Jaccob "yay" Whiteaker hoàn toàn có thể cân nhắn thay đổi vai trò thi đấu nếu nó giúp đưa anh quay trở lại với sân chơi VCT

El Diablo của làng Valorant hoàn toàn có thể linh hoạt hơn chúng ta nghĩ đấy!

Trong một podcast gần đây, phân tích viên Valorant Sean Gares và nhà báo Rod “Slasher” Breslau đã cùng nhau thảo luận về tương lai của một trong những tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới, Jaccob "yay" Whiteaker, trong mùa giải 2023.  Theo gợi ý của Slasher, yay cần phải làm bất cứ điều gì có thể, bao gồm cả việc chuyển sang vai trò Initiator hay Sentinel để có thể quay lại với các giải đấu tier 1.


Trước đây, yay được biết đến như một trong những người chơi Duelist hàng đầu thế giới, đặc biệt là với con bài Jett. Không chỉ có vậy, Chamber trong tay yay cũng luôn là một trong những lựa chọn mang đến rất nhiều sự khó chịu dành cho đối thủ, đặc biệt là trong giai đoạn 2022 khi anh còn thi đấu cho OpTic Gaming. Về mặt lý thuyết, Chamber là đặc vụ thuộc class Sentinels nhưng sự cơ động trong bộ kỹ năng của hắn khiến rất nhiều người tin tưởng lựa chọn cho vai trò Duelist trong đội hình thi đấu.

Tất nhiên, việc chuyển từ Chamber sang các đặc vụ Sentinel khác như Killjoy, Sage hay Cypher sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác nếu yay quyết định cân nhắc lời gợi ý này. Cần phải biết rằng với 3 đặc vụ kể trên thì yay sẽ phải từ bỏ phong cách chơi aggressive vốn đã làm nên tên tuổi của anh do bộ kỹ năng của chúng khó có thể đáp ứng được yêu cầu. 


Bên cạnh vai trò Sentinel, cả hai host của podcast còn đề cập đến khả năng yay nắm giữ vai trò Initiator trong team. Điều đó có nghĩa là bạn có khả năng sẽ được chứng kiến anh sử dụng các đặc vụ như Sova, Fade, Breach, KAY/O hoặc thậm chí là Skye. Xét ở đấu trường Valorant chuyên nghiệp, chúng ta có thể bắt gặp nhiều tuyển thủ linh hoạt giữa vai trò Duelist và Initiator trong thi đấu với các ví dụ điển hình như Trent "trent" Cairns của The Guard hay Nathan "leaf" Orf của Cloud9. Nhưng trên thực tế, việc hoán đổi giữa Sentinel và Duelist lại không đơn giản như vậy và sẽ là một bước thay đổi khá lớn để làm quen.

Nhìn lại profile sự nghiệp của yay từ VLR.gg, anh từ có kinh nghiệm sử dụng các đặc vụ thuộc cả hai class Sentinel và Initiator trong thi đấu chuyên nghiệp nhưng không thường xuyên như Jett và Chamber. Tính đến ngày 2/8/2023, yay đã chọn Jett và Chamber đến 75% thời gian xuyên suốt sự nghiệp thi đấu của mình. Khoảng 20% thời gian được sử dụng cho các agent khác thuộc class Initiator và Sentinels (không tính Chamber).

Về số liệu thống kê, Sage có thể coi là đặc vụ tốt thứ 3 của yay, với điểm ACS (average combat score - điểm chiến đấu trung bình) gần bằng với Chamber và Jett. Tuy nhiên, Breach và Sova chỉ dừng ở mức trung bình với điểm ACS lần lượt là 206 và 201. Mức điểm ACS 200 thường được dùng để đánh giá người chơi với agent mà họ sử dụng bất kể ở mức rank nào; vì vậy yay hoàn toàn phù hợp với vai trò này ở mặt thống kê nhưng không thể bùng nổ như cách anh đã làm với vai trò Duelist.


Quay trở lại với sự nghiệp của yay, anh đã không thể thành công khi khoác áo đội tuyển gần nhất là Disguised. Từ người chơi xuất sắc nhất năm 2022, anh giờ đây thậm chí còn không thể vô địch ở một giải đấu tier 2 trong năm 2023 này và đã chính thức nói lời chia tay với đội. Tất nhiên còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến màn trình diễn của đội nhưng yay vẫn cần phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra với anh trong năm nay.

Thật khó để có thể dự đoán trước về tương lai của yay trong mùa giải 2024 nhưng ngay từ bây giờ, tuyển thủ này hoàn toàn có thể cân nhắc những gợi ý được đưa ra bởi Sean Gares và Rod “Slasher” Breslau về việc chuyển đổi vai trò. Bởi không phải đội tuyển nào cũng sẵn sàng trao cho anh cơ hội tiếp tục thi đấu với Jett và Chamber, nhất là trong bối cảnh phong độ của tuyển thủ này đã phần nào sa sút so với thời gian trước.