T1 thông báo dừng livestream vô thời hạn vì DDoS, vấn đề này đã kéo dài từ khi nào?

T1 thông báo dừng livestream vô thời hạn vì DDoS, mong Riot Games hỗ trợ để đội có thể thi đấu và luyện tập bình thường.

Các giải đấu LMHT đang được người hâm mộ Việt Nam đặc biệt quan tâm đều đang gặp những vấn đề… khó nói. Nếu với VCS là điều tra bán độ và điều tra kéo dài, 26 tuyển thủ bị ban thì với LCK, một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà giải đấu gặp phải trong mùa giải 2024 chính là DDoS. Không chỉ gây ra sự bất tiện cho hoạt động thi đấu, việc các đội tuyển tập luyện cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Các trận đấu không thể diễn ra bình thường, server liên tục bị sập khiến trận đấu phần nào đó mất đi sự hấp dẫn và thú vị vốn có. Tại LCK, giải đấu có thể rời lịch thi đấu và phát sóng nhưng đối với các đội tuyển như T1, họ chịu ảnh hưởng nặng nề vì không thể luyện tập, đầu tập cũng như phát trực tiếp. Để rồi cho đến hiện tại, T1 buộc phải đưa ra thông báo tạm dừng livestream vô thời hạn và buộc phải đợi Riot Games vào cuộc. Bạn có tò mò rằng vấn đề DDoS này diễn ra từ bao giờ và tại sao hiện tại chỉ còn T1 nhận hậu quả không?

Server LCK bắt đấu bị DDoS

Theo dòng thời gian, giải đấu LCK là nơi ghi nhận cuộc tấn công đầu tiên, lý do đến từ server của giải đấu bị lộ và lan truyền tràn lan trên mạng. Những người có sở thích táy máy đã truy cập vào hệ thống và DDoS khiến các trận đấu bị ảnh hưởng bởi ping và đường truyền. Trận đấu đầu tiên tại LCK Mùa Xuân 2024 bị tạm hoàn chính là cuộc đối đầu giữa Dplus KIA và DRX ngày 25/2. Và tình huống tạm dừng trận đấu sau đó đã kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ cho đến khi kết thúc.

Điều đó Kéo theo trận đấu sau đó giữa Kwangdong Freecs vs OkSavingsBank BRION sau đó đã phải dời lại sang ngày hôm sau, tức 26/02, theo hình thức thi đấu online. Hai đội không thi đấu trực tiếp mà BTC chỉ tiến hành ghi hình lại và phát sóng trên các nền tảng chính thức lý do vì cả hai đội muốn loạt Bo3 này kết thúc càng sớm càng tốt.

Rồi tới tuần thi đấu thứ 6, trận đấu giữa T1 và FearX liên tục bị delay bởi vấn đề ping khiến hai đội quyết định chỉ đánh xong ván 1 và sẽ quyết định sau về ván thi đấu thứ 2. Nhưng trận đấu cũng được hoàn thành dù gặp một số vẫn đề không mấy dễ chịu. Giải đấu LCK sau đó buộc phải thi đấu và rời lịch phát sóng để tránh gây ra sự khó chịu cho người theo dõi sang các khung giờ sau đó.

Đương nhiên, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hành trình thi đấu của các đội, đã quen với sân khấu… Mặc dù vậy, đây là điều mà không ai mong muốn nên các tuyển thủ đành phải chấp nhận. Ban tổ chức LCK cũng lên tiếng vì sự bất tiện của giải đấu và cũng xin sự hỗ trợ từ Riot Games để có thể khác phục tình trạng này nhanh chóng và sớm nhất.

Hành động DDoS nhắm vào T1

Không biết vì lí do gì nhưng sau khi LCK khắc phục được phần nào vấn đề DDoS, một đội tuyển đang thi đấu là T1 lại lãnh đạn, thậm chí nhiều người hâm mộ còn cho rằng T1 mới là mục tiêu của các hacker.

Trong màn phỏng vấn sau trận, Faker cho rằng trong thời gian vừa qua, toàn bộ tuyển thủ T1 đều không thể đấu tập hay tập luyện cá nhân vì liên tục bị DDOS. Dù có dùng nhiều biện pháp khác nhau nhưng cuối cùng vẫn không thể dứt điểm tình trạng này, qua đó khiến Faker bức xúc thốt lên là “không công bằng”.

Không lâu sau khi Faker lên tiếng, streamer Caedrel cũng bức xúc chỉ ra rằng các tuyển thủ T1 đã không leo rank Hàn ở tài khoản chính trong vòng 2 tuần qua, và đây thực sự là một tổn thất lớn. Tiếp theo đó, phóng viên Ashley Kang cũng cho thấy sự bất mãn khi Riot đã không giải quyết triệt để vấn đề này, qua đó để cho một tuyển thủ có tầm ảnh hưởng lớn như Faker nhắc trực tiếp đến vấn đề trong buổi họp báo.

Tất nhiên câu chuyện này cũng gây ra không ít tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng T1 đang muốn bào chữa sau trận thua HLE, trong khi đó cũng có bình luận thắc mắc vì sao vấn nạn DDOS lại khó giải quyết đến thế khi các tuyển thủ có thể dùng tài khoản phụ hoặc đổi địa điểm tập luyện để né hacker. Nhưng khi IP các thứ bị lộ thì rất khó để tránh và T1 vẫn chưa thể luyện tập và livestream bình thường sau đó.

Thông báo tạm hoãn livestream vô thời hạn

Cho đến hiện tại đã là gần 4 tháng, dù đã thi đấu liên tục trong thời gian vừa rồi, tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống và T1 vẫn bị ảnh hưởng nặng nề vì DDoS. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu mùa giải hiện tại, cần chuẩn bị kỹ càng cho những trận đấu vào tuần sau. Điều đó buộc BLĐ T1 phải đưa ra thông báo tạm dừng hoạt động livestreaming vô thời hạn đồng thời và mong muốn được Riot hỗ trợ.

Người hâm mộ không khỏi lo lắng sau thông tin này và hi vọng T1 có thể trở thi đấu và luyện tập như bình thường trong thời gian tới.