Rustler: Chết cười với các băng đảng “yang hồ” thời trung cổ

Với cảm hứng từ thể loại tội phạm kiểu GTA, Rustler đã vẽ lên một bức tranh đầy hài hước về một gã giang hồ thôn thời trung cổ.

Rustler

Chuyện chém giết trong giới tội phạm thường kéo theo nhiều bi kịch đau thương và chết chóc, nó vốn không mấy thích hợp với không khí hài hước. Tuy nhiên vẫn có nhiều người có ý tưởng biến thế giới giang hồ thành một trò cười và nhà phát triển của Rustler là một trường hợp như vậy.

Rustler – Chết cười với giang hồ thời trung cổ

Thoạt nhìn, những ai từng chơi qua GTA và đặc biệt là GTA 2 với góc nhìn từ trên xuống sẽ rất có thiện cảm với Rustler. Nó giống như một sản phẩm của những fan gạo cội từ 2 dòng game khét tiếng là GTA và Saint’s Row. Chất hài cả trong sáng lẫn đen tối đều được đầu tư vào đây rất tỉ mỉ, cho dù nó có là một game kinh phí thấp với nhiều hạn chế về đầu tư.

Mở đầu game, bạn sẽ cảm thấy hơi kỳ quái khi Rustler sử dụng phim Intro do người thật đóng. Đây là một điều rất hiếm trong thời đại CGI phát triển, mà ngay cả khi không có tiền làm CGI người ta cũng dễ dàng dùng render trong game để tạo ra một cắt cảnh vừa đủ chất lượng. Tuy nhiên, nếu chú ý kỹ bạn có thể thấy đoạn phim kiểu live action được làm rất chuẩn, từ trang phục đến diễn xuất và cả đạo diễn.

Tất nhiên chất hài được thể hiện ngay trong đoạn giới thiệu với nhân vật chính là một gã “giang hồ nhí” nhưng đầy triển vọng.

Cốt truyện vừa nghiêm túc vừa hài hước

Câu chuyện của Rustler theo chân một gã giang hồ miệt vườn tên The Guy (tên có cũng như không). Hắn ta là một tên du đãng hạng bét sống trong một ngôi nhà nhỏ bên ngoài tòa thành lớn thời trung cổ. Là con nhà nông lại mù chữ nhưng được trời ban cho tính tình thích rượu chè quậy phá. Trong một lần say hắn từng bê hình nộm một con bò lên nóc nhà ông hàng xóm để thể hiện tính hài hước của mình.

Rustler – Chết cười với giang hồ thời trung cổ
Chân dung gã du đãng chuyên trộm ngựa

Trong một lần đi chém mướn cho ông chủ (trùm xã hội đen trong làng), The Guy cùng thằng bạn thân lục lọi trong tư trang kẻ xấu số tìm được một thư mời tham gia đại hội hiệp sĩ. Đây là một cuộc tranh tài của các hiệp sĩ khắp đất nước, ai thắng sẽ được phong chức tước và cưới công chúa.

Nhưng để tham gia thì ít nhất họ phải có giấy chứng nhận bản thân thuộc dòng dõi quý tộc. Thế là hai gã nông dân kiêm giang hồ part time cắm đầu làm đủ mọi việc để cày tiền mong mua được giấy tờ giả rồi tham gia cuộc thi.

Cái thời trung cổ này nó lạ lắm!

Bạn có thể tưởng tượng một gã Bard hát rong buổi sáng hát dân ca, buổi chiều hát hip hop rồi tối làm tí beatbox giải sầu. Vậy là bạn đã hiểu một chút về cái thế giới trung cổ “lạ” của Rustler.

Thế giới bên trong của game này được tạo nên không nhằm mục tiêu tái hiện chính xác lịch sử mà nhằm tạo ra một trò đùa cực lớn. Bạn có thể bắt gặp nhiều xu hướng hiện đại được lồng ghép để tạo độ bựa. Những bức tường thành bị xịt đầy tranh Graffiti hay các bãi buộc ngựa có kẻ ô bằng sơn và cắm bản chữ P nền xanh là những hình ảnh thường thấy khiến bạn không thể nhịn cười.

Rustler – Chết cười với giang hồ thời trung cổ
Tường thành trở thành nơi thể hiện nghệ thuật sơn tường

Con người vào thời “trung cổ” này cũng rất lạ. Vẫn là nét hơi man rợ của thời cổ xưa nhưng lại pha lẫn một sự hài hước kiểu thô bỉ riêng. Một vị giám mục nhà thờ lớn mở buổi hành lễ nhưng chả ai thèm dự bèn nhờ du côn dí người dân chạy vào nhà thờ trốn, và thế là buổi hành lễ có đông người xem. Tất nhiên những ai đã trót bước vào xem thì phải để lại tiền quyên góp dưới sự giám sát của… xã hội đen.

Một tay quản lý nghĩa trang thuê giang hồ cosplay thần chết cầm lưỡi hái đi dọa làng xóm giữa ban ngày. Nhưng dọa tới đám ăn cướp thì chúng không sợ. Thế là thần chết tiện cái lưỡi hái thật trong tay đã làm vài việc để khiến bọn cướp run sợ theo một kiểu hoàn toàn khác.

Gameplay hạn chế nhưng vui

Với số tiền bán game và sắp xếp ban đầu, không khó để bạn nhận ra rằng Rustler là một game nhỏ có kinh phí thấp. Chính vì vậy khó mà trông đợi một cái gì quá to tát theo kiểu một game AAA nhưng nó cũng không phải là một game chất lượng thấp. Nhưng gì nó có đều được làm rất tốt.

Game cung cấp cho người chơi các món vũ khí cơ bản thời trung cổ như nắm đấm, kiếm – khiên, nỏ để bắn xa, gậy gỗ, nếu mở kỹ năng chơi bẩn thì sẽ có thêm… cớt.

Rustler – Chết cười với giang hồ thời trung cổ
Xe cấp cứu thời trung cổ

Nếu thời hiện đại GTA viết tắt cho tên gọi của tội trộm xe thì gã du đãng trung cổ này chuyên trộm ngựa. Mỗi con người sẽ có những đặc tính khác nhau, có con dai sức, có con tốc độ. Tất nhiên game cũng có hệ thống truy nã với đám lính canh được xem như cảnh sát. Kết hợp hai thứ chúng ta có… xưởng sơn ngựa để xóa truy đuổi và trại mua ngựa trộm để tiêu thụ.

Rustler – Chết cười với giang hồ thời trung cổ
Cũng có sơn ngựa thoát truy đuổi như ai

Các loại nhiệm vụ được cung cấp theo cách quen thuộc là nhóm theo các ông trùm. Ông trùm cho vay nặng lãi sẽ có nhóm nhiệm vụ riêng, trùm nghĩa trang riêng, ông chủ trực tiếp của The Guy cũng riêng. Và không thể không nhắc đến… ông giám mục biến chất với nhiều nhiệm vụ tréo cẳng ngỗng cười ra nước mắt theo kiểu hài đen tối.

Rustler – Chết cười với giang hồ thời trung cổ

Kỹ năng dành cho The Guy khá hạn chế khi chia thành 4 nhóm riêng nhưng mỗi nhóm chỉ có 5 loại kỹ năng. Bù lại chúng được đầu tư khá tốt về khả năng gia tăng sức mạnh cũng như độ hài hước khi đặt tên. Ví dụ kỹ năng tăng sức mạnh cho đánh kiếm là “Heroes of Might and Might” (nhái theo tên của dòng game Heroes) hay kỹ năng gọi ngựa đến từ bất cứ đâu “The Fifth Horseman” ngụ ý đùa với 4 kỵ sĩ khải huyền khi ám chỉ kỵ sĩ thứ 5 là thằng giang hồ thôn.

Hình âm vừa đủ dùng

Đồ họa của một game kinh phí thấp thì rõ ràng không thể quá đòi hỏi. Tuy nhiên ở tầm của mình thì Rustler làm khá ổn, một phần nhờ vào góc nhìn từ trên xuống nên không cần phải quá đẹp chỉ cần nhìn vừa mắt là ổn. Bù lại, camera tuy là góc trên xuống nhưng không quá cứng nhắc vì ở một số góc khó nó sẽ tự động di chuyển đổi góc một chút để giảm thiểu tình trạng góc chết. Đây là một điểm đáng khen và cho thấy nhà làm game đã xem xét vấn đề góc quay một cách chu đáo.

Rustler – Chết cười với giang hồ thời trung cổ
Vòng tròn nhiệm vụ rất quen thuộc

Về lồng tiếng, có vẻ nhà làm game cho rằng không cần phải đầu tư quá nhiều về phần này nên họ hầu như không lồng tiếng nhân vật. Âm thanh của các đoạn thoại chỉ là các tiếng động “blah blah blah” kèm dòng chữ chạy trong ô thoại giống những game hài hước kinh phí thấp khác.

Phần âm thanh thì ngược lại, được làm rất tốt. Bạn có thể nghe nhiều tiếng động xung quanh một cách sống động như tiếng vó ngựa, tiếng đánh nhau, đặc biệt là tiếng… khạc nhổ và ho của dân làng. Nó hơi “dơ” nhưng cũng thể hiện đúng lối sống còn chưa được vệ sinh lắm ở thời trung cổ theo một cái nhìn hài hước.

Kết

Nhìn chung Rustler là một game nhỏ giải trí đầy hấp dẫn, nhất là đối với các fan của GTA và Saint’s Row bởi sự tương đồng về cách chơi lẫn phong cách game. Điều hơi đáng tiếc ở đây là game hơi ngắn và không được đa dạng mấy do hạn chế của game kinh phí thấp. Tuy nhiên nếu thành công rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến thêm những phần kế tiếp được thực hiện.

Ưu điểm

  • Sự hài hước và sốc bựa lồng ghép khéo léo, tự nhiên vào bối cảnh game
  • Âm thanh được làm rất tốt
  • Hệ thống nhiệm vụ theo phong cách quen thuộc được lồng ghép yếu tố hài hấp dẫn

Nhược điểm

  • Gameplay không được đa dạng lắm
  • Không có lồng tiếng

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?