Không cần iPhone 13, Apple vẫn đủ hạ gục Xiaomi

Bất chấp việc phát hành iPhone 13 muộn và tình trạng khan hiếm chip, Apple đã lấy lại vị trí thứ hai trên thị trường smartphone, chỉ xếp sau Xiaomi.

Trong quý 2/2021, Apple thất thế trước Xiaomi và OPPO. Chỉ với 13,7%  thị phần, Apple đã đứng ở vị trí thứ 4 trên thị trường. Trong giai đoạn này, Apple chỉ bán được 42 triệu chiếc iPhone. Nhưng theo số liệu do Canalys công bố mới đây, Apple đã vượt qua Xiaomi và OPPO trong quý 3 năm nay khi chiếm 15% thị phần, tăng 3% thị phần so với năm ngoái trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành.

Canalys cho biết Apple chủ yếu được hưởng lợi từ nhu cầu sớm mạnh mẽ dành cho iPhone 13. Được tung ra thị trường vào cuối tháng 9 (tức những ngày cuối cùng của quý 3), những chiếc iPhone mới đã tạo ra một cú hích cho doanh số iPhone của công ty. Hơn nữa, một số cấu hình iPhone 13 nhanh chóng hết hàng khi mở đơn đặt hàng trước. Một số người mua sẽ không nhận được smartphone mới của họ trong vài tuần, một dấu hiệu cho thấy sức hấp dẫn khổng lồ của iPhone 13.

Không có gì ngạc nhiên khi Samsung vẫn giữ vị trí đầu tiên trên thị trường với 23% thị phần, giống hệt như năm ngoái. Ở vị trí thứ ba là Xiaomi khi công ty đạt được 14% doanh số toàn cầu, trong khi Vivo và OPPO đứng sau với thị phần 10% cho mỗi thương hiệu, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2020.

Không cần iPhone 13, Apple vẫn đủ hạ gục Xiaomi - 3

Canalys lưu ý rằng bất chấp sự phục hồi kinh tế, thị trường smartphone hiện đang chậm lại. Theo hãng phân tích, thị trường smartphone đang thiếu chip, điều này khiến các nhà sản xuất không thể sản xuất đủ thiết bị đầu cuối.

“Nạn đói chipset đang ở đây. Ngành công nghiệp smartphone cố gắng tối đa hóa việc sản xuất thiết bị ở mức tốt nhất có thể. Về phía nguồn cung, các nhà sản xuất chip đang tăng giá để không khuyến khích việc đặt hàng quá mức nhằm thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu. Mặc dù vậy, tình trạng khủng hoảng chip sẽ không giảm cho đến cuối năm 2022”, Ben Stanton, nhà phân tích cấp cao tại Canalys dự đoán.