Vì sao Valve nên tập trung vào việc phát triển thương hiệu game cũ?

Sau khi “trùm cuối” Gabe hé lộ có nhiều tựa game đang được Valve phát triển, cộng đồng game thủ đang hết sức mong chờ màn comeback của những huyền thoại.

Mỗi studio game đều có những đặc điểm riêng biệt. Nintendo làm ra những tựa game mà cả gia đình có thể chơi cùng với nhau, From Software thì thích làm ra những tựa game khiến game thủ than trời vì độ khó (series game Dark Souls) còn Valve thì cực kỳ nổi tiếng vì vụ không biết đếm tới 3.

Nói đùa chút thôi, Valve chắc chắn là một công ty có vai trò to lớn trong việc phát triển và mở rộng ngành công nghiệp game trong suốt 25 năm qua, cuộc đời game thủ PC chắc chắn sẽ khó khăn hơn nhiều nếu không có sự xuất hiện của Steam. Không chỉ vậy, Valve cũng có khá nhiều tựa game gắn liền với tuổi thơ của game thủ như Half-Life, Team Fortress, Left 4 Dead, Portal,…. Đáng tiếc là tới giờ thì những tựa game này vẫn chưa học đếm tới 3.

Vì sao Valve bất ngờ im hơi lặng tiếng sau Half-Life 2: Episode 2? – P.1
Vì sao Valve bất ngờ im hơi lặng tiếng sau Half-Life 2: Episode 2? – P.1
Sau 13 năm ròng rã chờ đợi, cuối cùng thì fan hâm mộ của Half-Life cũng đã được thỏa mãn bằng Half-Life: Alyx. Không phải là phần 3 như các fan mong đợi từ lâu thế nhưng ít nhiều nó cũng phần nào giải tỏa cơn khát của cộng đồng sau suốt hàng bao năm...

Mấy năm vừa qua, khi mà Steam vẫn đang tiếp tục ngồi vững ngai vàng thống trị thị trường game thì các dự án game của Valve lại không được tốt như mong đợi. Tựa game thẻ bài Artifact và Dota Underlords đều nổi lên một thời gian trước khi “chìm nghỉm”, chỉ có duy nhất tựa game VR Half-Life: Alyx là đạt được thành công lớn với giải thưởng tựa game VR hay nhất năm tại The Game Awards 2020. 

Sau khi Valve thông báo về việc công ty đang phát triển khá nhiều dự án game, cộng đồng game thủ đang không biết liệu Valve sẽ ra mắt những thương hiệu game mới toanh hay sẽ quay về với việc phát triển những series game nổi tiếng của họ, những loạt game vẫn còn rất nhiều tiềm năng chờ được khai phá. Sau đây, Mọt xin nêu ra hai lý do mà Valve nên tiếp tục phát triển những tựa game đình đám của họ thay vì ra mắt vào những thương hiệu game mới toanh.

Cộng đồng đã chờ đợi rất lâu

Lý do rõ ràng nhất cho là bởi vì có rất nhiều game thủ vẫn đang chờ đợi và yêu quý những tựa game huyền thoại này. Cộng đồng game thủ đã chờ đợi Half-Life 3 trong 14 năm qua (kể từ khi phát hành Half-Life 2: Episode Two vào năm 2007) và sẽ vẫn tiếp tục chờ đợi. Team Fortress 2 vẫn có số lượng người chơi ổn định dù đã ra mắt được gần 14 năm. Counter-Strike: Global Offensive vẫn đang phát triển mạnh mẽ với các giải đấu được tổ chức thường xuyên.

Hiện giờ, Valve đã có sẵn trong tay mình một số lượng khá lớn các thương hiệu game. Nếu họ quyết định cho ra mắt một tựa game mới toanh thì dù nó nhận được sự quan tâm từ cộng đồng game thủ nhưng chưa chắc sẽ được game thủ yêu thích. Thêm vào đó, khi biết rằng những tựa game mà Valve đang phát triển lại không phải phần 3 của tựa game mà mình yêu quý, rất nhiều nhiều game thủ có thể sẽ cảm thấy ác cảm với những tựa game mới này. Theo một cách nói khác thì Valve đang đánh bạc nếu họ quyết định ra mắt những thương hiệu game mới vào thời điểm hiện tại. 

Tiềm năng của những thương hiệu cũ

Chắc chắn rằng Valve vẫn còn biết cách để làm ra một tựa game tuyệt vời khi Half-Life: Alyx được trao cho giải thưởng tựa game VR hay nhất năm tại The Game Awards 2020. Tuy nhiên, cộng đồng game thủ lại không chỉ chú ý tới Alyx mà còn suy nghĩ về ẩn ý của Valve nữa. Có vẻ như quyết định phát triển một tựa game Half-Life sau một khoảng thời gian dài im hơi lặng tiếng là một phép thử của Valve để xem liệu cộng đồng game thủ có thực sự còn quan tâm tới các thương hiệu game cũ của mình nữa hay không. 

Những phản hồi tích cực mà Half-Life: Alyx đã nhận được có thể sẽ thúc đẩy Valve tập trung vào việc phát triển những thương hiệu game cũ thay vì ra mắt những tựa game mới toanh. Nếu Valve quyết định tiếp tục phát triển những thương hiệu cũ, vấn đề khó nhất mà họ có thể gặp phải là không biết phải làm phần 3 nào trước, bởi vì dù Valve quyết định phát triển Half-Life 3 hay Portal 3 trước thì chắc chắn fan của hai tựa game này sẽ ủng hộ hết mình.

"Đại Tiệc Lì Xì,
Đến hơn hai tỷ,
Trâu vàng về tay,
Chờ chi đến Tết."
Chơi ngay nào!

Tham gia ngay "Đại Tiệc Lì Xì" trên ví điện tử SmartPay tại ĐÂY để nhận bạt ngàn giải thưởng hấp dẫn, với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.

Chương trình diễn ra xuyên tết: từ ngày 11.01 - 21.02.2021
Thông tin chi tiết chương trình: https://lixi.smartpayvn.com