LMHT: Tại sao dự án 'mở rộng bể tướng đi rừng' của Riot Games lại thất bại thảm hại?

Phải chăng đây là dự án thảm hại nhất mà Riot Games áp dụng vào LMHT trong năm nay?

Trước khi Lillia ra đời, Riot Games bị cộng đồng LMHT ném đá rất nhiều vì không chịu tạo ra tướng đi rừng mới và khiến cho độ đa dạng của vị trí này trở nên cực kì thấp. Tuy nhiên cách Riot Games đáp ứng yêu cầu từ cộng đồng lại là tăng cho một vài vị tướng nhất định có thêm khả năng đi rừng. Điều này nghe qua thì khá là hay nhưng thực tế đã chứng minh dự án này của họ đã thất bại thảm hại, vậy nguyên nhân là từ đâu?

Đầu tiên, chúng ta cần nhìn một chút về những tướng được Riot tăng thêm khả năng đi rừng.

LMHT: Tại sao dự án mở rộng bể tướng đi rừng của Riot Games lại thất bại thảm hại? - Ảnh 1.

7 vị tướng đầu tiên được Riot buff khả năng đi rừng ở bản 10.4

LMHT: Tại sao dự án mở rộng bể tướng đi rừng của Riot Games lại thất bại thảm hại? - Ảnh 2.

6 vị tướng tiếp theo được tăng khả năng ăn quái rừng ở bản 10.6

Có 2 đợt tăng sức mạnh lớn vào hai phiên bản 10.4 và 10.6, những tướng được buff tới từ nhiều lớp nhân vật như Đấu Sĩ, Pháp Sư, Sát Thủ... Tuy nhiên tất cả những cái tên này đều thất bại trong việc trở thành tướng đi rừng hiệu quả. Trong khi đó, có những tướng dù không thiết kế để đi rừng, không được buff nhưng lại chơi cực kì hiệu quả ở vị trí này, các cái tên đó là Sett, Sylas và Qiyana trước kia.

LMHT: Tại sao dự án mở rộng bể tướng đi rừng của Riot Games lại thất bại thảm hại? - Ảnh 3.

Qiyana, Sylas và Sett đều có khả năng đi rừng hiệu quả nhờ bộ kỹ năng toàn diện của mình

Điều này tới từ việc chúng đều là những tướng overload kit - quá tải công dụng, bộ ba kể trên cung cấp nhiều giá trị cho cả đội và luôn hữu ích trong mọi thời điểm. Vì thế dù chơi ở vị trí nào, đi đường cho tới đi rừng, Sett, Sylas, Qiyana đều cực kì hiệu quả. Đó là ví dụ cho việc dù không được thiết kế để đi rừng, tướng muốn chơi ở vị trí này hiệu quả thì phải có bộ kỹ năng tác động lớn và liên tục tới ván đấu.

LMHT: Tại sao dự án mở rộng bể tướng đi rừng của Riot Games lại thất bại thảm hại? - Ảnh 4.

Để đi rừng tốt không chỉ có khả năng farm, bạn còn phải có tác động đủ lớn tới trận đấu

Trong khi đó, những vị tướng được Riot Games buff đều không có khả năng như vậy. Nếu không phải chiêu cuối chỉ có sát thương và dễ khắc chế (Zed, Talon, Brand), thiếu kỹ năng khống chế hiệu quả (Teemo, Gnar) thì cách tiếp cận giao tranh cũng cực kì "tù". Đó còn chưa kể tới những tướng như Shen, Yorick được sinh ra để đi đẩy lẻ và gây áp lực đường cánh, việc ép chúng đi rừng không khác gì từ bỏ điểm mạnh nhất của mình cả.

LMHT: Tại sao dự án mở rộng bể tướng đi rừng của Riot Games lại thất bại thảm hại? - Ảnh 5.

Không hiểu Teemo đi rừng thì sẽ gank hay kiểm soát giao tranh bằng cách nào

Để tạo ra một meta đi rừng mới, việc buff khả năng farm rừng cho tướng không phải là tất cả, chúng cần phải có độ hiệu quả hoặc có một điểm gì đó vượt trội so với những lựa chọn hiện tại. Tuy nhiên những tướng mà Riot buff lên lại không có điểm gì hơn những "thần rừng" truyền thống cả. Những cái tên trên sao không thể so sánh sát thương được với Lee Sin, Olaf ở đầu trận, Kha'Zix ở cuối trận, khả năng kiểm soát giao tranh khó có thể hiệu quả như Sejuani, Zac hay Gragas.

LMHT: Tại sao dự án mở rộng bể tướng đi rừng của Riot Games lại thất bại thảm hại? - Ảnh 6.

Những tướng không có khống chế như Garen quá khó để đi rừng hiệu quả

Hậu quả là tất cả những tướng được Riot buff từ đầu mùa 10 tới nay đều trở thành một nỗi thất vọng khi đi rừng. Chúng rất ít xuất hiện ở vị trí này bởi người ta không thể sử dụng hiệu quả nổi. Thậm chí nhiều người còn chẳng nhớ tới những buff kể trên, có thể nói đây là dự án thất bại thảm hại của Riot Games trong mùa 10 này.