Cộng đồng ngày càng nghi ngờ mức độ bảo mật của Facebook

Hàng loạt tài khoản Facebook nổi tiếng, thậm chí là của tàu khu trục Mỹ đã bị hack khiến cộng đồng hoài nghi về độ bảo mật của Facebook.

Loạt tin tức nóng hổi mấy ngày gần đây liên quan đến hàng loạt tài khoản Facebook của người nổi tiếng, thậm chí là của tàu khu trục hải quân Mỹ đã bị hack khiến cộng đồng hoài nghi về mức độ bảo mật của Facebook sau khi vá lỗi.

Mức độ bảo mật của Facebook ngày càng không ổn.

Cách đây một tuần, tài khoản Facebook của tàu khu trục USS Kidd – Mỹ bị hacker tấn công và phát trực tiếp hình ảnh trận “Đế chế” (trò chơi Age of Empire) kèm theo dòng trạng thái “Hahahahaha” đầy tính khiêu khích. Không dừng lại ở đó, chỉ một ngày sau, hacker lại xâm nhập và phát đoạn livestream thứ 2 với tiêu đề “play game”. Điều đáng nói là hiện nay, hầu như chỉ còn game thủ Việt Nam và Trung Quốc là còn chơi mạnh trò Đế chế. Cộng đồng mạng thắc mắc, không biết hacker mê Đế chế này là thần thánh phương nào.

Facebook của tàu khu trục của Mỹ bị hacker “dạo quanh” liên tục.

Sau 2 lần phát trực tiếp nêu trên, tài khoản Facebook của tàu khu trục USS Kidd – Mỹ này tiếp tục phát 4 đoạn livestream với thời lượng ít nhất một tiếng. Như vậy, tổng cộng đã có 6 đoạn livestream chơi Đế chế với những mô tả như “hi everyone”, “hi guys”, “fffffffffffff” hay “POSC” được chia sẻ. Việc tài khoản Facebook của một tổ chức thuộc chính phủ (Government Organization) bị mất kiểm soát dấy lên lo ngại về mức độ bảo mật hiện nay của Facebook. Đặc biệt là sau vụ “vá lỗi” gần đây.

Tài khoản Facebook của Zion T đã bị mất quyền kiểm soát.

Và mới đây nhất, tài khoản Facebook hơn 107.000 lượt theo dõi của một ca sĩ Hàn Quốc là Zion T cũng đã bị xóa toàn bộ nội dung cũ và chuyển sang phát livestream bán hàng quần áo. Facebook có tick xanh này bất ngờ đổi hình đại diện thành một cô gái rất ưa nhìn. Có 2 người Việt sử dụng tài khoản này để bán hàng với nội dung “Dịch em xả 199.000 đồng/4 quần, vận chuyển đồng giá 30.000 đồng trên toàn quốc. Hàng chất gió co giãn, kiểm tra rồi mới nhận. Chốt đơn để lại số điện thoại”. 

Khi kiểm tra phần Tính minh bạch của Trang này, thông tin nhận được là fanpage này được tạo từ ngày 21/8/2015. Nhưng đến 14/9, tên cũ “Zion.T – 자이언티” đã bị đổi thành thành “Zion.T”. Phần trả lời bình luận mới nhất bằng tiếng Việt nên cộng đồng cho rằng tài khoản này đang được quản lý bởi người Việt.

Facebook không cải thiện được mức độ bảo mật suốt thời gian dài.

Trước đó, hồi tháng 7/2020, tài khoản Facebook của cựu trung vệ Chelsea là Ivanovic cũng bị chiếm quyền và chuyển thành trang bán hàng. Một điều quá đáng là người chiếm tài khoản đó lúc ấy đã thách thức cộng đồng.

Như vậy có thể thấy rằng tài khoản Facebook của người nổi tiếng, thậm chí là tổ chức chính phủ cũng bị hacker lấy mất một cách dễ dàng. Việc này đặt ra câu hỏi về mức độ bảo mật của Facebook. Tài khoản bị lấy đi không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của chủ tài khoản mà còn kéo theo hệ lụy là nhiều người khác bị lừa.