LMHT: Tại sao Bel'Veth lại 'phế' trong tay các tuyển thủ chuyên nghiệp ?

Bel’Veth là tướng mới nhất của trò chơi, có một bộ kỹ năng khá lỗi, nhưng tại sao Nữ Chúa Hư Không vẫn chưa được các game thủ chuyên nghiệp tin dùng ?

Bel’Veth là tướng mới nhất gia nhập vũ trụ LMHT, có một bộ kỹ năng khá ‘lỗi’, nhưng tại sao Nữ Chúa Hư Không vẫn chưa được các game thủ chuyên nghiệp tin dùng?

TIN LIÊN QUAN

I. Tổng quan về Bel’Veth

Bel’Veth là tướng đi Rừng với bộ kỹ năng và chỉ số của một đấu sĩ hạng nhẹ tương tự Master Yi, Yasuo, Jax,… Điểm mạnh của Bel’Veth đến từ độ cơ động và lượng sát thương cực khủng. Sở hữu tối đa đến 5 lần lướt từ Q – Cú lướt hư không, cho phép Bel’Veth chơi trên cơ mọi đối thủ khi dễ dàng né chiêu rồi áp sát. Một ưu điểm khác của Bel’Veth so với các tướng cùng thể loại là cô có khống chế từ W – Khe Nứt Dị Giới giúp các pha gank trở nên dễ dàng. Những tình huống băng trụ cũng không là vấn đề với Bel’Veth, bằng chiêu E – Uy Quyền Nữ Chúa giảm sát thương tới 70%, trong khi vẫn đấm cực đau lên đối thủ. Đặc biệt khi kích hoạt được chiêu cuối Chân Diện Hư Vô, Bel’Veth sẽ có bước nâng cấp sức mạnh đáng kể khi được tăng rất nhiều chỉ số và Q giờ đây sẽ có khả năng lướt vượt địa hình – điều biến Bel’Veth thành vị tướng biến ảo hàng đầu LMHT. Vậy sức mạnh của Bel’Veth đang ở đâu từ khi được ra mắt ?

II. Sức mạnh của Bel’Veth trong xếp hạng đơn

Điều khó chịu nhất trong một trận đấu rank là những pha gank sớm, trong meta mà nhà nhà cầm thiêu đốt, nếu bị hạ gục từ sớm thì bạn gần như sẽ mất 1 đợt lính lớn từ đó dẫn đến chênh lệch về vàng và kinh nghiệm, và đây chính là thứ mà Bel’Veth làm rất tốt bằng combo Q áp sát, W giữ chân rồi kết liễu bằng E. So sánh với một số chất tướng gank sớm khác như Lee Sin, Jarvan IV, Vi,… Nữ Chúa Hư Không vượt trội hơn ở khả năng dọn rừng và cả trong 1vs1, cho dù không thể gank sớm, cô vẫn có thể tiến ra Cua Kỳ Cục với cấp 4 ở mốc thời gian 3p15s tạo ra một áp lực đẩy người đi Rừng đối phương phải di chuyển ra nửa còn lại của bản đồ.

Bel’Veth rất tốt trong xếp hạng đơn

Các trận đấu có sự góp mặt của Bel’Veth thường có 2 xu hướng, hoặc cô xanh sớm và hủy diệt cả trận đấu, hoặc cô farm vượt trội với đối thủ và gánh đội khi đạt được ngưỡng sức mạnh. Lối lên trang bị của Bel’Veth cũng khá “thuần” cho đánh rank: lên tối đa sát thương bằng các trang bị như Móc Diệt Thủy Quái, Gươm Suy Vong, Vũ Điệu Tử Thần,… những món đồ này cung cấp một khả năng snowball khủng khiếp và rất phù hợp với chất tướng có tốc độ đánh cao, có thể nói ở mốc 2 trang bị Bel’Veth là tướng mạnh top đầu trò chơi

Tỷ lệ thắng của Bel’Veth dao động theo đồ thị hình Sin

III. Tại sao Bel’Veth không được ưa chuộng trong môi trường chuyên nghiệp

  1. Dễ bị bắt bài

Tuy rất dễ gank, nhưng Bel’Veth sẽ khó để đi ra từ những góc bất ngờ vì Q không thể vượt địa hình trước cấp 6, nếu có vài con mắt tốt ở những vị trí bụi cỏ thì bạn sẽ hoàn toàn né tránh được nguy hiểm từ cô ta, trong một môi trường chuyên nghiệp nơi mà người ta nghiên cứu từng cái replay, phân tích lối di chuyển của từng người đi Rừng, thì thứ cần nhất là những pha gank ở thời điểm dị, hoặc góc di chuyển không ai đoán được.

Bel’Veth chỉ được chọn để thử nghiệm khi mới ra mắt

Bên cạnh đó, Bel’Veth rất cần một trận đấu có tốc độ cao, giao tranh liên tục để có thể tái tạo thời gian chiêu cuối, nhưng trái lại ở các môi trường đỉnh cao lại thích chơi với nhịp độ chậm từ từ kiểm soát ván đấu dẫn đến trường hợp dù Bel’Veth có mạng để hóa chân dạng, cô cũng không thể duy trì nó cho đến những pha giao tranh sau. Không có chỉ số lớn cộng thêm từ chiêu cuối, Bel’Veth trở nên vô dụng hoàn toàn trong giao tranh và chỉ có thể hy vọng “vét” được mạng để càn quét giao tranh

  1. Phế trong thế thua

Chắc chắn, những ván đấu với lợi thế lớn sẽ không có mãi, kể cả với tuyển thủ chuyên nghiệp,vì vậy những tướng nằm trong meta đánh giải luôn là các lựa chọn có thể lật ngược thế cờ dù đang bị dẫn trước vài ngàn vàng. Những con bài như Viego, Ngộ Không, Trundle luôn đảm bảo sự chắc chắn của đội hình, dù có thọt vàng và kinh nghiệm, những tướng này vẫn có ích trong giao tranh, hoặc thậm chí có tiềm năng makeplay lật kèo. Trong khi đó, nếu thua thiệt ở đầu trận, Bel’Veth chỉ còn cách hy vọng đồng đội “gánh” được mình đến khi có 3-4 món trang bị lớn, lúc này, Nữ Chúa Hư Không sẽ không có một tác dụng gì trong trận đấu và chỉ có thể cắm mặt vào farm, nhưng nếu đồng đội không đủ khỏe thì cô còn không có bãi quái để bắt kịp đối thủ dẫn đến yếu càng thêm yếu

  1. Cần đội hình đánh xoay quanh

Trong một meta ưu tiên “nuôi rùa” dồn tài nguyên cho xạ thủ, thì sự xuất hiện của Bel’Veth là quá thừa thãi, để vận hành được Nữ Chúa Hư Không tối đa công suất, đội hình sẽ cần phải có một tướng Tanker mở giao tranh, một tướng cấu rỉa kéo máu địch xuống thấp, và một hỗ trợ buff cho Bel’Veth khỏi bị chết bất đắc kỳ tử, còn đối với nhường tài nguyên cho xạ thủ, bạn chỉ cần có một tuyến trước đủ vững để câu kéo thời gian xã sát thương.

Một đội hình quá tham lam của BRO, có quá nhiều tướng cần tài nguyên khiến họ nhận thất bại

Kết

Với quá nhiều điều kiện yêu cầu nhưng lại tiềm ẩn quá nhiều khuyết điểm, chắc chắn Bel’Veth sẽ chỉ phù hợp tại chế độ xếp hạng đơn, hy vọng Riot sẽ có những động thái chỉnh sửa cho Nữ Chúa Hư Không có thể tung hoành ở đấu trường chuyên nghiệp