Bộ GD&ĐT thanh tra đột xuất Đại học Điện lực sau lùm xùm thi cử

Việc thanh tra đột xuất Đại học Điện lực dựa trên phản ánh, đơn thư tố cáo hàng loạt vấn đề được cho là sai phạm của nhà trường.

Chiều nay 12/7, trả lời VTC News, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết đã ký quyết định thanh tra đột xuất công tác quản lý, đào tạo của Đại học Điện lực (số 235 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Theo ông Bằng, việc này dựa trên phản ánh, đơn thư tố cáo hàng loạt vấn đề được cho là vi phạm nghiêm trọng quy chế tuyển sinh và đào tạo, có dấu hiệu bao che cho sai phạm tại đơn vị này.

Trước đó, nhiều thông tin tố cáo cùng bằng chứng đã phản ánh tình trạng tiêu cực có hệ thống trong công tác đào tạo tại khoa Điều khiển và Tự động hóa của Đại học Điện lực. Theo các tài liệu, hàng trăm bài thi kết thúc học phần học kỳ I năm học 2018 - 2019 của sinh viên khoa Điều khiển và Tự động hóa đều chứa các ký hiệu lạ. Sau đó, những bài thi này đều đồng loạt được nâng điểm một cách khó hiểu.

Theo đơn tố cáo, có ít nhất 13 túi bài thi bị phát hiện tình trạng sinh viên cố tình dùng các cách thức khác nhau để đánh dấu như viết lên các ký hiệu lạ, sử dụng đồng thời một số cụm từ in hoa, phía dưới chữ "BÀI LÀM" những dòng chữ như "BÀI THI MÔN: DTCS", "C1", C2", "LTĐKTĐ2-3TC"...

Thậm chí, có thí sinh chép lại toàn bộ nội dung đề thi vào mặt đầu tiên của trang giấy, được cho là hành vi để nhận dạng vì đây là hành động hiếm khi xảy ra với cách thi cử theo kiểu phát cho mỗi người một đề hiện nay. Những túi bài trên thuộc các môn: Truyền động điện, Điện tử công nghiệp, Điện tử công suất, Lý thuyết và điều khiển tự động...

Túi đựng bài thi của Đại học Điện lực. (Ảnh: Autoxe.net)

Theo tố cáo, có ít nhất 3 giảng viên thuộc khoa Điều khiển và Tự động hóa tham gia vào "đường dây tiêu cực". Những người này cố tình hướng dẫn sinh viên cách thức viết ký hiệu vào bài thi, sau đó từ những đặc điểm nhận dạng dị thường này thì can thiệp thô bạo vào quá trình chấm thi để nâng điểm khống cho sinh viên.

Chỉ riêng 1 túi bài thi của môn Lý thuyết điều khiển tự động 2 đã ghi nhận tới 34 trường hợp được nâng ít nhất từ 0,5 tới 5 điểm. Như trường hợp số phách 601149, được nâng từ 3 điểm lên 7 điểm, số phách 601154 được nâng từ 1 điểm lên 6 điểm...

"Tập thể cán bộ giảng viên chúng tôi mong muốn các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc phải bị xử lý một cách nghiêm minh, đồng thời trả lại sự trong sạch, công bằng cho môi trường giáo dục tại Đại học Điện Lực.", người tố cáo khẳng định.

Theo VTC News

 Sau sự cố bài thi chứa ký hiệu lạ, Đại học Điện lực lại có vụ lùm xùm bổ nhiệm