6 thói quen giúp bạn giảm cân ngay cả khi ngủ say

Ai cũng biết tập thể dục là cách tốt nhất giúp bạn có được thân hình thon gọn hơn và cải thiện sức khỏe hiệu quả. Nhưng với nhịp sống hiện đại, công việc bận rộn, chúng ta không thể dành thời gian để luyện tập hàng ngày. Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ lỡ giấc ngủ hàng ngày được. Vì vậy, nếu có cách giúp chúng ta giảm cân ngay cả khi ngủ, thì chắc chắn ai cũng cần.

Dưới đây là 9 cách tuyệt vời giúp thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả ngay cả khi ngủ mà bạn nên thử:

9. Uống một ly protein shake (protein lắc) trước khi ngủ.

Trước khi đi ngủ, bạn nên uống một ly chứa khoảng 30 gam protein. Nghiên cứu đã chứng minh rằng thức uống này giúp tăng số lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi nghỉ ngơi. Protein cũng hỗ trợ phát triển cơ bắp, giúp đẩy mạnh quá trình tiêu thụ calo khi ngủ hơn.

8. Chỉ nên ăn nhẹ vào buổi tối

Bạn nên tránh ăn quá nhiều thức ăn, ăn nhiều bữa hoặc ăn trước khi ngủ. Bởi khi ngủ sâu, não của chúng ta sẽ tiết ra một loại hormone tăng trưởng. Nếu bạn ăn khuya, hormone tăng trưởng sẽ lưu trữ thức ăn trong cơ thể bạn dưới dạng chất béo thay vì năng lượng.

7. Tránh uống rượu

Uống rượu trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể buộc phải hoạt động để chuyển hóa chất cồn trong khi ngủ, khiến bạn không đạt được trạng thái REM, trạng thái khi cơ thể đốt cháy nhiều calo nhất. Một ly rượu với bữa tối là đủ, nhưng hãy nhớ nếu bạn ăn bữa tối 3 tiếng trước khi ngủ thì không nên uống.

6. Cài đặt giờ đi ngủ cố định

Ngủ đủ giấc sẽ có tác động rất tích cực đối với sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên lịch trình bận rộn, phim ảnh và điện thoại di động khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ hơn. Chính vì vậy, hãy cố gắng thu xếp thời gian để ngủ đủ (7-8 giờ) mỗi đêm, như vậy sẽ giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy ‘những người nghỉ ngơi đầy đủ đốt cháy nhiều hơn 20% calo sau khi ăn so với những người ngủ ít hơn, hoặc ngủ không đúng cách.

5. Tránh tập thể dục trước khi đi ngủ

Tập thể dục sẽ làm nóng cơ thể, máu lưu thông tốt hơn, khiến cơ thể dường như ‘tỉnh táo’ hơn, khó đạt được một giấc ngủ ngon. Thay vì tập vào buổi tối trước khi ngủ, hãy thử lên kế hoạch luyện tập vào mỗi sáng sớm. Cách này sẽ giúp đánh thức cơ thể, và giúp bạn tràn đầy năng lượng cả ngày. Nhưng nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể tập thể dục vào buổi sáng, hãy tập trước khi đi ngủ không dưới bốn tiếng.

4. Tắt tất cả các thiết bị điện tử trong phòng ngủ.

Một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng ánh sáng xanh có bước sóng ngắn phát ra từ máy tính bảng và smartphone sẽ khiến cơ thể khó tiết ra hormone hỗ trợ giấc ngủ -melatonin hơn. Một nghiên cứu khác do các nhà nghiên cứu có trụ sở tại Singapore thực hiện cho thấy việc xem tivi nhiều giờ khiến lượng triglyceride (có liên quan đến bệnh tiểu đường) cao hơn và mức adiponectin (một loại protein điều chỉnh lượng đường và phân hủy axit béo) trong cơ thể thấp hơn.

3. Điều chỉnh nhiệt độ phòng thấp

Ngủ với nhiệt độ phòng lạnh (khoảng 17-21 độ) giúp cải thiện quá trình lưu trữ BAT (mô mỡ nâu), giúp đốt cháy chất béo tích trữ trong bụng để giữ ấm cho cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa, Diabetes, cho thấy những người ngủ trong phòng có nhiệt độ khoảng 18 độ C đốt cháy nhiều hơn 75 calo so với những người ngủ trong phòng ấm.

2. Ngủ trong bóng tối hoàn toàn.

Ngủ trong bóng tối hoàn toàn hỗ trợ cơ thể sản xuất hormone melatonin, không chỉ giúp cơ thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn, mà còn hỗ trợ sản xuất chất béo nâu giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn.

1. Ngủ khỏa thân.

Mặc dù nghe có vẻ lạ, nhưng ngủ khỏa thân có rất nhiều lợi ích. Ngủ khỏa thân giúp cơ thể mát mẻ hơn, từ đó đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo của cơ thể hơn. Để cơ thể lạnh khi ngủ sẽ làm tăng lượng chất béo tốt trong cơ thể, giúp đốt cháy calo.

Mặc dù những bí quyết nêu trên có thể giúp bạn giảm cân, nhưng bạn vẫn không nên bỏ qua thói quen tập thể dục hàng ngày để có thân hình thon gọn và cơ thể khỏe mạnh.