Checkin-Holic: Hành trình của những chú đom đóm giữa Quảng Bình hùng vĩ - Lỗ Hữu Đức Anh

Tôi trở lại Quảng Bình sau lần lang thang một mình vào năm ngoái cùng tripod.

Tôi yêu con người ở đây từ lần đầu gặp vào mùa hè năm ngoái, từ cái giọng ngọt đôi khi tôi chẳng hiểu gì nhưng cứ te tởn ra cười, yêu từ cái sự mến khách của người nơi đây, yêu từ cái tình cảm mộc mạc của người dân vùng biển. Chuyến đi lần này tôi gặp lại một vài người quen cũ, một vài người nói chuyện cả năm trời trên mạng và một vài người mới cùng những trải nghiệm mới trong chuyến trekking 3N2Đ.

7 ngày lang thang ở Quảng Bình thì đi đâu?

Tham gia tour trekking tham quan 4 hang động, trong đó có Pygmy Cave ( hang động lớn thứ 4 thế giới) , Tiger Cave ( Hang động lớn thứ 6 thế giới), Hố Sụt, Hang đại Ả và Over Cave. Với tổng quãng đường 25km trekking và 3,2km đi qua hang và 600m bơi trong hang. Tổng chi cho chuyến trekking này là 9.600k ( bạn chỉ cần mang theo một chút đồ ăn nhẹ, 2-3 bộ đồ để thay và sạc dự phòng. Còn lại đã được phía Jungle Boss chuẩn bị từ A-Z). Còn gần 4 ngày còn lại thì mình tham quan và check in các điểm khác ở Quảng Bình.

Mình tham gia tour của BamBoo: thăm quan làng chài và chợ cá sáng sớm, xem quy trình làm mắm và mục yêu thích và chờ đón nhất là trèo Sup trên biển trong tour này. Giá tour là 500k ( bao gồm ăn sáng, coffee, trèo sup, đi lại, và HDV) mình nghĩ trèo sup là một trải nghiệm cần để mục must go khi tới Quảng Bình này.

Chỗ ở

ở Quảng Bình có rất nhiều homestay , khách sạn và resort. Nhưng mình chọn căn leaf house của Adam Eva Homestay, vì gần điểm xuống xe và văn phòng của nhà xe hưng long , view phòng đẹp , giá cả phải chẳng và quanh đó có nhiều dịch vụ tiện ích như massage , nhiều quán coffee đẹp, nhiều quán ăn ,đặc biệt là gần biển và yên tĩnh để nghỉ ngơi.

Ngoài ra tầng 1 của Adam Eva Homestay còn có 1 quán coffee hát live, buổi tối có ban nhạc của quán đến hát và mọi người có thể đăng ký để lên giao lưu. Giá giao động 115k ( phòng dorm) , 300-500k ( phòng private) không phụ thu cuối tuần và có bán các tour trekking.

Di chuyển

  • Từ Hà Nội - Quảng Bình

Xe giường nằm: có nhiều hãng xe nhưng vẫn luôn chung thành với nhà xe Hưng Long, giá xe thường có 250k/ giường. Còn xe vip thì 400k/ giường. Tổng thời gian di chuyển là khoảng 9 tiếng, và dừng nghỉ tại 2 điểm. Còn văn phòng ở Đồng Hới là 19A Lý Thường Kiệt.

  • Di chuyển ở Quảng Bình

Minh thuê xe ở nhà anh chị Tùng Thu ( điểm thuê xe máy số 1 Quảng Bình thì ai cũng biết rồi). Hôm ấy 5h sáng mình đến nơi gọi cho anh Tùng thì lúc sau anh ấy đánh ô tô đến đón ở điểm mình xuống xe và chở về chỗ lấy xe máy. Anh tùng nhiệt tình cực =. Xe ga 150-200k/ngày , xe số 120- 150k/ ngày và tuỳ xe, còn có xe côn 300k-450k/ ngày. Và năm nay mình đã biết đi xe côn và mạnh dạn thuê 1 em cào cào để đi. Giá là 450k.

Ăn uống

  • Geminai trên đường Nguyễn Du, cách Adam Eva Homestay khoảng 3 phút đi bộ. Tại đây có các món âu á, view sang chảnh và nhân viên cực kì đáng yêu, nhiệt tình. Mình cực kì thích cách phục vụ của anh quản lý Hùng khi chủ quán vắng nhà.
  • Red Peppers Restaurant & pizzaria: 26 Hồ Xuân Hương. Tại đây phục vụ các món âu với công thức từ vị đầu bếp nước ngoài. Lần đầu tiên được ăn bánh pizza ngập hải sản mà giá cả phải chăng đến vậy.
  • Bánh nậm, bánh lọc trần, bánh lọc Của Mệ Xuân Hải Thành thì ắt hẳn ai cũng biết rồi
  • Quán ốc hẻm cây xoài
  • Quán cháo lươn, cháo trai ở 23 Phan Bội Châu
  • Quán cháo canh cá lóc ngoài ở chợ ga ra thì mình mới tìm được 1 quán bánh canh làm trực tiếp khi khách gọi món là quán mẹ mọi ở Lê Thánh Tông.
  • Quán bún trần ở 68 Hữu Nghị
  • Ngoài ra mình ăn cơm ở Adam Eva Homestay nữa, mục đích ở homestay là để cùng ăn cơm với người dân bản xứ để hiểu hơn về vùng đất mình tới.

Ngày 1:

Sau khi đi hơn 500km từ Bắc vào. Hơn 5h tới nơi thì mình nghỉ ngơi và mượn nhà vệ sinh của Adam Eva Homestay để tắm rửa và thay đồ, sau đó mình đi ăn sáng rồi 7h30 xe của jungle boss đến đón vào văn phòng của JB.

Bắt đầu từ trụ sở Jungle Boss, chúng tôi đc thông báo về những gì mong đợi và kiểm tra xem mọi người đã chuẩn bị chưa. Sau cuộc họp ngắn, chúng tôi sẽ thực hiện chuyến đi 45 phút - 1 giờ tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đến đường mòn. Sau khi nói lời tạm biệt với mảnh ghép cuối cùng của loài người, chúng ta sẽ thoát khỏi con đường và bắt đầu chuyến đi rừng.

Sau một vài km chúng tôi sẽ dừng lại để ăn trưa và nghỉ ngơi. Sau bữa trưa, chúng tôi sẽ tiếp tục đi bộ cho đến khi chúng tôi đến Tiger Cave. Bắt đầu thám hiểm hang động của bạn với 45 phút bơi qua phần dưới của hang Tiger để đến với sự sụp đổ Kong - nơi chúng tôi cắm trại đầu tiên trong chuyến 3N2Đ. Trong khi chúng tôi tắm rửa thì đội ngũ porter chuẩn bị lều trại và nấu nướng. Chúng tôi nghỉ ngơi tại đây một đêm….

Ngày 2:

Sáng sớm bắt đầu bằng cà phê và trà cùng một tô phở nóng hổi để nạp năng lượng cho ngày mới. Sau khi leo qua miệng hố sụt thì chúng tôi đi bộ vài km rồi tới cửa sau của hang hổ và bơi qua hang hổ, sau đó đi bộ xuyên qua hang Over với chiều dài là 3.2km.

Sau khi đi qua hang Over thì đoàn chúng tôi được chuyên gia an toàn cùng HDV và các trợ lý an toàn đeo đồ bảo hộ để đi xuống hang Pygmy và đu dây xuống. Và tại cửa hang Pygmy sẽ là điểm cắm trại cuối cùng trong chuyến hành trình 3N2Đ trong hệ thống hang hổ.

Ngày 3:

Sau khi ăn sáng và dọn dẹp đồ thì chúng tôi tiến ra bìa rừng để tới điểm xe của Jungle Boss đón về văn phòng. Trong quãng đường đi về chúng tôi có dừng nghỉ một vài chỗ để ăn nhẹ và ăn trưa. Khoảng hơn 1h chiều chúng tôi ra tới điểm đón của Jungle boss cùng những lon nước lạnh như là phần thưởng sau vài giờ đồng hồ leo núi...

Tôi gọi chuyến trekking 3N2Đ này là “hành trình của những chú đom đóm”, chúng tôi nhỏ bé giữa sự vĩ đại và bao la của mẹ thiên nhiên. Qua chuyến đi này tôi được chiêm ngưỡng những tác phẩm của mẹ thiên nhiên cũng như hiểu như về các tầng lớp măng đá được hình thành như thế nào, các nhũ thạch được cấu tạo ra sao. Cũng như các điều lưu ý khi đi trekking cũng như cách làm việc nhóm khi đi trekking…. ngoài ra Jungle Boss còn nhiều tour tham quan thám hiểm khám từ 1 ngày cho tới 2N1Đ….

Sau khi trở về cuộc sống văn minh của loài người từ Phong Nha, tôi tắm rửa và nhận phòng tại Leaf House ở số 26 Bùi Thị Xuân, thì tôi sang Adam Eva Homestay để ăn tối và kể lại chuyến đi vừa qua cho anh chị chủ homestay rồi ra ngồi uống cà phê và nghe nhạc… Sau đó về homestay ngủ để hôm sau đón 2 người bạn từ Hà Nội vào. 3 ngày còn lại mình chia các điểm theo một cung để dễ đi lại, và lấy Đồng Hới là điểm chung tâm để dễ định hình.

Ngày 4:

  • Sáng:

Cồn cát Quang Phú, từ Adam Eva homestay rẽ phải vào đường nguyễn du sau đó chạy thẳng tới đường trương pháp thì tới cồn cát Quang Phú ( 8km ) . Thời điểm thích hợp để chơi trượt cát ở đây 5h30-7h , chiều khoảng 17h đổ đi. 1 tấm trượt cát là 30k.

Bayhops : sau khi trượt cát thì mình chạy lên BayHops cách đó khoảng 3km để uống nước và nghỉ ngơi, sau đó mình chạy về Vinmart để mua đồ và về qua Geminai để ăn pizza và chè tàu hũ sau đó mình về căn Leaf house nghỉ ngơi và tắm rửa. Khoảng 11h30 thì chị chủ homestay nấu cơm xong thì bọn mình chạy qua adam eva homestay cách đó 200m để ăn cơm , rồi về nghỉ ngơi.

  • Chiều:

Mình chạy xe lên làng bích họa cảnh dương cách thành phố 60km để đắm mình trong không gian hội hoạ với những bức tranh màu sắc được vẽ trên tường.

Sau khi tham quan làng bích họa cảnh dương xong thì bọn mình di chuyển về bãi đá nhảy. Cách tp.Đồng Hới khoảng 30km. Mình vẫn mê mẩn bãi đá nhảy từ năm ngoái khi có thể một mình độc chiếm 1 bãi biển riêng.

  • Tối:

Mình ăn tối tại nhà hàng Red Peppers Restaurant & pizzaria: 26 Hồ Xuân Hương. Lần đầu được ăn pizza ngập hải sản và có thể ăn cả viền được cùng mì ý và beef steak. Sau đó lại là địa điểm quen thuộc là lê la ra adam eva homestay để hát và nghe hát, gần 10h thì chúng mình ra ven bờ biển uống bia rồi về phòng ngủ.

Ngày 5:

  • Sáng:

Bọn mình dậy sớm và di chuyển tới BamBoo’s House để tham gia tour local, tham quan làng chài cũng như tham gia hoạt động kéo thuỷ sản của ngư dân sau một đêm đi ra khơi đánh bắt về, chứng kiến sự nhộn nhịp cũng như tự tay chọn mua những con mực cơm tươi để về nấu bữa sáng tại cơ sở làm mắm truyền thống, theo mình được nghe thì giờ làng chài nhân trạch chỉ còn 2 nhà làm mắm truyền thống, trong tour mình cũng được xem cách những ngư dân làm những dụng cụ đánh bắt cá…

Sau đó mình di chuyển tới Buffalo Pub để chuẩn bị cho phần trải nghiệm chèo sup trên biển, sau khi được Anh Toàn BamBoo giới thiệu qua về quy tắc trong môn trèo sup thì chúng mình bắt đầu lao ra biển. Thực sự đây là phần mình mong đợi nhất trong tour local này.

  • Trưa:

Sau khi tắm rửa thay đồ thì mình chạy qua Adam eva homestay để ăn món bún thịt nướng.

  • Chiều: 

Cả chiều mưa nên bọn mình chỉ loanh quanh tại homestay ngủ và ăn uống quanh homestay.

Ngày 6:

Sau khi ăn sáng xong thì chúng mình di chuyển tới sông chày hang tối. Và do mải chụp choẹt trên đường đi nên khi đến nơi trời mưa nên chả chụp được gì ( sẽ up ảnh và clip năm ngoái nghen) . Mưa thì mưa nhưng chúng mình vẫn chơi. Đến trưa thì gọi 1 mẹt gà cá 800k, hơi thất vọng tẹo vì ăn chả no. Sau đó mình di chuyển về Funny Monkey homestay uống cà phê và ngắm sông son rồi về Đồng Hới thu dọn để về Hà Nội…

P/s: Ngoài ra còn có các điểm check in mới và cũ tại Quảng Bình như:

  • Bến phà long đại : cách tp. Đồng Hới 12km
  • Bồng Lai
  • Đông thiên đường
  • Động phong nha
  • Động thiên sơn
  • Mộ Bác Giáp
  • Ozo treetop.

Và nhiều địa điểm khác cũng như các tour trekking dành cho những ai yêu thích khám phá mạo hiểm thì có thể đăng ký tại Jungle Boss hoặc Oxalis