, giải đấu và cả khu vực VCS đã nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, sau giai đoạn giải Mùa Xuân 2024 đầy biến động thì khán giả thế giới càng mong chờ những điều mà VCS có thể làm được để phục hồi và phát triển trở lại. Tính đến thời điểm hiện tại, mong đợi này đã phần nào được đáp ứng khi mới đây, GAM tiếp tục bổ sung vào danh sách các bại tướng ở các kỳ CKTG của mình thêm MAD Lions KOI. Tuy nhiên, nhiều khán giả cũng từ đây mà có thêm nhiều thông tin về thể thức giải đấu của VCS.
Cụ thể, giải đấu VCS như đã biết, từ lâu đã dùng thể thức 1v1 Showdown để chia quyền chọn bên cho các đội tuyển nếu trận đấu kéo đến ván quyết định (ván 3 của BO3 và ván 5 của BO5). Theo nhiều ý kiến, đây được xem là một thể thức hoàn hảo và phù hợp để được áp dụng cho tất cả các giải đấu LMHT chuyên nghiệp trên thế giới. Không chỉ VCS mà PCS cũng áp dụng hình thức này. Điều này không chỉ giúp hợp pháp hóa một chế độ chơi của LMHT mà còn để đa dạng hơn tính cạnh tranh trong một trận đấu căng thẳng.
Thể thức của VCS và PCS hoàn hảo nhờ có Riot "vô tình tiếp tay"
Trên thực tế, một trong những lý do thể thức này được đón nhận bởi cộng đồng quốc tế, phần lớn là do sự chênh lệch sức mạnh thấy rõ giữa đội Xanh và đội Đỏ. Tuy rằng cho đến hiện tại, tỷ lệ thắng của đội Xanh chỉ rơi vào khoảng 60%, nhưng đa phần các trận bên đội Đỏ thắng đều là do phía bên này có chênh lệch sức mạnh quá lớn. Trận đấu hiếm hoi mà đội Đỏ thắng với sức mạnh đôi bên gần như cân bằng, có lẽ chỉ có cặp đấu Gen.G - Hanwha Life Esports hay mới đây là GAM Esports - MAD Lions KOI.
Chính việc Riot tạo ra những kèo tướng quá mất cân bằng, đã khiến tỷ lệ thắng của một bên lệch hẳn so với bên còn lại. Ở phía đội Xanh, các tuyển thủ sẽ dễ dàng chọn những tướng sở trường và buộc đối phương phải đưa ra kèo đấu khắc chế. Trong các trận đấu giữa hai đội có sức mạnh gần như tương đương, việc một bên được nắm các tướng sở trường và cấm đi những tướng có thể làm ảnh hưởng đến họ trong trận đấu đã xem như là chiếm được một lợi thế rất lớn.
Có thể trong tương lai, nếu Riot vẫn loay hoay trong cách cân bằng tướng của mình, việc áp dụng thể thức tương tự như VCS hay PCS hiện tại cho các giải đấu khác trên thế giới cũng là một lựa chọn khả thi, nhất là khi giải pháp này còn có nhiều mặt lợi hơn là chỉ nhằm mục đích tạo nên sự công bằng cho cả hai đội tuyển.