Checkin-Holic: Mondulkiri, mùa trăng cuối cùng của năm Đinh Dậu trên đồng cỏ - Lê Thanh Toàn

Mondulkiri là tỉnh nằm phía đông của nước bạn Campuchia, giáp với tỉnh Bình Phước và Đắk Nông của Việt Nam, có địa hình cao nguyên thưa thớt chủ yếu là dân tộc đồng bào.. giống kiểu Đà Lạt nhiều năm trước á…

Tỉnh có thị trấn là Senmonorom với địa hình cao nguyên khí hậu mát mẻ quanh năm (khí hậu này rất thích giống như bảo lộc ấy) với rừng thông bạt ngàn xanh biếc núi non trập trùng với những thác nước lớn như: Bou Sra, Senmonorom và thác Dak Dam. Tuy rằng dân cư thưa thớt nhưng mấy năm gần đây du lịch cũng phát triển mạnh nhờ cộng đồng phượt Việt Nam và cư dân của các tỉnh lân cận đồn thổi nhau kêu Mondulkiri là Tà Năng của Campuchia nên mọi người ùn ùn kéo nhau sang thưởng thức….

Với những ai yêu thiên nhiên hay du lịch dạng trekking thích thể loại mộc mạc hoang sơ pha chút gì đó bờ bụi thì đây là lựa chọn không tồi cho 2 ngày cuối tuần relax. Sáng thức dậy bên ngọn đồi cỏ trải dài bất tận, nhấm nháp từng ngụm cafe nóng hổi ngắm bình hay đắm mình với ánh chiều tà vàng óng trên những sườn đồi thì thật tuyệt cú mèo đúng không mọi người...(viết đến đoạn này lại thèm đi òi)

Với địa hình chủ yếu là đồi núi cao từ 800m trở lên nên khí hậu mát mẻ quanh năm, với những rừng thông bạt ngàn, những đồi núi trập trùng và 3 thác nước lớn là: Thác Bousra, Sen Monorom và thác Dak Dam. Tuy là tỉnh dân cư thưa thớt nhưng du lịch cũng phát triển khá mạnh, số lượng khách sạn, nhà nghỉ, homestay đã mọc lên như nấm trong 2 năm gần đây. Những ai yêu thiên nhiên, yêu tự do thích những gì hoang sơ, mộc mạc, sáng sớm thức dậy bên những ngọn đồi cỏ trải dài bất tận bên ly cafe đón bình minh hay những buổi chiều vàng óng trên những sườn đồi - sẽ là 1 lựa chọn không tồi phải không các bạn. Nào, chúng ta cùng khám phá Cao Nguyên này nhé.

** PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Với hành trình khoảng 300km thì xe máy hiển nhiên là sự lựa chọn tuyệt vời.

Từ Hồ Chí Minh -  Mondulkiri: Chạy thẳng theo hướng QL13 - Cửa khẩu Hoa Lư - Snoul-Quốc lộ 76- Sen Monorom (~300km)

Thực tình đường đẹp khá dễ đi mà cảnh trên đường thì ối giời ơi.. muốn thét lên là không muốn về nữa, mua nhà ở đây cho rồi về thành phố làm gì để sếp chửi như chóa… đùa thôi cảnh đẹp mê người các bạn à…

** LỊCH TRÌNH CHO 2 NGÀY 2 ĐÊM

Ngày 0: Sài Gòn – Lộc Ninh 140 km

  • 19h xuất phát đến thị trấn Lộc Ninh 22h30 ngủ nhờ nhà bạn Hoa. Đã thế cả nhóm còn ních 2 con gà to uỵch nữa chứ. Nhưng vì đa phần chạy đường dài lại mưa nữa nên đa phần mọi người ăn nhanh còn đi ngủ số ít còn lại thì bú khú với em rượu nên ngủ sau…

Ngày 1: Lộc Ninh – Snoul- Senmonorom (200km)

  • 5h sáng theo quốc lộ 13 rồi ghé qua ăn cơm tấm gần cửa khẩu Hoàng Diệu. – cửa khẩu Hoàng Diệu lúc 8 giờ – Làm thủ tục xuất cảnh 30 phút, mọi người tranh thủ chụp hình cùng với cột mốc biên giới Campuchia và Việt Nam, tới ngã 4 Snoul- Senmonorom quẹo phải tham quan thưởng ngoạn các ngôi làng 2 bên đường, rừng nguyên sinh, cánh rừng thông bạt ngàn hay những đồi cỏ trọc trải dài bất tận.

  • 12h trưa tới thị trấn mọi người ghé qua nhà hàng ngay thị trấn để ăn cơm và nghỉ trưa. Một số khác tranh thủ vô chợ để mua đồ ăn và một số thứ cần thiết. Được cái người dân ở đây rất thân thiện bạn có thể dùng cả tiếng việt và tiền việt nhé.
  • 13h30 khởi hành đi thác Thác Bou Sra giá vé hình như là 5$ thì phải.

Đường tới thác quanh co uốn trải dài bất tận một màu vàng óng của cỏ cháy uốn mình quanh khiến cả nhóm ai cũng bồi hồi ai cũng phải thét lên “ ôi má ơi, nó đẹp”.

Đường xuống thác hơi gồ ghề, bên xung quanh có một vài người bán hàng rong như việt nam ấy. Trời cũng nhập nhoạng tối thế nên cả nhóm không ra đồi để cắm trại nữa mà cắm trại ngay doanh trại quân đội kế bên Thác Bou Sra để sinh hoạt. Phí hình như là 2$/pax thì phải.. được cái an toàn nước nôi đầy đủ.. khá tiện cho một buổi picnic giữa rừng.

  • Tối giao lưu sinh hoạt, hát hò ầm ĩ... nhậu nhẹt tán loạn chém gió phần phật dưới ánh trăng sáng quắc cuối cùng của năm Đinh Dậu... khiến cho mọi người gần nhau hơn.. đống lửa lớn là điểm mọi người gần lại nhau..

Ngày 2: Monorom -Dak Dam- cửa khẩu Hoàng Diệu- Hồ Chí Minh (300km)

  • 6h sáng ăn sáng cafe ở ngay tại trại luôn, cảm giác thật hưởng không khí sớm giữa rừng nhấp nháp ly mì gói thịt và ly cafe ấm bên những câu chuyện lầy lội tối qua. Làm rộn ràng cả một góc rừng, nhẹ nhàng hòa nhịp cùng tiếng chim hót ban mai...
  • 7h dọn lều và thu dọn hành lý tham quan tầng dưới của Thác Bou Sra.
  • 12h quay về thị trấn ăn lẩu. Quán lẩu nhỏ có bóng dáng thấp thoáng của cô chủ người việt thân thiện giòn giã như tình yêu quê hương đất nước trên mảnh đất bạn. Ai đó cũng đều hồ hởi lưu luyến không muốn về.
  • 2h có mặt tại cửa khẩu Hoàng Diệu và trở về Việt Nam.
  • Chi phí chuyến đi: 1.500.000VNĐ

** ĂN UỐNG

  • Dọc quốc lộ 76 về thị trấn Sen Monorom có rất nhiều quán nước mà hàng hóa thì đa phần là hàng Thái và Việt. Giá cả cao hơn tp Hồ Chí Minh 1 tí.
  • Khu vực thị trấn Sen Monorom buổi sáng, trưa có rất nhiều nhà hàng, thỉnh thoảng có những bảng hiệu "Quán cơm, hủ tiếu". Vào chiều tối thì bán rất nhiều các món nướng như gà nướng, lạp nướng, cá nướng,... Rau, trái cây ở đây rất mắc.
  • Đặt biệt bạn có thể gặp những món đặc sản ở đây như: nhái chiên giòn, bò cạp chiên, cào cào châu chấu, dế chiên,...
  • Cafe bên này rất nhạt không đậm đà như cafe Việt

** NHÀ NGHỈ KHÁCH SẠN (cái này tham khảo thôi nhé vì bọn mình cắm trại nên không có thuê khách sạn)

  • Khu resort Nature Lodge với kiểu phòng bungalow trên 1 sườn đồi cao view rất đẹp và tách biệt với nhau. Các bạn có thể cắm trại, đốt lửa và sinh hoạt giao lưu trong khuôn viên hoặc trong quầy Bar hoàn toàn bằng gỗ rất thiên nhiên.
  • Khu Indigenous People Lodge cũng rất thích hợp cho việc nghỉ ngơi, mỗi phòng đều trang bị phòng tắm riêng và nước nóng lạnh. Các bạn có thể cắm trại, đốt lửa và sinh hoạt trong khuôn viên.

** CHÚ Ý

  • Phải có passport
  • Xe máy chính chủ, xăng bán dọc đường rất nhiều.
  • Đổi tiền USD hoặc tiền Riel tại cửa khẩu (ưu tiên USD vì có thể dùng ở Việt Nam)
  • Biết tiếng Anh là 1 lợi thế hoặc phải học trước vài câu giao tiếp bằng tiếng Campuchia.