Chuỗi 600 siêu thị ngừng bán ống hút nhựa, chuyển kinh doanh ống hút thân thiện môi trường

Saigon Co.op trở thành nhà bán lẻ Việt Nam đầu tiên ngừng bán ống hút nhựa. Thay vào đó, đại gia bán lẻ này sẽ kinh doanh ống hút thân thiện môi trường.

Ảnh 1: Ống hút thân thiện môi trường

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM (Saigon Co.op) vừa công bố việc ngừng bán ống hút nhựa tại hơn 600 siêu thị lớn nhỏ của mình trên cả nước, bắt đầu từ tháng 5/2019. Không chỉ loại bỏ hoàn toàn ống hút nhựa ra khỏi quầy, kệ trong khu tự chọn của chuỗi siêu thị, Saigon Co.op còn loại bỏ các loại ống hút nhựa đính kèm các sản phẩm, nhãn hàng riêng và cũng có thông báo yêu cầu các gian hàng thuê mặt bằng trong khu tự doanh của hệ thống hạn chế tối đa việc dùng ống hút nhựa.

Ống hút thân thiện môi trường được Saigon Co.op sử dụng để thay thế là ống hút giấy, ống hút gạo. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể chọn từ các loại ống hút bằng inox, thép an toàn, thủy tinh dành cho cá nhân sử dụng được nhiều lần.

Saigon Co.op được xem là hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam ngừng bán ống hút nhựa, mở màn cho một chiến dịch bảo vệ môi trường mới thông qua hành vi tiêu dùng trên kênh bán lẻ khắp cả nước của hãng. Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, hơn 10 năm nay, Saigon Co.op đã chủ động đưa ra lộ trình phù hợp để từng bước giảm thiểu kinh doanh những sản phẩm không có lợi đối với môi trường.

Năm 2011, Saigon Co.op cũng là đơn vị đầu tiên thay thế túi nilon khó phân hủy bằng túi nilon tự hủy thân thiện với môi trường. Trong sinh hoạt hàng ngày, sau túi nilon thì vật nhựa nhỏ bé phổ biến nhất hiện nay chính là ống hút nhựa. Một ly nước mía, một ly trà đào, thậm chí khi bạn gọi một ly trà đá... người ta có thể vẫn cắm cho bạn một chiếc ống hút nhựa để uống.

Ảnh 2: Ống hút thân thiện môi trường

Saigon Co.op trước đó đã thay thế túi nilon đựng rau, củ, quả bằng lá chuối.

Ống hút nhựa nói riêng và sản phẩm từ nhựa nói chung không thể tự phân hủy sinh học một cách nhanh chóng mà chỉ có thể bị "chia nhỏ" xuống kích thước siêu nhỏ mà không biến mất hoàn toàn, có thể tồn tại gần 2.000 năm. Việc đốt chất thải từ ông hút nhựa cũng sẽ sản sinh khí dioxin, gây hại cho môi trường và ảnh hưởng sức khỏe con người và các loài động vật.

Theo thống kê từ Hiệp hội Nghiên cứu biển Hoa Kỳ vào năm 2018, có hơn 8,3 tỷ ống hút nhựa đang làm ô nhiễm gần như tất cả các bãi biển trên toàn thế giới. Một số tiểu bang của Mỹ sẽ cấm ống hút nhựa từ năm 2020. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng có quy định nghiêm khắc đối với ống hút nhựa, điển hình như tại Anh, ống hút nhựa bị cấm tại quán cà phê hay Hàn Quốc sẽ cấm sử dụng ống hút nhựa hoàn toàn từ năm 2027...

Theo Trí Thức Trẻ

 Thay ống hút nhựa bằng ống tre, inox... có những nhược điểm gì?