Chuyện Bà Tân Vlog bị chỉ trích: Clip nếu có nhảm nhí thì cũng không phải điều gì xấu xa đáng lên án

Nội dung "xàm" hay cảm giác bất lực và bị đe dọa?

Là người phụ nữ nông thôn 1m1, nặng 32 kg trở thành chủ kênh Youtube có lượt sub tăng nhanh thứ 3 thế giới, Bà Tân Vlog bị chỉ trích bởi một số người là chuyện không thể tránh khỏi.

Ảnh 1: Bà Tân Vlog bị chỉ trích - We25.vn

Bà Tân, chủ nhân Bà Tân Vlog.

Một người phụ nữ nông thôn hớn hở làm tô trái cây dầm "toa-bự-khổng-lồ" ăn mừng 200.000 sub được share rầm rộ trên facebook, dường như chỉ trong tích tắc, Bà Tân Vlog trở thành hiện tượng chưa từng có. Bà Tân Vlog lọt vào top 3 kênh Youtube có lượt sub tăng nhanh nhất thế giới mà một Youtuber đẳng cấp quốc tế phải đề cập đến. Người ta còn so sánh bà với Sơn Tùng M-TP khi kênh youtube của nam ca sĩ phải mất 3 năm để đạt được 1 triệu sub, còn bà Tân đạt đến con số này chỉ trong... 3 tuần.

Khắp chốn chuyền tay nhau chuyện về vlog Bà Tân. Người ta buồn cười sự ngô nghê và cách phát âm địa phương của bà. Người ta bàn tán nhau những vụng về thiếu chuyên nghiệp trong clip và lấy đó để giải trí. Quá đáng hơn, người ta còn chế đủ thứ ảnh, săm soi đủ thứ tục tĩu trong từng vlog của bà...

Bà Tân Vlog bị chỉ trích như một người phụ nữ chân quê làm clip "xàm" mà đạt được 1 triệu sub nhanh hơn Sơn Tùng. Người ta đồn thổi có cả một ê-kip sau lưng bà.

Ngay khi bắt đầu được biết đến và gây sốt, Bà Tân Vlog bị chỉ trích bởi một số người sáng tạo nội dung thể hiện thái độ chán nản và hoang mang. Thành công phi thường đầy ngô nghê của người phụ nữ 58 tuổi thực chất lại là một điều nhạy cảm với các ê-kip làm nội dung chuyên nghiệp, ngày đêm thao thức vất vả sáng tạo ra nội dung để ganh đua từng vài ngàn sub một.

Đỉnh điểm là những ngày gần đây, bà Tân bị chỉ trích vì nội dung nhảm nhí, câu view, thiếu chất lượng, cần được ngăn cấm và kiểm duyệt. Chia sẻ này nhận được không ít sự tán đồng từ những người làm nội dung khác hoặc những người đã xem thử vlog của bà Tân và thấy nó chẳng có gì hay ho hay buồn cười.

Những bức xúc và giận dữ của một nhóm người có lẽ đến từ cảm giác bất lực và bị đe dọa. Người ta tức giận với bà Tân, lại có người tức giận với cộng đồng mạng đang thích thú và hưởng ứng bà.

Ảnh 2: Bà Tân Vlog bị chỉ trích - We25.vn

Nếu tức giận với bà Tân thì bà đã làm cái gì sai trái? Bà nấu ăn, bà quay lại, bà post lên Youtube để tìm niềm vui. Bà chẳng làm hại ai, càng chẳng có lỗi gì khi người ta thích thú và muốn xem bà.

Cái duy nhất bà làm, là mang lại niềm vui giải trí cho một đống con người đang quá mệt mỏi với đủ áp lực hàng ngày. Niềm vui giải trí đó là một điều ít ai ngờ, vì hầu hết cũng chẳng ai nghĩ có một ngày mình lại có thể xem một bà già thôn quê nấu ăn mà lại vui vẻ thư giãn đến thế.

Câu chuyện thành công của bà Tân trên thực tế còn là một câu chuyện truyền cảm hứng đầy tích cực. Phụ nữ nông thôn đa phần sẽ ngày ngày lo việc nhà, buôn bán, ngồi trò chuyện với hàng xóm hay lần mò xem youtube, chơi game là cùng.

Với sự giúp đỡ của con trai, bà Tân đã có một thú vui hàng ngày rất khác và được ủng hộ, có thu nhập lương thiện từ niềm vui ấy. Đó là một câu chuyện đẹp và đầy tính tích cực. Hãy cứ thử, cứ mày mò làm những gì mình vui, vì biết đâu một cách không ai có thể nghĩ ra chúng ta lại bỗng dưng thành công.

Còn nếu bạn tức giận với khán giả và cộng đồng thì đó lại càng là một nỗi tức giận vô ích. Là người làm sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, chưa thể chấp nhận nhu cầu khó đoán của khán giả chỉ là một thiệt thòi và bi kịch bất tận không lối thoát.

Nội dung vlog bà Tân có thể không bổ ích với một số người, không đầu tư, ngô nghê nhưng lại càng không độc hại hay xấu xa để ngăn cấm. Niềm vui giải trí bà mang lại cho khán giả là hoàn toàn có thật và có ích. Đến tận cùng, công chúng chưa bao giờ là đối tượng để chỉ trích hay lên lớp. Họ là đối tượng để đáp ứng và khơi gợi, phục vụ.

 

Bà Tân Vlog có là mối đe dọa cho nghệ sỹ và những người làm nội dung?

Đầu năm nay, bộ phim "Tân vua hài kịch" của Châu Tinh Trì có đưa ra một tình huống là nhân vật chính Như Mộng - một người đam mê nghiệp diễn lăn xả 10 năm vai gì cũng nhận, khó khăn không nản nhưng mãi chỉ là vai quần chúng. Tuy nhiên, bạn cùng nhà của Như Mộng là một cô gái vô tư ngô nghê, một ngày bước ra đường được đạo diễn khen xinh đẹp, được mời đóng vai chính và một bước thành ngôi sao điện ảnh.

Dù là ngành nào thì câu chuyện cuộc đời vẫn luôn chẳng thể ngờ đến. Có người sẽ thấy nó đầy bất ngờ, đầy thú vị khó lường và đẹp đẽ. Nhưng cũng không sai khi có người thấy nó bất công đầy cay đắng, chua chát.

Ảnh 3: Bà Tân Vlog bị chỉ trích - We25.vn

Việc Bà Tân Vlog bị chỉ trích đa phần chỉ có 2 lý do. Một là họ không thích và chúng ta cảm thấy khó chịu khi là một người ngoài cuộc với số đông. Hai là họ bị chạm đến một nỗi tự ti về thành tích con số của mình trên thế giới digital và bà Tân là một "cái tát" nặng nề làm chúng ta tổn thương và xù lông lên. Hoặc có thể kết hợp cả hai, những khán giả không cảm nổi bà Tân sẽ cảm thấy tức giận vì nội dung họ yêu thích hơn, đầu tư hơn lại không được đón nhận bằng bà Tân.

Nhưng đến tận cùng, trong phim nàng Như Mộng cũng gan lì không bỏ cuộc. Một ngày, cô diễn một vai diễn dành cho mình, diễn bằng mọi trải nghiệm đau đớn tủi hờn mà bản thân từng trải qua. Cô sau đó trở thành một diễn viên nổi tiếng bằng thực lực và nhận những giải thưởng nghệ thuật của mình dù muộn màng.

Ai cũng chỉ có thể cố gắng bằng con đường riêng, theo cách của mình. Người khác may mắn hơn thì đó cũng là cái duyên trời cho của họ, cái duyên đó không thể bắt chước và cũng chẳng ai có lỗi lầm.

Và thực tế, bà Tân thực sự có đe dọa gì đến nghệ sỹ và người làm nội dung chuyên nghiệp hay không? Có lẽ tất cả những người sáng tạo đủ thâm niên đều hiểu câu trả lời là không.

Ảnh 4: Bà Tân Vlog bị chỉ trích - We25.vn

Bà Tân hoàn toàn chẳng phải là một mối đe dọa nào đến Sơn Tùng M-TP, Huỳnh Lập hay các chương trình giải trí chuyên nghiệp như Running Man, Người Ấy Là Ai... Người ta không vì xem xong vlog của bà Tân mà ngừng nghe nhạc, ngừng xem hài hay xem những nội dung đầu tư khác. Xem xong, họ vẫn phải nghe nhạc, xem phim và có những nhu cầu giải trí, thưởng thức bình thường khác.

Nếu không thích bà Tân, hãy cứ tiếp tục ủng hộ nhiều hơn những nội dung bạn thích để họ có động lực tiếp tục làm tiếp. Nếu là người làm nội dung, hãy tiếp tục làm những gì bạn làm giỏi và làm nó hay hơn, giải trí hơn theo trải nghiệm và nhìn nhận đúng công chúng của bạn.

Dễ có thể vài ba tháng nữa, khán giả lại chán và lãng quên bà Tân. Và những bà A, bà B Vlog... theo sau cũng nhanh chóng im lìm vì nhu cầu sốt nhanh hạ nhanh của thế giới digital. Những cơn tức giận vô ích và âu lo vô lý thực chất chỉ mất thời gian. Hôm nay, hãy để câu chuyện một người phụ nữ thôn quê bé nhỏ thành công là một câu chuyện đẹp và mang đến niềm vui cho rất nhiều người, chỉ giản dị vậy thôi là đủ.

Theo Helino.vn

 Bà Tân Vlog là ai, quê ở đâu mà có tới hơn 1 triệu người theo dõi trên YouTube?