Những lí do khiến các tựa game sinh tồn vẫn phát triển mạnh, bất chấp đã "out meta" từ lâu

Thành công của tựa game sinh tồn mới ra mắt Call of Duty: Warzone là minh chứng rõ ràng nhất.

Đã từ rất lâu, các tựa game sinh tồn làm mưa làm gió và được rất nhiều người chơi ưa thích. Chắc hẳn, sau nhiều năm kiên trì trong những màn đấu đầy khắc nghiệt, có lúc bạn bắt đầu tự hỏi: tại sao chúng ta lại thích sự hỗn loạn của các game sinh tồn? Quan trọng hơn, tại sao chúng ta kiên nhẫn với nó đến thế, dù có thất bại bao nhiêu lần? Hãy cùng ngẫm nghĩ và tìm hiểu lý do đằng sau sự phát triển không ngừng của các tựa game sinh tồn nhé.

Thế giới mở rộng lớn, lối chơi đa dạng

Những lí do khiến các tựa game sinh tồn vẫn phát triển mạnh, bất chấp đã out meta từ lâu - Ảnh 1.

Các tựa game đa dạng như Minecraft, Resident Evil 7 và Conan Exiles là những cái tên tiêu biểu trong việc thay đổi cách người ta vẫn nghĩ về game sinh tồn. Mặc dù những trải nghiệm này được liên kết với chủ đề kinh dị truyền thống, một số ít các trò chơi sinh tồn cũng đã thử nghiệm đưa vào game những yếu tố phong phú, đa dạng hơn. Subnautica chẳng hạn, tựa game này giới thiệu cho người chơi một thế giới đại dương ngoài hành tinh tuyệt đẹp. Người chơi không chỉ phải điều tiết nguồn cung cấp oxy mà còn phải lặn sâu xuống đáy đại dương để tìm kiếm những tài nguyên hữu ích cho sự sống còn của họ. Những mối nguy hiểm và sinh vật biển bí ẩn cũng chờ đợi để nuốt chửng người chơi, tạo ra những chướng ngại to lớn cho việc sinh tồn. Bất kể thiết lập chung của họ, tất cả các trò chơi sinh tồn đều dựa rất nhiều vào một thành phần: thám hiểm.

Khiến người chơi không ngừng tư duy

Những lí do khiến các tựa game sinh tồn vẫn phát triển mạnh, bất chấp đã out meta từ lâu - Ảnh 2.

Một loạt các trò chơi sinh tồn bắt bạn phải nhanh chóng làm quen với tình trạng khó khăn hiện tại của bạn, chiến đấu để thành công, hoặc thất bại-ngay lập tức. Theo bản năng, chúng ta tạo ra những chiếc mũ tư duy và bắt đầu xây dựng một kế hoạch trong trò chơi. Làm thế nào để sinh tồn? Làm thế nào để tôi xây dựng cho mình một nơi trú ẩn? Tôi cần làm gì để tạo ra một đống lửa sưởi ấm trong điều kiện thời tiết lạnh cóng? Quan trọng nhất, tôi có thể kiếm đồ ăn ở đâu? Nếu chúng ta thực sự bị mắc kẹt trong một thế giới hậu tận thế, chúng ta cần phải có được các kiến thức cần thiết để có thể tồn tại. Các trò chơi sinh tồn mô tả các trường hợp tương tự, buộc người chơi phải từ bỏ sự thoải mái trong thực tế của mình cho dù họ có thích hay không.

Mang đến cảm giác tự do

Những lí do khiến các tựa game sinh tồn vẫn phát triển mạnh, bất chấp đã out meta từ lâu - Ảnh 3.

Trò chơi sinh tồn cung cấp cho người chơi một trải nghiệm tự do trong thế giới rộng lớn thông qua khám phá. Có rất nhiều các phương pháp đa dạng để người chơi thử nghiệm khi chiến game vì sự sống còn của họ. Mặc dù nhiều trò chơi sinh tồn đưa ra gợi ý cho người chơi khi họ gặp phải những thử thách quá phức tạp, nhưng phần lớn những mảnh ghép của trò chơi sẽ do các game thủ tự lắp ráp. Tất cả đều thông qua sự tự do trải nghiệm, tự do học hỏi và sáng tạo. một phần tốt của các mảnh ghép trò chơi trên trò chơi sẽ được người chơi lắp ráp. Tất nhiên, trở nên thông thái là cả một quá trình dài, không có gì vô tình rơi vào lòng bàn tay của bạn. Cứ mắc lỗi đi, rồi sẽ đến lúc thành công. Đó chính là lí do khiến thể loại này dễ gây nghiện đến vậy.

Kích thích sự sáng tạo

Những lí do khiến các tựa game sinh tồn vẫn phát triển mạnh, bất chấp đã out meta từ lâu - Ảnh 4.

Trong nhiều trường hợp, các trò chơi sinh tồn cung cấp chế độ trò chơi để giúp game thủ thoát khỏi thế giới không ngừng nghỉ của họ. Chế độ Sandbox ném người chơi vào một môi trường với những hạn chế tối thiểu và cơ hội thử nghiệm khả năng sáng tạo của họ. Người chơi có thể thoải mái với những trải nghiệm của riêng mình mà không phải nghĩ ngợi quá nhiều về chuyện sinh tồn. Hầu hết thời gian, người chơi có toàn quyền truy cập vào mọi tính năng nhỏ độc đáo mà trò chơi cung cấp sẵn thay vì phải chơi để mở khóa chúng khi tiến trình được thực hiện. Minecraft dễ dàng phù hợp với mô tả này, quyến rũ người chơi thông qua bản chất của việc xây dựng các pháo đài giàu trí tưởng tượng. Các khả năng mà người chơi có thể tạo ra dường như là vô tận.