Bi thương khung cảnh đổ nát sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, thánh giá vẫn sừng sững

Nhìn những hình ảnh chụp khung cảnh đổ nát sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, ấn tượng mạnh nhất là hình ảnh cây thánh giá vẫn sừng sững hiên ngang.

Ảnh 1: Cháy nhà thờ Đức Bà

Cây thánh giá vàng như một biểu tượng bất khuất của nhà thờ.

Hình ảnh chụp từ trên cao sau khi vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris được dập tắt hôm qua 16/4 cho thấy phần mái của nhà thờ bị phá hủy nghiêm trọng. Vụ hỏa hoạn xảy ra trong quá trình nhà thờ trùng tu nên lực lượng cứu hỏa cho rằng, nguyên nhân vụ cháy do sơ suất trong khâu thi công.

Ảnh 2: Cháy nhà thờ Đức Bà

Tòa tháp nhọn và hầu hết phần mái của nhà thờ đã sụp đổ sau khi bị ngọn lửa nhấn chìm. Một số hiện vật và nhiều bức tranh quý giá cũng bị phá hủy. Nhìn từ ban công phía trên bên trong nhà thờ có thể thấy các mảnh vỡ rơi xuống từ trần nhà nằm vương vãi khắp sàn nhà.

Ảnh 3: Cháy nhà thờ Đức Bà

Nhờ phương pháp chữa cháy thích hợp, cấu trúc chính, các tháp chuông và những bảo vật cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật quan trọng của nhà thờ đã được an toàn. Một bức ảnh chụp hôm qua 16/4 cho thấy bao quanh bệ thờ là những mảnh vỡ, gỗ vụn bị cháy xém sau trận hỏa hoạn.

Ảnh 4: Cháy nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình được xem thánh tích quan trọng hàng đầu của Kitô giáo. Nhiều người dân cho rằng, vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris đã khiến "Paris biến dạng" và vĩnh viễn không thể giống như trước đây.

Văn phòng công tố Paris đã mở cuộc điều tra hình sự để làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Phán đoán điều tra đang nghiêng về khả năng do tai nạn và loại trừ hành vi cố tình phóng hỏa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngay hôm 16/4 khi đi thị sát vụ hỏa hoạn đã tuyên bố sẽ xây lại nhà thờ đẹp hơn trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định quá trình này có thể mất nhiều thời gian hơn bởi sẽ có nhiều khó khăn trong việc thu thập dữ liệu để khôi phục lại hiện trạng ban đầu và tìm đủ vật liệu đạt chất lượng.

Mái vòm và tháp nhọn của nhà thờ Đức Bà Paris được làm từ những thân gỗ lớn bọc chì để tránh tác động của yếu tố môi trường và thời gian. Ước tính công trình này sử dụng 1.300 cây gỗ đã được dùng để làm dầm cho công trình, bao phủ 21 ha đất.

Ảnh 5: Cháy nhà thờ Đức Bà

Số tiền do các cá nhân, tổ chức quyên góp nhằm thực hiện cam kết tái thiết nhà thờ Đức Bà Paris hiện đã lên tới khoảng 700 triệu euro (tương đương 790 triệu USD). Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng ngỏ ý cử những chuyên gia giỏi nhất tới hỗ trợ nước Pháp phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris.

Theo VnExpress.net

Nhà thờ Đức Bà Paris cháy lớn khiến tháp chuông sụp đổ, người dân quỳ trên đường cầu nguyện