Nokia 5.1 Plus: đỏm dáng, ổn cho game di động

Không thể chối cãi Nokia 5.1 Plus đẹp, hiệu năng khá tốt, Android stock và có tốc độ cập nhật phiên bản mới nhanh. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn chưa đủ khiến toàn bộ cặp mắt đổ dồn, nhất sự bất tiện của phần notch lớn, tốc độ chụp ảnh chậm.

Không thể chối cãi Nokia 5.1 Plus đẹp, hiệu năng khá tốt, Android stock và có tốc độ cập nhật phiên bản mới nhanh. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn chưa đủ khiến toàn bộ cặp mắt đổ dồn, nhất sự bất tiệncủa phần notch lớn, tốc độ chụp ảnh chậm.

Nokia 5.1 Plus về cơ bản có thể xem là phiên bản quốc tế của mẫu Nokia X5 tại thị trường Trung Quốc. Phiên bản quốc tế này từng được HMD Global chính thức mang về thị trường cách đây không lâu. Hiện tại, Nokia 5.1 Plus có giá bán ở mức 4,79 triệu đồng. Như KenhTinGame từng đưa tin, Nokia 5.1 Plus khi cập bến thị trường Việt Nam được HMD Global cài đặt sẵn Android 8 Oreo (theo chương trình Android One của Google). Tuy nhiên, gần đây, mẫu smartphone tai thỏ Nokia 5.1 Plus này đã nhận được bản cập nhật phần mềm Android Pie qua hình thức OTA truyền thống.

Nokia 5.1 Plus cũng có thiết kế màn hình tai thỏ thời thượng, song phần notch chiếm khá nhiều diện tích thanh Notifications.

Về cấu hình, Nokia 5.1 Plus sở hữu màn hình 5,8 inch Full HD+ (tỉ lệ 19:9), bộ xử lý MediaTek Helio P60, RAM dung lượng 3GB, bộ nhớ trong 32GB, khe cắm thẻ microSD dùng chung với SIM 2. Nokia 5.1 Plus cũng trang bị camera kép 13MP + 5MP ở mặt sau, camera selfie 8MP ở mặt trước và pin dung lượng 3.060mAh.

Về ngoại hình, có thể nhận thấy Nokia 5.1 Plus cũng mang nhiều nét thiết kế đặc trưng của người anh em Nokia 6.1 Plus như kiểu màn hình tai thỏ, mặt lưng bóng bẩy nhờ sử dụng vật liệu kính. Thiết kế thân máy của Nokia 5.1 Plus cũng cứng cáp nhờ gia công từ nguyên khối nhôm. Tuy nhiên, nếu có cơ hội so sánh giữa chiếc Nokia 5.1 Plus và người tiền nhiệm Nokia 6.1 Plus, người dùng sẽ nhận thấy phần tai thỏ của phiên bản mới chiếm khá nhiều “không gian” thanh Notifications trên màn hình. Điều này, thiết nghĩ sẽ là một hạn chế không đáng có nhất là khi phông chữ mặc định của Nokia 5.1 Plus khá nhỏ - vì một khi tăng kích thước phông chữ, không gian hiển thị thanh Notifications của Android sẽ càng ít thông tin hơn.

Mặt lưng máy với thiết kế bóng bẩy, các cạnh bo cong cho cảm giác êm tay trong các thao tác hằng ngày.

Ngoại trừ điểm trừ không đáng có ngay khi mới tiếp xúc này, Nokia 5.1 Plus vẫn mang lại sự hài lòng bởi ngoại hình máy rất cứng cáp. Khung xương thân máy với thiết kế bo tròn các cạnh theo dạng chữ “c” cũng tạo cảm giác êm tay trong các thao tác hằng ngày. Ngoài phiên bản đen tuyền, Nokia 5.1 Plus cũng có các tùy chọn màu sắc khác gồm trắng muốt tinh tế, và xanh sẫm. Tuy nhiên, thiết nghĩ, thiết kế bóng bẩy của Nokia 5.1 Plus khi kết hợp với 2 phiên bản đen và xanh sẽ lưu lại ít nhiều dấu vân tay trong quá trình sử dụng với người dùng chẳng may ra nhiều mồ hôi tay.

Như đã đề cập, Nokia 5.1 Plus được HMD Global cài đặt sẵn Android theo chương trình Android One của Google. Điều này có nghĩa Nokia 5.1 Plus sẽ không phải là một lựa chọn trong tầm ngắm của những khách hàng yêu thích kiểu giao diện bóng bẩy, đa sắc màu, bắt mắt như một số sản phẩm khác đã được nhà sản xuất “tút” lại giao diện người dùng. Nhưng bù lại, Nokia 5.1 Plus có thể là một lựa chọn không tồi cho ai “ghét cay ghét đắng” việc nhà sản xuất cài đặt hàng loạt ứng dụng vốn chẳng mấy khi dùng đến, chiếm không ít không gian bộ nhớ.

Nokia 5.1 Plus trang bị ngõ USB Type-C.

Nhờ trang bị SoC tầm trung Helio P60, Nokia 5.1 Plus từ khi khui hộp (chạy Android 8 Oreo) đã cho thấy sự mượt mà trong hầu hết tác vụ sử dụng hằng ngày, từ duyệt web nhiều tab với Chrome, chia đôi màn hình khi vừa giải trí với Youtube vừa điểm tin từ trình duyệt, cho đến chơi game. Nokia 5.1 Plus trong một số tác vụ còn cho thấy tốc độ xử lý trội cả người anh em Nokia 6.1 Plus vốn trang bị SoC Snapdragon 636 từ Qualcomm. Kết quả benchmark Antutu càng minh chứng cho điều này khi Nokia 5.1 Plus đạt 119.428 điểm, qua mặt đàn anh Nokia 6.1 Plus vốn đạt mức 115.571 điểm. Tuy vậy, cần lưu ý rằng những tựa game nặng về đồ họa như Asphalt 9: Legends, PUBG đôi khi vẫn bị lag nhẹ và khiến máy nhanh nóng. May mắn là hiệu ứng đồ họa vẫn không hề tệ.

So với những sản phẩm cùng phân khúc, chất lượng hiển thị của Nokia 5.1 Plus chưa thực sự lôi cuốn. Độ sáng khung hình của Nokia 5.1 Plus tuy đủ sức giúp máy “chiến đấu” với những môi trường có nguồn sáng mạnh, nhưng khả năng điều tiết độ sáng tự động xuyên suốt quá trình trải nghiệm thực tế cho thấy thiếu nhanh nhạy với các thay đổi môi trường. Cũng từ thực tế sử dụng, Nokia 5.1 Plus cho thấy hiệu năng pin khá “bèo” nhất là khi sử dụng nhiều trên nền tảng Android 8 Oreo. Sau khi nâng cấp lên bản Android 9 Pie, Nokia 5.1 Plus đã cho thấy ít nhiều cải thiện khi pin có thể cầm cự trọn 1 ngày 1 đêm chỉ với một lần sạc.

Độ chi tiết camera chính trong môi trường ánh sáng tốt hoàn toàn ngon như mong đợi.

Về camera, Nokia 5.1 Plus ít nhiều mất điểm khi liên tục cho thấy tốc độ chụp ảnh chậm. Chiếc Nokia 5.1 Plus đôi lúc cũng hiện thông báo lỗi camera khi chuyển đổi qua lại giữa các chế độ chụp cài đặt sẵn trên máy. Tuy vậy, phải thừa nhận rằng camera chính của Nokia 5.1 Plus trong môi trường ánh sáng thuận lợi cho kết quả khá tốt. Độ chi tiết, màu sắc hình ảnh hoàn toàn ổn trong tầm giá. Độ trễ thời gian chụp cũng giảm thấy rõ. Mặc định, Nokia 5.1 Plus không hỗ trợ chụp xóa phông, do đó người dùng phải chọn qua chế độ Live Bokeh nếu muốn có được những shot hình lung linh ảo diệu. Với môi trường thiếu sáng, camera chính của Nokia 5.1 Plus đương nhiên không thể cho hình ảnh độ chi tiết tốt như khi ánh sáng môi trường thuận lợi. Dẫu vậy, nếu so sánh với những sản phẩm khác cùng tầm, Nokia tỏ ra ưu thế hơn với khả năng đo sáng tự động ổn, hình ảnh không hề bị nâng sáng tổng thể lên quá mức cần thiết để làm sáng hình ảnh. Riêng với video, Nokia 5.1 Plus mặc định hỗ trợ ghi hình Full HD 1080/30p. Chất lượng phim hoàn toàn không có gì đáng để phàn nàn. Đặc biệt, Nokia 5.1 Plus còn cho thấy khả năng chống rung điện tử hoạt động khá hiệu quả, nhất là trong các cảnh ghi hình chỉ cầm máy trên tay và di chuyển mà không cần đến bất kì công cụ hỗ trợ nào.

Trong môi trường tối, nguồn sáng phức tạp, khả năng đo sáng và cân chỉnh WB tự động của máy giảm sút nhiều (ảnh trái chụp tự động trong khi ảnh bên phải người chụp kéo sáng thủ công)

Nhìn chung, Nokia 5.1 Plus cho hiệu năng tổng thể ổn. Máy cũng sở hữu ngoại hình hấp dẫn, hệ điều hành Android “sạch” và hiện tại cũng đã được nâng cấp lên Android 9 Pie. Tuy vậy, Nokia 5.1 Plus vẫn chưa thực sự hấp dẫn bởi mức dung lượng pin, phần notch lớn chiếm nhiều diện tích thanh Notifications và trải nghiệm chụp ảnh cũng cần được cải thiện hơn nữa, giúp giải quyết triệt để độ trễ chụp ảnh.

Ngắm ảnh chụp thử từ Nokia 5.1 Plus: