GIải đấu VCS LMHT sát nhập khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) từ 2025

Riot Games chính thức làm lại hệ thống giải đấu Esports của Liên Minh Huyền Thoại trong năm 2025: VCS không còn là một khu vực độc lập như các mùa giải trước.

Trong mùa giải 2025, Riot Games sẽ cải tổ triệt để hệ thống Esports của tựa game Liên Minh Huyền Thoại. Sự thay đổi đáng chú ý nhất chính là việc VCS (Vietnam Championship Series) từ một khu vực độc lập sẽ được sát nhập vào châu Á Thái Bình Dương (APAC).

VCS, PCS, LJL và LJO sẽ được sát nhập vào khu vực APAC

Theo chia sẻ của nhà phát hành LMHT, những thay đổi trên sẽ nâng cao tính cạnh tranh và sự hấp dẫn của các giải đấu, đồng thời gìn giữ Esports LMHT bền vững hơn về mặt tài chính:

"Ngoài việc tối ưu hóa mô hình kinh doanh với các đội tuyển chuyên nghiệp, chúng tôi cũng đồng thời tìm kiếm thêm nhiều phương thức để gia tăng sức cạnh tranh và sự cân bằng của các giải đấu khu vực nói chung. Bởi vậy, chúng tôi sẽ bắt đầu trao đổi và trò chuyện với các đội tuyển trong 7 khu vực hiện tại về ý định tạo ra những giải đấu đa khu vực. Người hâm mộ Esports LMHT rõ ràng rất thích những trận chiến giữa 2 khu vực bởi tình yêu của fandom cũng như đam mê của họ gắn liền với vị trí địa lý.

Chúng tôi rất vui khi giờ đây đã có thể ra mắt một giải đấu hoàn toàn mới trong năm 2025. Giải đấu này sẽ quy tụ những đội tuyển xuất sắc nhất đến từ Việt Nam, Hồng Kông, Đài Bắc Trung Hoa, Macao, Nhật Bản, Châu Đại Dương và những quốc gia còn lại trong khu vực Đông Nam Á, nhằm mang đến các giải đấu liên khu vực thường xuyên với những tài năng xuất sắc nhất, các trận đấu đa dạng và sự cạnh tranh mới mẻ. Với tổng cộng 8 đội dự kiến tham gia vào giải đấu, chúng tôi đang bắt đầu kế hoạch kết nối mối quan hệ đối tác kết hợp mới cùng với mô hình giải đấu thăng hạng/xuống hạng và sẽ cung cấp thông tin chi tiết vào một thời điểm sau này . 

Trong khi đó, danh sách các đội khách đầu tiên tham dự giải đấu vào năm tới sẽ được xác định dựa trên kết quả của Vòng Playoffs PCS và VCS Kỳ Mùa Hè 2024. Việc này sẽ trao cho các đội tuyển tham dự vào các giải đấu VCS, PCS, LJL và LCO Kỳ Mùa Hè một cơ hội để đảm bảo có 1 suất trong giải đấu mới. Đối với những mùa giải trong tương lai, khi mô hình thăng hạng/xuống hạng bắt đầu có hiệu lực, các đội khách sẽ có cơ hội được thăng hạng từ giải đấu nội địa tương ứng."

Riot Games sẽ định hình lại cấu trúc kỳ đấu trong các khu vực từ mùa giải 2025

Tóm tắt những cập nhật của Esports LMHT trong mùa giải 2025:

- Sự kiện quốc tế thứ ba mới (Tổ chức trước MSI 2024)

- Chế độ chơi mới trong các giải đấu Bậc 1: “Fearless Draft”;

- Lịch thi đấu thống nhất cho tất cả các giải đấu;

- Đề xuất các giải đấu đa khu vực giữa Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và Châu Mỹ;

- Thử nghiệm suất đấu “Đội Khách”/lên hạng-xuống hạng;

- Các suất cạnh tranh trong sự kiện giải đấu quốc tế mới. 

Cũng như các khu vực khác, APAC sẽ có 1 suất tham gia sự kiện mới (tổng 5 đội), 2 suất tham gia MSI (tổng 10 đội) và 3 suất tham gia CKTG. Những đại diện của VCS sẽ phải cạnh tranh quyết liệt hơn nữa nếu muốn góp mặt tại các giải quốc tế.

Dự kiến, danh sách các đội khách đầu tiên tham dự giải đấu vào năm tới sẽ được xác định dựa trên kết quả của Vòng Playoffs PCS và VCS Kỳ Mùa Hè 2024. Việc này sẽ trao cho các đội tuyển tham dự vào các giải đấu VCS, PCS, LJL và LCO Kỳ Mùa Hè một cơ hội để đảm bảo có 1 suất trong giải đấu mới. Đối với những mùa giải trong tương lai, khi mô hình thăng hạng/xuống hạng bắt đầu có hiệu lực, các đội khách sẽ có cơ hội được thăng hạng từ giải đấu nội địa tương ứng.

Vietnam Championship Series (VCS) là giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chính thức của Việt Nam. Tiền thân của VCS là Đấu Trường Danh Vọng (Glorious Arena), được thành lập và bắt đầu thi đấu từ năm 2012. Đến năm 2016, VCS mới chính thức nằm trong hệ thống giải đấu của Riot Games, đánh dấu bước lên chuyên nghiệp của LoL Việt Nam. Từ năm 2018, VCS tách khỏi GPL và trở thành giải đấu riêng đồng hạng, các đội tuyển của Việt Nam có cơ hội tham gia trực tiếp các sự kiện quốc tế của thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại do Riot Games tổ chức mà không cần thông qua một khu vực trung lập.