Cài cắm “đường lưỡi bò”, game hot của Garena “bay màu” trong vòng một nốt nhạc

Ngay sau khi phát hiện nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, NPH Âm Dương Sư đã nhanh chóng đưa ra thông báo đóng cửa tựa game này.

Chiều hôm qua 16/10, Âm Dương Sư - tựa game khá hot trong làng game Việt Nam bất ngờ thông báo đóng cửa khiến nhiều game thủ không khỏi ngỡ ngàng. Theo chia sẻ từ NPH Garena (hay còn được biết đến là Công ty TNHH Bình Minh), nguyên nhân là trong bản cập nhật mới nhất do đối tác cung cấp có hiển thị một góc bản đồ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Ngay sau khi phát hiện sự việc, Garena đã ngay lập tức tắt máy chủ, dừng phân phối trò chơi đến các game thủ Việt. Đây là một động thái cứng rắn, kiên quyết từ đơn vị phát hành game.

Âm Dương Sư được biết đến là game nhập vai theo phong cách Nhật Bản với cốt truyện thần thoại khá độc đáo. Tuy nhiên, game lại do NetEase, một công ty có trụ sở tại Quảng Châu (Trung Quốc) phát triển. Được Garena mang về Việt Nam vào đầu năm ngoái, Âm Dương Sư nhanh chóng nhận được nhiều tình cảm từ phía game thủ. Trước thông tin game bị “bay màu” vì xuất hiện một góc bản đồ có chứa “đường lưỡi bò”, mặc dù hiểu quyết định của NPH là hoàn toàn đúng đắn nhưng nhiều game thủ vẫn không khỏi ngỡ ngàng và tiếc nuối vì phải chia tay tựa game yêu thích của mình.

Thực tế đây không phải lần đầu Trung Quốc cố tình cài cắm “đường lưỡi bò” vào các sản phẩm văn hóa, giải trí để tuyên truyền về chủ quyền phi pháp mà nước này đơn phương tuyên bố. Mới đây nhất phải kể đến là bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ cũng đã bị cấm chiếu sau khi bức ảnh chụp màn hình cảnh nhân vật trong phim xem bản đồ có đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc lan tỏa trên mạng xã hội.

Buộc phải đóng cửa một game khá hot vì sự cố không mong muốn này quả thật là nỗi buồn và niềm tiếc nuối cho cả Garena và cộng đồng game thủ Âm Dương Sư. Đây cũng là bài học mà các nhà phát hành game hay kiểm duyệt cần phải hết sức lưu ý. Thông tin về việc hỗ trợ quyền lợi cho người chơi hiện tại của Âm Dương Sư sẽ sớm được nhà phát hành thông báo trong thời gian tới.