15 phong tục kỳ lạ của nhiều quốc gia khiến cả thế giới kinh ngạc trầm trồ

Đối với những người có cơ hội đi du học hoặc du lịch hay sinh sống ở nước ngoài, chắc chắn sẽ bị sốc văn hóa bởi những khác biệt trong phong tục và lối sống ở vùng đất mới. Khi đi du lịch Ai Cập chẳng hạn, chắc chắn rất nhiều người trong chúng ta sẽ rất bối rối khi thấy rằng một cô dâu bị bạn bè chèn ép trước đám cưới, với lý do là để mang lại may mắn. Mặc dù vậy, truyền thống của các nước sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về truyền thống và văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới.

Dưới đây là 15 truyền thống độc đáo của các nước vẫn còn tồn tại đến ngày nay khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc:

Không dùng giấy vệ sinh, Ấn Độ

Nhiều du khách sẽ rất ngạc nhiên khi nhận ra giấy vệ sinh không được sử dụng trong các nhà vệ sinh ở Ấn Độ. Bên cạnh bồn cầu, du khách sẽ thấy một xô nhỏ đựng nước sạch được dùng thay thế cho giấy vệ sinh. Sử dụng giấy vệ sinh về cơ bản không phải ý tưởng hay, vì nó có thể làm tắc nghẽn đường ống và tạo thêm chất thải.

Không sử dụng phòng tắm sau khi kết hôn, Indonesia

Trong cộng đồng người Tidong ở Indonesia, cặp vợ chồng sẽ không được sử dụng nhà tắm trong khoảng thời gian 3 ngày sau khi cưới. Vì theo tín ngưỡng của vùng đất này, việc tắm rửa hay đi vệ sinh sẽ đem lại điềm xui. Các thành viên trong gia đình sẽ theo dõi cặp vợ chồng son, và đảm bảo họ không phá vỡ truyền thống này, cặp đôi cũng chỉ được ăn uống một lượng rất nhỏ so với thông thường, để tránh trường hợp phải dùng nhà vệ sinh.

Chào hỏi bằng cách nhổ nước bọt, Maasai

Trong nhiều nền văn hóa, việc khạc nhổ đặc biệt ở những nơi công cộng bị coi là thô lỗ, nhưng ở bộ lạc K Maasai ở đất nước Kenya, đó là cách chào hỏi thông thường và thể hiện sự tôn trọng. Các thành viên của bộ lạc sẽ nhổ vào tay họ trước khi bắt tay với người khác, và họ cũng làm điều tương tự với những đứa trẻ sơ sinh hoặc cô dâu để ban phước và mang lại may mắn cho những người này.

Tránh tặng hoa hồng vàng, Mexico

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, hoa hồng là một món quà tuyệt vời để thể hiện tình cảm. Tuy nhiên, đối với nhiều nền văn hóa, màu sắc của hoa hồng mang lại những ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Ở Mexico , nếu bạn muốn tặng hoa cho người mà bạn yêu mến, có lẽ bạn nên chọn hồng đỏ thay vì hồng vàng, vì hồng vàng có nghĩa là cái chết trong văn hóa Mexico.

Đập vỡ chén đĩa trước đám cưới, Đức

Vài tuần trước đám cưới của người Đức, một truyền thống được gọi là Polterabend sẽ được tiến hành. Những vị khách của cặp vợ chồng sắp cưới sẽ mang đồ gốm đến nhà của cặp đôi và đập vỡ. Sau đó, cô dâu và chú rể phải dọn dẹp mớ hỗn độn này, truyền thống này được cho là để mang lại may mắn, và khuyến khích tinh thần đồng đội cho cuộc hôn nhân sắp tới của họ.

Ném bột quế vào người độc thân, Đan Mạch

Một truyền thống cũ từ thế kỷ 16 Đan Mạch vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Nếu một người vẫn độc thân thì vào ngày sinh nhật của họ, bạn bè và người thân sẽ ném bột quế vào người của họ. Truyền thống này có liên quan tới các thương nhân gia vị Đan Mạch, những người này thường không có thời gian cho hôn nhân do các chuyến đi vòng quanh lục địa.

Đến muộn, Venezuela

Ở nhiều quốc gia, việc đến muộn có thể là hành động thiếu tôn trọng với đối tác và khiến người khác khó chịu, nhưng đó lại là truyền thống của người Venezuela. Người tin rằng việc thong dong và đến muộn trong các cuộc hẹn, các thương vụ làm ăn và sự kiện có thể mang lại may mắn và cơ hội lớn cho việc làm ăn của họ.

Không cụng ly trước khi uống, Hungary

Khi đến thăm Hungary, rất nhiều du khách sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy người dân bản địa ở các quán bar không cụng ly trước khi uống. Truyền thống lịch sử này xuất phát từ năm 1848, khi Áo đánh bại cuộc cách mạng Hungary và họ tổ chức cụng ly để uống mừng. Do đó, người Hungary đã quyết định không cụng ly trong suốt 150 năm.

Bị kiến đạn cắn, Brazil

Ở bộ lạc Sateré-Mawé ở Brazil, khi một cậu bé đến tuổi vị thành niên, cậu phải thực hiện một điệu nhảy truyền thống trong khi đeo găng tay chứa đầy kiến đạn. Nghi lễ này là một thử thách đặc biệt, vì vết cắn của loài kiến này được cho là trải nghiệm côn trùng cắn đau nhất trên thế giới.

Nhảy bungee để cầu cho vụ mùa bội thu, Vanuatu

Trên đảo Pentecost ở Vanuatu, một nghi lễ do những người đàn ông đảm nhận được tiến hành để cầu mong người dân có một vụ mùa bội thu. Việc nhảy từ những tòa tháp gỗ cao chỉ với dây leo quấn quanh mắt cá chân, họ tin rằng hành động này có thể cải thiện sức khỏe thể chất của đàn ông và mang lại may mắn trong mùa vụ thu hoạch khoai mỡ.

Những người độc thân sẽ đội những chiếc mũ ngộ nghĩnh, Pháp

Tại Pháp, ngày 25 tháng 11 là ngày lễ kỷ niệm Ste Catherine, vị thánh bảo trợ trẻ tuổi của những phụ nữ chưa kết hôn. Vào ngày này, những phụ nữ đã đến 25 tuổi đội mũ màu xanh lá cây và màu vàng biểu thị cho sự khôn ngoan và đức tin. Trong khi một số tín đồ của Catherine ăn mừng vào ngày này với hy vọng được kết hôn sớm, thì những người khác lại tự hào đón nhận cuộc sống độc thân của họ.

Ném đồ đạc ra ngoài cửa sổ, Nam Phi

Vào đêm giao thừa, nhiều quốc gia ăn mừng bằng pháo hoa, thì ở Nam Phi, một loại truyền thống khác đã tồn tại kể từ khi nạn phân biệt chủng tộc kết thúc. Để đón năm mới, mọi người ném đồ đạc ra ngoài cửa sổ và ra đường. Truyền thống này được tổ chức và giám sát bởi lực lượng cảnh sát để đảm bảo không ai bị thương.

Tổ chức các cuộc họp liên quan tới kinh doanh trong phòng tắm hơi, Phần Lan

Xông hơi là một đặc trưng của văn hóa Phần Lan, và phòng tắm hơi không chỉ là nơi được lựa chọn để sinh đẻ, mà còn là nơi để thảo luận về các vấn đề kinh doanh, hoặc thậm chí là chính trị. Trên thực tế, đó là một truyền thống phổ biến trong giới kinh doanh, nơi các đồng nghiệp hoặc đối tác kinh doanh cùng nhau đến phòng tắm hơi và trò chuyện trong môi trường thoải mái và gần gũi hơn.

Khóc trước đám cưới, Trung Quốc

Trong khi ở nhiều nền văn hóa, một đám cưới là một buổi lễ tràn ngập tiếng cười, thì ở Trung Quốc, một đám cưới truyền thống là khi cô dâu khóc thật nhiều một tháng trước khi cử hành hôn lễ. Sau vài ngày, cô ấy sẽ vui vẻ cùng người thân và gia đình để thể hiện sự lạc quan cho cuộc hôn nhân tương lai của mình.

Không dùng tay trái, Trung Đông

Ở một số quốc gia Trung Đông, việc chào hỏi ai đó hoặc ăn bằng tay trái có thể bị coi là thô lỗ và mất vệ sinh. Vì tay trái được sử dụng để lau người sau khi đi vệ sinh, nên nó được coi là bàn tay bẩn không bao giờ được sử dụng ở bàn ăn tối hoặc để chào hỏi bạn bè.