Đâu là tựa game "quốc dân" của làng game Việt hiện tại?

Việc đánh giá xem tựa game nào xứng đáng trở thành biểu tượng của làng game Việt vẫn thường xuyên gây ra tranh cãi trong cộng đồng game thủ.

Trong 10 năm trở lại đây, thị trường game Việt Nam đã chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục về cả quy mô, sự đầu tư và độ phổ biến của trò chơi điện tử. Trong xu thế phát triển của thời đại, ngày càng nhiều tựa game chất lượng được phát hành và qua đó, một số trò chơi đã để lại dấu ấn lớn và trở thành những "biểu tượng mới" của làng game Việt.

Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên nhiều tranh cãi trong cộng đồng game thủ về tựa game thực sự được xem là "game quốc dân". Trong đó, những tựa game hot như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile, Free Fire và FIFA Online luôn bị các fan đặt lên bàn cân so sánh cũng như tạo ra nhiều cuộc tranh luận không hồi kết để chứng minh xem đâu mới là tựa game xứng đáng với các mác "quốc dân".

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 1.

Cộng đồng game thủ luôn tranh cãi gay gắt khi bàn về tựa game xứng đáng là biểu tượng của làng game Việt

Sau đây, hãy cùng điểm qua sức hút cũng như độ ảnh hưởng của bốn tựa game “tứ trụ” trong làng game Việt nhé!

Liên Minh Huyền Thoại (LMHT)

Sức ảnh hưởng của Liên Minh Huyền Thoại đối với thị trường game thế giới nói chung và làng game Việt nói riêng là không thể bàn cãi. Với lối chơi hấp dẫn, đồ họa đẹp mắt cùng phần cốt truyện có chiều sâu, Liên Minh Huyền Thoại đã được cộng đồng game thủ đón nhận mạnh mẽ khi lần đầu ra mắt tại Việt Nam vào đầu năm 2012.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 2.

Liên Minh Huyền Thoại đã thu hút game thủ Việt Nam ngay khi vừa ra mắt

Những năm sau đó, Liên Minh Huyền Thoại tiếp tục phát triển và thu hút được một cộng đồng người chơi đông đảo. Theo thống kê của op.gg (trang thể thao điện tử hàng đầu thế giới), Việt Nam có số người chơi LMHT lên đến 2.863.775 người (xếp thứ 4 thế giới sau khu vực Trung Quốc, Hàn Quốc và EU). Điều này cũng vô cùng dễ hiểu khi nhìn vào sự phổ biến của tựa game ở các tụ điểm chơi điện tử hay số lượng người theo dõi kênh streamer, giải đấu liên quan đến LMHT.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 3.

LMHT luôn là lựa chọn số 1 của game thủ tại các tụ điểm chơi điện tử

Ngoài ra, LMHT còn đặt nền móng trong việc nâng tầm các giải đấu Esports trong nước khi đã tổ chức sự kiện “Hành trình huyền thoại 2012” và thu hút hơn 15.000 người đến tham dự. Đây là một sự thành công lớn trong thời điểm Esports còn chưa được phổ biến và cũng là cơ sở để tổ chức các sự kiện, giải đấu Esports sau này.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 4.

Giải đấu "Hành trình huyền thoại" trở thành sự kiện Esports đầu tiên thu hút hơn 15.000 tham dự

Mặc dù có không ít đối thủ cạnh tranh trong hơn một thập kỷ phát triển, LMHT vẫn xuất sắc về mọi phương diện, từ việc vận hành, hỗ trợ người chơi, xây dựng nội dung, quảng bá, đặc biệt tựa game luôn đem đến những thay đổi và cập nhật liên tục giúp người chơi không bị nhàm chán, thậm chí nhiều game thủ LMHT lâu năm còn đùa rằng họ có thể bị "mất gốc" nếu bỏ chơi game một thời gian.

FIFA Online

Ra mắt làng game Việt vào cuối năm 2008, FIFA Online 2 đã mang đến cho game thủ thời điểm ấy những trải nghiệm chân thật đầu tiên của một tựa game bóng đá từ hình ảnh, điệu bộ cho đến những đường bóng lắt léo của cầu thủ.

Điều làm FIFA Online trở nên đặc biệt hơn so với những tựa game bóng đá khác như PES hay FIFA đó là việc game thủ chẳng cần đến một chiếc Xbox, Playstation hay dàn PC đắt tiền mà chỉ với một dàn máy tính "cùi mía", người chơi có thể dễ dàng trải nghiệm được những phút thăng hoa trên sân cỏ FIFA Online. Chính sự bình dân, đơn giản đó đã tạo nên cộng đồng người chơi đông đảo trong suốt hơn 14 năm qua.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 5.

Chỉ với một chiếc máy tính "cùi mía", game thủ vẫn có thể chiến được FIFA Online

Dù trải qua nhiều đợt thay đổi lớn khi chuyển sang FIFA Online 3 rồi FIFA Online 4, nhưng tựa game vẫn luôn nhận được sự đồng hành và ủng hộ từ hàng triệu game thủ cùng chung đam mê môn thể thao vua và thể thao điện tử. Không chỉ là nơi tập luyện, leo rank, đập thẻ... FIFA Online còn là mang đến vô số khung bậc cảm xúc từ hồi hộp tới vỡ òa vì vui sướng hay tiếc nuối với nhiều người chơi.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 6.

Dù trải qua nhiều phiên bản nhưng cảm xúc của người chơi khi trải nghiệm game vẫn vẹn nguyên

Sau này, FIFA Online 4 càng được cộng đồng game thủ Việt Nam yêu thích khi có những đổi mới chất lượng hơn. Đặc biệt, các thế hệ cầu thủ đội tuyển Việt Nam được nhà phát hành đưa vào trò chơi đã tạo nên sợi dây kết nối game thủ với trò chơi bóng đá được yêu thích nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, điều này còn đánh trúng tâm lí yêu nước và yêu bóng đá của người hâm mộ nước nhà.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 7.

Dàn tuyển thủ Việt Nam xuất hiện trong FIFA Online 4

Liên Quân Mobile

Sẽ là không quá khi nói rằng Liên Quân Mobile đã tạo ra tiền đề to lớn cho sự thành công của dòng game MOBA mobile tại Việt Nam. Ra mắt vào năm 2016, Liên Quân Mobile ban đầu nhận về khá nhiều ý kiến tiêu cực từ cộng đồng, thậm chí tựa game còn bị một bộ phận game thủ chế giễu là "game nhái" Liên Minh Huyền Thoại. Tuy nhiên, những định kiến đó đã nhanh chóng chìm vào quên lãng khi tựa game đã có nhiều sự thay đổi lớn về cả lối chơi lẫn đồ họa, qua đó mang đến trải nghiệm tốt nhất cho game thủ.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 8.

Liên Quân Mobile đã có nhiều thay đổi để trở thành tựa game MOBA mobile hot nhất Việt Nam

Giống như những tựa game hot khác, Liên Quân Mobile cũng có cho mình nhiều giải đấu Esports cực kì hấp dẫn và chuyên nghiệp. Đặc biệt, giải đấu quốc nội Đấu Trường Danh Vọng đang là giải Esports hấp dẫn nhất Việt Nam khi có tổng lượt xem gần 100 triệu, đồng thời trận chung kết giữa Saigon Phantom và Team Flash thu hút gần 700 nghìn lượt xem cùng thời điểm. Ngoài ra, tựa game còn thu hút một lượng lớn game thủ Việt nhờ vào thành tích mà các đội tuyển Việt Nam đạt được, đặc biệt là chức vô địch Chung kết thế giới Liên Quân Mobile (AWC 2019) của Team Flash.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 9.

Chức vô địch thế giới của Team Flash đã đưa Liên Quân Mobile lên một tầm cao mới

Liên Quân Mobile còn "chiều lòng" game thủ Việt khi cho ra mắt nhiều bộ trang phục lấy cảm hứng từ truyền thống, văn hóa Việt Nam như: Volkath Xung thiên thần tướng, Ilumia Thiên nữ áo dài, Laville Kim quy thần lạc,... Điều này khiến cho tựa game trở nên gần gũi và ngày càng thu hút được thêm nhiều người chơi mới. Ngoài ra, nhiều hội nhóm, fanpage Liên Quân cũng được thành lập để game thủ có cơ hội giao lưu và bàn luận nhiều hơn.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 10.

Ilumia Thiên nữ áo dài lấy cảm hứng từ quốc phục và được cho ra mắt vào đúng dịp ngày phụ nữ Việt Nam 20/10

Free Fire

Là một trong những tựa game Battle Royale Mobile có mặt đầu tiên tại Việt Nam, Free Fire nhanh chóng thu hút được một lượng người chơi đông đảo. Dù bị cạnh tranh bởi các tựa game cùng thể loại như Rules of Survival hay PUBG Mobile, nhưng Free Fire đã biết cách xây dựng thế mạnh riêng nhờ vào việc thiết kế phù hợp cho thiết bị cấu hình thấp cùng với phần đồ họa và hình ảnh được tối giản hóa. Bù lại, tựa game tập trung xây dựng kỹ năng nhân vật và các chế độ chơi hấp dẫn để thu hút game thủ.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 11.

FreeFire có một hệ thống nhân vật và kỹ năng đa dạng

Yếu tố tiếp theo tạo nên sức hút của Free Fire với game thủ Việt là sự đổi mới. Dù cho tựa game vẫn còn nhận nhiều lời gièm pha như: sơn súng, lửa chùa, lửa miễn phí, pay to win,..thế nhưng phải công nhận Free Fire luôn chịu khó cập nhật và sáng tạo từ những xu hướng đang hot trên mạng xã hội, chẳng hạn như bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng Squid Game đã được Free Fire cập nhật thành một chế độ chơi riêng và nhận được nhiều sự đón nhận từ game thủ Việt Nam và thế giới.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 12.

Chế độ Red Light Green Light mô phỏng bộ phim Squid Game khiến game thủ thích thú

Không chỉ ở sự đổi mới, Free Fire cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện gắn liền với ngày lễ ở Việt Nam cùng nhiều phần quà hấp dẫn để thu hút người chơi. Không dừng lại ở đó, tựa game cũng thường xuyên cộng tác với nhiều ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam như Sơn Tùng MTP, SpaceSpeakers, Amee,... hay cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc và trong số đó đã lọt top trending, trở thành trào lưu tiktok hay thậm chí trở thành meme bất hủ.

Đâu là tựa game quốc dân của làng game Việt hiện tại? - Ảnh 13.

Free Fire kết hợp chung và cho ra mắt các skin riêng cho từng thành viên Spacespeakers

Rõ ràng, khái niệm "game quốc dân" vẫn chưa được cắt nghĩa cụ thể và cũng không có một hệ quy chiếu nào có thể đánh giá được đâu là trò chơi biểu tượng cho làng game Việt. Các tựa game kể trên dù có thể loại và thời điểm ra mắt khác nhau, thế nhưng chúng đều góp phần đưa cộng đồng game Việt Nam phát triển và góp phần xóa nhòa định kiến về trò chơi điện tử. Điều này thể hiện rõ nhất khi cả 4 tựa game kể trên đều trở thành những môn thi đấu tại SEA Games 31 và mang vinh quang về cho thể thao nước nhà.

Ảnh: Internet

https://KenhTinGame.Com/dau-la-tua-game-quoc-dan-cua-lang-game-viet-hien-tai-20220615233219849.chn